Nguyên tắc khách quan trong tâm lý học tội phạm

Hệ thống phương pháp nghiên cứu của tâm lý học tư pháp với mục đích nhằm nghiên cứu đặc điểm tâm lý của các đối tượng trong hoạt động tư pháp như: diễn biến tâm lý của các chủ thể trong hoạt động tư pháp; thái độ của các chủ thể tham gia; động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội… LVN Group mời bạn nghiên cứu thêm thông qua nội dung trình bày Nguyên tắc khách quan trong tâm lý học tội phạm

Nguyên tắc khách quan trong tâm lý học tội phạm

1. Tâm lý tội phạm là gì?

Tâm lý học tội phạm là khoa học nghiên cứu những sự kiện tâm lý nảy sinh trong quá trình hoạt động phạm tội của các tội phạm nhằm phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội.

Tâm lý học tội phạm là một chuyên ngành của sự ứng dụng tâm lý học vào các mối quan hệ khác nhau của con người, và thông qua việc phân tích hành vi của con người để đi từ kiểm tra, sưu tầm và đưa ra được các chứng cứ có ích cho việc xét xử của Tòa án.

2. Nguyên tắc khách quan

Nguyên tắc này đòi hỏi khi thu thập thông tin về tâm lý một đối tượng nào đó, ta phải đảm bảo được tính chân thực và phản ánh đúng bản chất của sự kiện tâm lý mà ta quan tâm. Đảm bảo nguyên tắc này, khi thu thập thông tin về đối tượng, ta phải đảm bảo sử dụng các phương pháp có độ tin cậy cao; phải đảm bảo phản ánh đúng các đặc điểm của đối tượng; việc phân tích, đánh giá tâm lý đối tượng không được suy diễn tuỳ tiện, chủ quan mà phải dựa trên cơ sở những thông tin mà ta đã thu thập được.

Những cơ sở phương pháp luận được trình bày trên đây sẽ là hỗ trợ nhà nghiên cứu trong quá trình họ hình thành ý tưởng nghiên cứu, gửi tới cho họ lối tư duy và cách nhìn nhận, đánh giá các sự kiện tâm lý mà họ quan tâm một cách khách quan, khoa học.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

Tâm lý học tư pháp với tư cách là một khoa học độc lập và có những nhiệm vụ nhất định. Có thể chia là hai loại là nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cụ thể.

Nhiệm vụ chung của tâm lý học tư pháp là sự kết hợp khoa học các tri thức tâm lý học và luật học, phát hiện bản chất tâm lý của những phạm trù cơ bản của hoạt động tư pháp.

Nhiệm vụ cụ thể của tâm lý học tư pháp có thể được coi là nghiên cứu các hướng dẫn thực hiện hiệu quả nhất trong từng hoạt động tố tụng. Vì vậy tâm lý học tư pháp giải quyết những vấn đề sau:

– Tâm lý học tư pháp phải phân tích đặc điểm và cấu trúc của hoạt động tư pháp: chỉ ra những yếu tố, những thành phần cấu thành hoạt động tư pháp, các chức năng tâm lý trong cấu trúc của hoạt động điều tra vụ án hình sự, hoạt động truy tố, hoạt động xét xử vụ án hình sự, hoạt động giải quyết một số vụ việc trong dân sự và hoạt động giáo dục cải tạo phạm nhân;

– Tâm lý học tư pháp phải phân tích những sự kiện tâm lý của các chủ thể tiến hành nảy sinh trong hoạt động tư pháp. Căn cứ: tâm lý của Điều tra viên nảy sinh trong hoạt động điều tra vụ án hình sự, tâm lý Kiểm sát viên nảy sinh trong hoạt động truy tố; tâm lý của của Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân nảy sinh trong hoạt động xét xử; tâm lý của cán bộ quản giáo nảy sinh trong hoạt động quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân và những phẩm chất tâm lý cần có của những chủ thể hoạt động trên (điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, cán bộ quản giáo trại giam);

– Tâm lý học tư pháp phải phân tích những sự kiện tâm lý của những người tham gia trong các giai đoạn tố tụng và tâm lý của người đang thi hành án phạt tù tại trại giam. Căn cứ là tâm lý của bị can, người bị hại, người làm chứng, người tham gia đối chất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan; tâm lý của bị cáo, người bị hại, người làm chứng khi tham gia xét xử tại tòa; tâm lý của phạm nhân tại các trại giam;

– Tâm lý học tư pháp phải nghiên cứu, phân tích những tác động tâm lý được các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, cán bộ quản giáo trại giam sử dụng trong các hoạt động tư pháp theo chức năng nhiệm vụ của mình, giúp cho cán bộ tư pháp có thể tác động đến tâm lý của những đối tượng cần thiết để mang lại kết quả trong hoạt động tư pháp;

– Tâm lý học tư pháp phải phân tích khía cạnh tâm lý trong hoạt động phạm tội của người phạm tội (như động cơ, mục đích, nhân cách người phạm tội..). Để thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống tội phạm, các chủ thể hoạt động tư pháp cần nắm được diễn biến tâm lý của người phạm tội khi thực hiện hành vi phạm tội, đặc điểm nhân cách người phạm tội. Đây là những đặc điểm tâm lý xuất hiện ở cá nhân trước khi họ trở thành người tham gia hoạt động tố tụng và liên quan chặt chẽ đến việc hình thành tâm lý của bị can, bị cáo, phạm nhân.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này đòi hỏi tâm lý học tư pháp phải có sự kết hợp liên ngành với các ngành khoa học khác.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Nguyên tắc khách quan trong tâm lý học tội phạm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com