Nhập khâu hàng hóa phi mậu dịch hiện hành [cập nhật 2023]

Nhập khẩu hàng hoá là hoạt động vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta khi muốn mang hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, nhập khẩu cũng có những chính sách nhập khẩu khác nhau, trong đó có nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch. Vậy khái niệmnhập khẩu hàng hoá phi mậu dịchcó ý nghĩa thế nào? Mời quý khách hàng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc thêm thông tin về khái niệm này. 

Nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch

1. Hàng hoá phi mậu dịch là gì? 

Hàng hóa phi mậu dịch là các loại hàng mẫu, hàng biếu tặng, hàng khuyến mại. Tất cả các mặt hàng này sẽ không phải chịu bất kỳ một chi phí nào khi mang về sử dụng. Tuy nhiên, hàng hoá phi mậu dịch sẽ không được phép bán và cũng không được khấu trừ thuế. Người nhận hàng trong cách thức này phải trả phí vận chuyển quốc tế và trị giá tính thuế nhập khẩu.

Nhập phi mậu dịch có lợi ích đặc biệt là bên mua không phải tra tiền bên bán, giá thường thấp nên kê khai hải quan đóng thuế ít…. cách thức nhập phi mậu dịch là nhập hàng tặng, viện trợ…chứ không phải dùng để nhập hàng về bán.

2. Các mặt hàng nhập khẩu phi mậu dịch 

Do tính chất đặc biệt của hoạt động nhập khẩu phi mậu dịch, do đó, pháp luật giới hạn chỉ các trường hợp dưới đây mới được phép nhập khẩu phi mậu dịch:  

  • Quà biếu, tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài gửi cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam; của tổ chức, cá nhân ở Việt Nam gửi cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
  • Hàng hoá của đơn vị uỷ quyền ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và những người công tác tại các đơn vị, tổ chức trên;
  • Hàng viện trợ nhân đạo;
  • Hàng hoá tạm nhập khẩu của những cá nhân được Nhà nước Việt Nam cho miễn thuế;
  • Hàng mẫu không thanh toán;
  • Dụng cụ nghề nghiệp, phương tiện công tác của người xuất nhập cảnh;
  • Tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân;
  • Hành lý cá nhân của người nhập cảnh gửi theo vận tải đơn, hàng hoá mang theo người của người nhập cảnh vượt tiêu chuẩn miễn thuế;
  • Hàng phi mậu khác.

Hàng hoá phi mậu dịch 

3. Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng phi mậu dịch 

Doanh nghiệp nhập hàng phi mậu dịch sẽ có quy trình cần chuẩn bị như sau:

  • Tờ khai hải quan: Khai hải quan trên tờ khai giấy  theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP. 
  • Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị xác nhận về giao dịch hàng phi mâu dịch.
  • Nếu hàng xuất nhâp khẩu nằm trong đối tượng miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cần xuất trình thêm các chứng từ sau: 

+ Văn bản xét miễn thuế của Bộ Tài chính đối với hàng hoá là quà biếu, quà tặng có trị giá vượt quá định mức miễn thuế quy định.

+ Tờ khai xác nhận viện trợ không hoàn lại của đơn vị tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với hàng hóa viện trợ không hoàn lại thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT: nộp 01 bản chính.

+ Văn bản ủy quyền ( trường hợp ủy quyền cho người khác nhập) 

+ Giấy phép xuất khẩu hàng hóa (đối với trường hợp xuất khẩu hàng có điều kiện): 01 bản chính. Giấy tờ khác, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể theo hướng dẫn của pháp luật phải có.

Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch về cơ bản được thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Người khai hải quan khai và nộp hồ sơ hải quan. Cơ quan hải quan tiếp nhận, đăng ký và kiểm tra chi tiết hồ sơ

Bước 2: Kiểm tra thực tiễn hàng hoá nhập khẩu. Hình thức, mức độ kiểm tra thực tiễn hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch thực hiện theo nguyên tắc kiểm tra quy định tại Luật Hải quan và Nghị định 154/2005/NĐ-CP, do Lãnh đạo Chi cục Hải quan quyết định. Riêng hàng hóa hưởng theo chế độ ưu đãi miễn trừ (hàng ngoại giao / đại sứ cửa hàng) thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 38 Nghị định 154/2005/NĐ-CP

Bước 3: Nộp thuế, lệ phí và các khoản phải nộp khác thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành. 

Bước 4: Thông quan hàng hoá nhập khẩu

4. Những câu hỏi thường gặp

Hình thức thanh toán của hàng phi mậu dịch?

Do tính chất của hàng phi mậu dịch, thông thường hàng hóa nhập khẩu theo cách thức phi mậu dịch thì không được phép thanh toán qua ngân hàng. 

Tờ khai hàng phi mậu dịch, đặc biệt đối với hàng nhập, cần lưu ý?

Mã loại hình nhập khẩu: H11

Do cá nhân nhập khẩu thường không có mã số thuế, nên việc khai báo tờ khai hải quan phải thông qua đại lý hải quan, đại lý sẽ đứng ra làm consignee (đại lý sẽ là người nhận hàng, đồng thời cũng là người mua hàng) trên tờ khai.

Hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu phi mậu dịch?

1. Giấy tờ phải nộp gồm:

a) Tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch: 02 bản chính.

b) Văn bản uỷ quyền (nếu ủy quyền người khác ): 1 bản chính.

Kiểm tra thực tiễn hàng hóa PMD?

Hình thức kiểm tra: Hàng phi mậu dịch xuất nhập khẩu đều phải kiểm tra thực tiễn hàng hóa, cách thức, mức độ kiểm tra do Lãnh đạo chi cục Hải quan quyết định theo hướng dẫn tại điểm III.2, mục I, phần B Thông tư số 112/2005/TT-BTC.

Trên đây là một vài thông tin về hoạt động nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch trong hoạt động xuất nhập khẩu. LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com