Nghiệp vụ trả cổ tức bằng cổ phiếu

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu như VIC, HAG, ITA, FLC,… Luật LVN Group mời quý bạn đọc nghiên cứu về nghiệp vụ trả cổ tức bằng cổ phiếu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

1. Trả cổ tức bằng cổ phiếu là gì?

Theo khoản 5 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác

Trả cổ tức bằng cổ phiếu là việc doanh nghiệp sẽ phát hành thêm cổ phiếu và chuyển vào tài khoản cho cổ đông dưới cách thức cổ phiếu thông thường. Sau khi hạch toán từ 1 đến 2 tháng, nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu. Doanh nghiệp vẫn còn tiền và chuyển từ cổ phần sang vốn điều lệ.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi đang trong giai đoạn phát triển. Việc này giúp công ty giữ được lượng tiền để nâng cao nguồn vốn, từ đó mở rộng hoạt động kinh doanh dễ hơn. Đối với cổ phiếu ít thanh khoản, việc sử dụng cách thức này cũng giúp tăng tính thanh khoản trên thị trường. Tuy vậy, việc trả cổ tức bằng cổ phiếu thì vốn sẽ không đổi, các nhà đầu tư phải chờ từ 2 đến 3 tháng mới có cổ phiếu và bán đi.

2. Ưu điểm của trả cổ tức bằng cổ phiếu

  • Công ty giữ được nguồn vốn để mở rộng kinh doanh.
  • Sẽ không bị đánh thuế 2 lần nếu nhận cổ tức bằng cổ phiếu và tăng tính thanh khoản cho thị trường.
  • Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp công ty giữ lại được nguồn vốn. sau đó tiếp tục mở rộng kinh doanh hoặc là vượt qua được giai đoạn khó khăn.

3. Nhược điểm của trả cổ tức bằng cổ phiếu

  • Nếu trong tương lai mà công ty hoạt động không hiệu quả thì giá cổ phiếu có thể giảm xuống.
  • Có thể phát sinh cổ phiếu lẻ rất là khó bán trong trường hợp cổ đông muốn thanh lý cổ phiếu của mình.

4. Nên trả cổ tức bằng tiền mặt hay trả cổ tức bằng cổ phiếu?

4.1. Trả cổ tức bằng tiền mặt là gì?

Trả cổ tức bằng tiền mặt là việc doanh nghiệp sẽ trả cổ tức trực tiếp cho cổ đông bằng tiền mặt. Hội đồng quản trị của doanh nghiệp dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh và các kế hoạch kinh doanh của công ty để quyết định tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các nhà đầu tư. Chia cổ tức bằng tiền sẽ làm cho cả tiền mặt và vốn chủ sở hữu giảm tương ứng so với số tiền chia cổ tức.

Ưu điểm của việc trả cổ tức bằng tiền mặt: Việc nhận tiền mặt mang lại cảm giác an toàn, chắc chắn cho cổ đông. Việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt phần nào cho thấy nguồn tiền vững mạnh của công ty.

Nhược điểm của việc trả cổ tức bằng tiền mặt: Việc nhận cổ tức bằng tiền mặt làm cho cổ đông phải chịu thuế 2 lần bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân cho phần cổ tức nhận về.

4.2. Nên trả cổ tức bằng tiền mặt hay trả cổ tức bằng cổ phiếu?

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều chọn cách thức trả bằng cổ phiếu với mục đích giữ lại số vốn cho việc mở rộng kinh doanh, góp phần tăng cao giá cổ phiếu trong thới gian sau khi phát hành.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của Luật LVN Group về nghiệp vụ trả cổ tức bằng cổ phiếu. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý bạn đọc vẫn còn câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com