Nghỉ làm khi chưa được duyệt đơn thôi việc có vi phạm luật không?

Chị Cúc có câu hỏi:

tôi là điều dưỡng tại trung tâm y tế huyện, nữ, công tác và đóng bảo hiểm hội từ năm 1988.

ngày 19/6/2017 tôi nộp đơn xin thôi việc, ngày 30/6/2017 giám đốc gởi cho tôi thông báo : chưa giải quyết đơn thoi việc vì do yêu cầu công tác và không có người thay thê, nhưng từ ngày 19/6 đến 30/6 tôi nghỉ ốm có giấy xác nhận của bệnh viện tâm thần  tỉnh khánh hòa thì công việc của khoa vẫn trôi chảy không vướng mắc gì.

đến ngày  12/7 tôi gởi đơn đề nghị giải quyêt đơn xin thôi việc ngày 19/6 , đến ngày 19/7 giám đốc gởi cho tôi thông báo  chưa giải quyết đơn ngày 19/6 với lý do không có người thay thế và yêu  cầu tôi giám định sức khỏe nhưng tôi không giám định.đến ngày 31/7 tôi gởi Đơn  xin đơn phương chấm dứt hợp đồng, tôi báo tôi sẽ chấm dứt công tác kể từ ngày 04/8, tức là tôi đã làm hết 46 ngày kể từ ngày nộp đơn xin thôi việc(19/6)

kể từ ngày 04/6 dên hôm nay khoa vẫn phân trực cho tôi  tua ( ngày 05/8 ,và ngày hôm nay 10/8)

tôi xin hỏi luật sư tôi nghỉ như vậy có vi phạm  luật không và có luật nào nữa  ràng buộc tôi khi tôi xin thôi việc không.

thưa luật sư : như vậy ông giám đốc của trung tâm y tế nơi tôi công tác trước đâychậm giải quyết đơn thôi việc của tôi ( đến hôm nay là ngày thứ 54) có vi phạm gì về chức năng nhiệm vụ của người sử dụng lao động trong giải quyết dơn thôi việc của người lao động(viên chức) không?

tôi đang chờ hồi âm của luật sư .rất cảm ơn luật sư

Luật sư trả lời:

Theo trình bày của bạn, tôi nhận định bạn hiện đang là viên chức nhà nước công tác theo chế độ HĐLV không xác định thời hạn từ 1988 cho đến nay.

Vì vậy, căn cứ khoản 4 điều 29 Luật viên chức số  58/2010/QH12 thì:”4. Viên chức công tác theo hợp đồng công tác không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.”

Do đó, bạn chỉ cần thông báo đến người đứng đầu Trung tâm y tế huyện về việc chấm dứt HĐLV sau 45 ngày là có thể nghỉ việc; Và, đề nghị chốt sổ BHXH cho bạn để được hưởng chế độ TCTN hoặc giải quyết các chế độ khác theo hướng dẫn pháp luật cho bạn.

Đồng thời, gửi thông báo đến Trưởng phòng Y tế huyện, Phòng Nội vụ để các đơn vị này biết và theo dõi quá trình giải quyết nghỉ việc cho bạn nhanh chóng hơn.

Theo như bạn trình bày thì nếu bạn đã gửi đơn ngày 19/6 thì tính thêm sau 45 ngày kể từ ngày gửi đơn thì bạn được chấm dứt HĐ.

Đơn xin nghỉ việc này bản chất chỉ là thông báo, không nhất thiết đơn vị phải chấp thuận được không chấp thuận thì bạn vẫn được nghỉ.

Việc đơn vị chưa giải quyết các thủ tục cho bạn nghỉ việc là chưa phù hợp quy định pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com