Nhà đã có giấy phép xây dựng nhưng là đất vườn nay chuyển sang thổ cư thế nào

1. Anh H câu hỏi:

 tôi mua một căn nhà ở bình chánh khoảng 90 met vuông có giấy phép xây dựng ở xã cấp nhưng là đất vườn nay tôi muốn chuyển sang đất thổ cư thì có được ko ? và thủ tuc lam thế nào ? đóng những khoản tiền gi ?

2. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!
Trường hợp bạn là chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn (đất nông nghiệp) thành đất thổ cư.

Theo quy định tại điều 30 nghị định 181/2004/NĐ-CP thì việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở phải thỏa mãn các điều kiện: đủ diện tích tối thiểu, phù hợp với quy hoạch chi tiết sử dụng đất được đơn vị nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Điều 134 Nghị định 181/2004/NĐ-CP quy định hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nộp tại phòng tài nguyên – môi trường quận, huyện nơi thửa đất tọa lạc, thời hạn giải quyết là 30 ngày công tác. Hồ sơ bao gồm:

– Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;

– Bản vẽ thửa đất;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất nông nghiệp).

Nghĩa vụ tài chính cho việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư gồm, tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất nông nghiệp đang sử dụng (giá đất nông nghiệp và giá đất ở để tính tiền sử dụng đất này theo khung giá đất được UBND Tp.Hồ Chí Minh ban hành hàng năm. Mặt khác, bạn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị đất ở.

Để biết thông tin chi tiết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính cũng như các vấn đề liên quan khác khu đất nói trên, tôi khuyên bạn nên liên hệ trực tiếp với UBND huyện Bình Chánh.

3. Luật sư V trả lời:

Tôi xin có ý kiến bổ sung như sau:
1. điều 30 nghị định 181/2004/NĐ-CP mà luật sư trích dẫn nêu trên đã hêt hiệu lực (thay vào đó là hiện tại áp dụng theo điều 27 nghị định 69/2009/NĐ-CP).
2. Về nghĩa vụ tiền thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn (theo như trình bày của bạn camum123), Theo tôi áp dụng theo điểm a, khoản 2 điều 6 nghị định 198/2004/NĐ-Cp, tức là bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.
Vài lời trao đổi, rất mong luật sự và các bạn cho ý kiến.
trân trọng.

4. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!

Theo Điều 41 Nghị định 69/2009/NĐ-CP về “Điều khoản thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2009.

2. Bãi bỏ các quy định sau:

a) Điều 10, Điều 12, bỏ nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết của khu công nghệ cao, khu kinh tế quy định tại các Điều 14, 30, 52, 125, 126, 127 và Điều 141 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP;…”

Như vậy, không phải bãi bỏ nội dung: “quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết của khu công nghệ cao, khu kinh tế” quy định tại các Điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, chứ không phải là bãi bỏ toàn bộ nội dung quy định này.

Về nghĩa vụ tài chính thì theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP có thể có 02 trường hợp:

a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

Vì vậy, phải xem xét đây có phải là đất vườn này thuộc trường hợp nào.

Trường hợp bạn này không biết là đã có sổ cũ chưa?

5. Luật sư T trả lời:

Chào bạn! theo hướng dẫn của pháp luật một số trường hợp được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, vấn đề này cũng còn phụ thuộc vào quy hoạch chung của từng khu vực nữa, vì vậy những thông tin mà bạn đưa ra khá ít nên tôi không thể tư vấn cụ thể hơn cho bạn được. Bạn nên liên hệ trực tiếp tại đơn vị có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com