Nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2 là gì?

Sau cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất, thế giới đã đối mặt với rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đến chiến tranh thế giới thứ 2, chúng ta sẽ thấy được sức tàn phá khủng khiếp của các cuộc chiến đế quốc có sức ảnh hưởng như nào.Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để hiểu hơn về nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2 là gì !!

1. Chiến tranh thế giới thứ 2 là gì?

Chiến sự này còn được gọi là Thế chiến 2 hay Đại chiến thế giới lần 2. Đây là cuộc chiến đấu khốc liệt và tai hại đối với nhân loại. Hai phe trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 là các lực lượng thuộc phe Đồng Minh với các lực lượng thuộc phe Trực thuộc chủ nghĩa phát xít.

Cuộc chiến này được biết đến là thế chiến rộng lớn và có sức ảnh hưởng bậc nhất đối với toàn bộ lục địa trên thế giới, ngoại trừ châu Nam Cực và Nam Mỹ. Hầu hết mọi châu lục đều chịu những hậu quả nặng nề trong cuộc chiến này.


Nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2

2. Nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2 là gì?

Về những lí do và nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi hiện nay. Chưa có nguyên nhân nào được thống nhất và chấp thuận. Bởi sự trải rộng của cuộc chiến trên nhiều lãnh thổ quốc gia và khu vực, do vậy nguyên nhân cũng sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, hòa ước Versailles được nhiều người đồng tình cho việc tạo nên thế chiến này. Một số nguyên nhân cần thiết cần kể đến như:

Hòa ước Versailles

Chiến tranh thế giới thứ 2 xuất hiện ở châu Âu được biết đến chính bởi hòa ước Versailles. Hòa ước này vốn được ký kết vào năm 1919 với mục đích chấm dứt chiến tranh thế giới lần 1, cuộc chiến mà phe Liên minh thất bại.

Do đó, hòa ước này đã áp đặt rất nhiều những điều khoản khắt khe, vô lý => Đức cũng như nhiều nước thất bại trong thế chiến 1 đứng lên tạo cuộc chiến lần 2 nhằm đòi lại quyền lợi đã mất, thể hiện quyết tâm “rửa hận”. Đây cũng là một nguyên nhân giải thích tại sao ngay sau khi cuộc chiến bắt đầu, chỉ sau chưa đầy một năm mà Đức đã thôn tính Pháp.

Cuộc đại khủng hoảng và suy thoái kinh tế

Từ đầu năm 1929 đến đầu thập niên 1940, cuộc khủng hoảng suy thoái toàn cầu đã khiến các nước phương Tây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chủ nghĩa phát xít đang được đà nắm quyền ở nhiều quốc gia. Điển hình là nước Đức với chính quyền phát xít toàn trị dưới sự lãnh đạo của Hitler

Chủ nghĩa quân phiệt

Tại Đức cũng như Nhật Bản là điển hình thì chủ nghĩa quân phiệt là một trong các nguyên nhân gây nên sự bùng nổ của thế chiến 2. Cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 lịch sử 11 đã ghi nhận nguyên nhân này có liên quan trực tiếp tới sự bùng nổ của cuộc chiến tranh thế giới thứ

Tóm lại, nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ 2 (1939 – 1945) có thể được hiểu xuất phát từ các khía cạnh như sau:

Nguyên nhân sâu xa:

  • Sự tác động của quy luật phát triển không đều về chính trị cũng như là kinh tế giữa các nước tư bản trong thời đại đế quốc chủ nghĩa.
  • Với sự phát triển không đều đó đã dẫn đến lực lượng trong thế giới tư bản thay đổi căn bản, đồng thời cũng làm cho việc tổ chức và phân chia thế giới theo hòa ước Vecsxai – Oa sinh tơn sau Thế chiến thứ nhất đã không còn phù hợp,

Nguyên nhân trực tiếp:

  • Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929- 1933) đã làm nảy sinh những mâu thuẫn trên ngày thêm sâu sắc, điều này đã dẫn đến sự ra đời và lên cầm quyền của của chủ nghĩa phát xít ở một số nước với ý đồ gây chiến tranh phân chia thế giới.
  • Các nước trực tiếp gây nên Thế chiến 2: Phát xít Đức, Nhật, Italia. Nhưng các cường quốc phương Tây với nhiều chính sách nhượng bộ và dung túng đã tạo điều kiện cho phe phát xít gây ra chiến tranh.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com