Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là gì? – Luật LVN Group

Bạn đã biết gì về Nghị viện châu Âu chưa? Nếu chưa LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là gì? – Luật LVN Group

1. Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là gì?

Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là gì? – Luật LVN Group

Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là một nghị viện với các nghị sĩ được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). Cùng với Hội đồng Liên minh châu Âu (the Council), nó tạo thành lưỡng viện đơn vị lập pháp của các thể chế của Liên minh và được mô tả là một trong những đơn vị lập pháp quyền lực nhất thế giới. 

Nghị viện châu Âu là một trong ba nhánh lập pháp của Liên minh châu Âu và là một trong bảy tổ chức của Liên minh. Cùng với Hội đồng Liên minh châu Âu, Nghị viện thông qua luật pháp châu Âu, thường là theo đề xuất của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, các quyền như thế bị giới hạn bởi quyền hạn mà các các quốc gia thành viên giao cho Cộng đồng châu Âu. Do đó, định chế này có ít quyền kiểm soát đối với các lãnh vực chính sách do các quộc gia và bên trong hai trong ba trụ cột của Liên minh châu Âu. 

Xem thêm nội dung trình bày thượng viện hạ viện là gì?

2. Một số thông tin về Nghị viện châu Âu

Nghị viện châu Âu bao gồm 750 nghị sĩ (Nghị sĩ Nghị viện châu Âu) (Ireland có 12 nghị sĩ) cấu thành khu bầu cử dân chủ lớn thứ hai thế giới (sau Ấn Độ) và là khu bầu cử dân chủ xuyên quốc gia lớn nhất trên thế giới (492 triệu  người).

Nghị viện được bầu cử trực tiếp mỗi 05 năm một lần theo thể thức phổ thông đầu phiếu kể từ năm 1979. Dù Nghị viện châu Âu có quyền lập pháp mà các đơn vị nói trên không có, đơn vị này lại không có quyền chủ động lập pháp như phần lớn các nghị viện quốc gia. Trong khi nó là “thể chế đầu tiên” của Liên minh châu Âu (được nêu đầu tiên ở trong các hiệp ước, có quyền lực lễ nghi ở trên các đơn vị khác cấp châu Âu), Hội đồng lại có quyền về lập pháp cao hơn Nghị viện nếu thủ tục cùng quyết định (quyền bình đẳng về sửa đổi và bác bỏ) không áp dụng. Tuy nhiên, Nghị viện lại có quyền kiểm soát ngân sách Liên minh châu Âu kể từ thập niên 1970 và có quyền phủ quyết đối với việc bổ nhiệm Ủy ban châu Âu.

Nghị viện châu Âu có hai địa điểm họp, đó là Immeuble Louise Weiss ở Strasbourg, Pháp, dành cho các phiên họp toàn thể và là trụ sở chính thức của Nghị viện và tổ hợp Espace Léopold/Leopoldwijk ở Brussel, Bỉ, là tòa nhà nhỏ hơn, phục vụ cho các cuộc họp trù bị và bổ sung, không toàn thể. Chi phí đi lại của các nghị sĩ Nghị viện châu Âu là một điều quan tâm. Ban thư ký Nghị viện châu Âu, đơn vị hành chính của Nghị viện, đóng ở Luxembourg.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu hiện nay là David Sassoli (Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ), được bầu tháng 7 năm 2019. Phó chủ tịch là bà Roberta Metsola (Nhóm Đảng Nhân dân Châu Âu EPP) giữ chức từ tháng 11 năm 2020. Cuộc bầu cử trên toàn Liên minh mới nhất là bầu cử Nghị viện châu Âu 2019.

3. Chương trình thực tập sinh tại Nghị viện châu Âu

Các thực tập sinh có thể tham gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như chính sách đối nội và đối ngoại của EU, luật, đa ngôn ngữ, quản trị, cơ sở hạ tầng & hậu cần, truyền thông hoặc công nghệ thông tin. Bạn nào có plan tìm học bổng thạc sĩ ở Châu Âu thì join chương trình thực tập sinh này cũng là một điểm khá sáng trong CV đó, ngoài ra còn có thêm nhiều kinh nghiệm, network và trợ cấp nữa. Chi tiết chị để bên dưới, cả nhà check và tag các bạn phù hợp vào !.
1. Quyền lợi: Trợ cấp hàng tháng từ 816 EUR – 1 339 EUR cho thời gian thực tập toàn thời gian

 

 

2. Điều kiện
+ 18 tuổi trở lên
+ Có bằng tốt nghiệp đại học, gửi tới lý lịch tư pháp đủ điều kiện
+ Thông thạo, đáp ứng điều kiện ngoại ngữ
+ Chưa công tác hoặc thực tập liên tục hai tháng tại một tổ chức hoặc đơn vị của EU
 
3. Thời gian
Chương trình có 2 đợt tuyển thực tập cho 2 kỳ internships:
+ Kỳ tháng 10 đến tháng 2 năm sau: deadline apply vào tháng 5
+ Kỳ tháng 3 đến tháng 7: deadline apply vào tháng 10

4. Giải đáp có liên quan

Nghị viện là gì?
Nghị viện được hiểu là một đơn vị thực hiện chức năng lập pháp, trong đó, quyền lập pháp thuộc về những đại biểu của nghị viện, được gọi là nghị sĩ. Nghệ sĩ của nghị viện là những công dân của quốc gia được nhân dân bầu ra, thông qua cách thức bầu cử trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc được nhà nước ủy nhiệm.
Chủ tịch và phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu hiện nay là ai?
Chủ tịch Nghị viện châu Âu hiện nay là David Sassoli (Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ), được bầu tháng 7 năm 2019. Phó chủ tịch là bà Roberta Metsola (Nhóm Đảng Nhân dân Châu Âu EPP) giữ chức từ tháng 11 năm 2020. Cuộc bầu cử trên toàn Liên minh mới nhất là bầu cử Nghị viện châu Âu 2019.
Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về Nghị viện châu Âu (Europarl hay EP) là gì? – Luật LVN Group. Hi vọng nội dung trình bày mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với LVN Group nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất … để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com