Nghỉ ngang không nhận sổ bảo hiểm

Anh Phát có câu hỏi:

Kính chào Luật Sư. Bạn em nghỉ ngang do có mâu thuẩn trong cty đã 2 năm, đóng bảo hiểm được hơn 2 năm ở cty, giờ lại đi làm cty mới nhưng bạn em không đến cty cũ để nhận sổ BHXH. Cho em hỏi cty cũ có được giữ sổ bảo hiểm của bạn em được không? nếu không thì giờ tìm lại sổ bảo hiểm của bạn em thế nào vì cty cũ đã chuyển dời nhà máy đi nơi khác. Bạn em muốn đóng bảo hiểm XH ở cty mới thế nào? xin cảm ơn !

Luật sư trả lời:

Chào bạn.

Nghỉ ngang còn được gọi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, là vi phạm pháp luật lao động ! bạn. Do hành vi trái páp luật này của người lao động nên đơn vị sử dụng lao động cũng không giải quyết trả sổ BHXH vì ngươi lao động chưa hoàn trách nhiệm bàn giao… Vì vậy, việc mình vi phạm pháp luật thì làm sao có quyền yêu cầu công ty phải tuân thủ luật để đảm bảo quyên lợi cho mình được nhỉ?

Người lao động cần tìm đến công ty (dù cho có dời đi nới khác ) để xem còn có trách nhiệm bàn giao gì được không, ý kiến công ty giải quyết thế nào và xin nhận lại sổ BHXH !.

Nhớ đừng có nghỉ ngang nữa ! !

Thân chào

Luật sư 2 trả lời:

Chào bạn!

Trường hợp của bạn mình đóng góp ý kiến như sau:

1. Người lao động tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được xem như là chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Vì vậy có nghĩa là bạn sai, bạn phải có trách nhiệm bồi thường cho công ty nửa tháng lương và những ngày không báo trước (tùy loại hợp đồng lao động). Tuy nhiên đã hơn 02 năm công ty không khiếu nại, khởi kiện bạn về vấn đề này xem như đã hết thời hiệu khởi kiện.

2. Bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội được 02 năm. Theo tôi bạn không nên từ bỏ quyền lợi của mình. Có thể trong lúc này bạn thấy không cần thiết nhưng về sau bạn sẽ thấy 02 năm có tham gia bảo hiểm xã hội sẽ quý giá đến chừng nào.

Để được việc của mình bạn nên liên hệ lại với công ty để thỏa thuận nhận lại sổ bảo hiểm xã hội. Mặc dù Công ty đã hết thời hiệu khởi kiện yêu cầu bạn bồi thường về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật tuy nhiên bạn nên thỏa thuận việc bồi thường cho công ty, xong rồi đề nghị phía công ty phải có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn để bạn gửi tới cho đơn vị mới.

Trên đây là ý kiến của mình về vấn đề pháp lý mà bạn hỏi.

Chúc bạn giải quyết được vụ việc của mình.

Trân trọng./.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com