Người lái xe có nồng độ cồn bao nhiêu thì bị giữ xe?

 

Trong pháp luật, sử dụng rượu bia là hành vi bị cấm. Điều này cũng mang lại nhiều giá trị tích cực như hạn chế được tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn có những hành vi lái xe khi có nồng độ cồn trong người, bất chấp quy định của pháp luật. Vậy, người lái xe có nồng độ cồn là bao nhiêu thì bị giữ xe. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu với nội dung trình bày dưới đây.

Người lái xe có nồng độ cồn bao nhiêu thì bị giữ xe?

1. Khái niệm

Nồng độ cồn được hiểu là chỉ số chỉ hàm lượng cồn thực phẩm có trong rượu, bia tính theo phần trăm thể tích. Độ cồn được tính bằng số ml ethanol nguyên chất trong 100ml dung dịch ở 20 độ C.

Tham khảo nội dung trình bày nồng độ cồn là gì.

2. Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị giữ xe

Theo quy định mới, chỉ cần có nồng độ cồn là sẽ bị phạt, và có thể bị giữ xe tới 7 ngày. Căn cứ, người tham gia giao thông sẽ bị giữ xe khi:

Đối với xe máy:

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0.25 mg/1l khí thở.

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0.25 mg đến 0.4 mg/ 1l khí thở.

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.4mg/1l khí thở.

Đối với xe ô tô:

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0.25mg/1l khí thở.

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.25mg đến 0.4mg/1l khí thở.

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.4mg/1l khí thở.

+ Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

3. Một số câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Thời hạn tạm giữ xe

Theo quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, thời hạn tạm giữ các phương tiện giao thông là vi phạm là 7 ngày. Trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn tạm giữ phương tiện có thể sẽ kéo dài hơn theo hướng dẫn. Tuy nhiên, thời gian tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày tạm giữ phương tiện.

Trong trường hợp kéo dài thời gian tạm giữ, người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải tiến hành báo cáo bằng văn bản cho thủ trưởng trực tiếp của mình để xin phê duyệt.

3.2 Quá hạn tạm giữ, không đến nhận xe được không?

Nếu quá hạn tạm giữ mà không đến nhận xe có thể bị tịch thu.

+ Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ, nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng thì người ra quyết định sẽ thông báo trên phương tiện đại chúng của trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ phương tiện thông tin đại chúng của trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ phương tiện và niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị của người có thẩm quyền tạm giữ.

+  Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày niêm yết công khai, thông báo cuối cùng trên phương tiện thông tin đại chúng, nếu người vi phạm không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm thì người có thẩm quyền phải ra quyết định thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo hướng dẫn của pháp luật.

Vì vậy, sau 33 ngày mà không đến nhận lại xe thì sẽ bị tịch thu xe.

3.3 Đi xe máy điện, xe đạp điện có bị phạt khi uống rượu bia không?

Câu trả lời là có, người điều khiển phương tiện giao thông dù là ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe máy 50cc nếu uống rượu, bia trước hoặc trong khi điều khiển phương tiện đều bị phạt.

Sau khi nghiên cứu về nội dung liên quan đến nồng độ cồn, cụ thể là quy định liên quan giữ xe khi lái xe có nồng độ cồn. Hy vọng rằng bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích hơn và tránh lái xe khi có nồng độ cồn trong người. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi liên quan đến nội dung trình bày này hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com