Những điểm mới trong Nghị định số 73/2019/NĐ-CP

Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020. Để hiểu rõ hơn LVN Group mời bạn cân nhắc nội dung trình bày Những điểm mới trong Nghị định số 73/2019/NĐ-CP

Những điểm mới trong Nghị định số 73/2019/NĐ-CP

1. Đối với quản lý dự án đầu tư ứng dụng CNTT

Bỏ các quy định mang tính chất của dự án xây dựng: giám sát khảo sát; chỉ huy thi công tại hiện trường; giám sátthi công đối với phần mềm, giám sát của cộng đồng, giải quyết sự cố trong quá trình đầu tư, vận hành, bảo hành.

Quy định các bước thiết kế gồm: thiết kế 1 bước và thiết kế 2 bước. Việc thiết kế 1 bước hay 2 bước tùy theo quymô, tính chất của dự án và lựa chọn của người có thẩm quyền quyết định đầu tư.

Cắt giảm các quy trình, thủ tục thực hiện dự án: Giảm được 39/74 bước công việc đối với quy trình thiết kế 01 bước so với Nghị định 102/2009/NĐ-CP; Giảm được 25/74 bước công việc đối với quy trình thiết kế 02 bước so với Nghị định 102/2009/NĐ-CP

Bỏ quy định phần ứng dụng CNTT trong dự án hỗn hợp phải tách riêng thành hai dự án độc lập.

Bổ sung nhiều phương pháp xác định chi phí trong tổng mức đầu tư để lựa chọn, trong đó có phương pháp lấy báo
giá thị trường; Bổ sung quy định chi phí kiểm thử được tính trong tổng mức đầu tư (NĐ 102 không có quy định này);bổ sung thêm các chi phí vào tổng mức đầu tư.

Bổ sung quy định đối với hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng công nghệ mới, có thể áp dụng phương pháp báo giá thị trường để xác định tổng mức đầu tư.

Quy định nội dung thiết kế cơ sở đơn giản đủ để lấy báo giá xác định tổng mức đầu tư.

Bổ sung quy định phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Quy định cho phép khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi bởi một nhà thầu.

Quy định về thiết kế điển hình và cho phép xác định dự toán trên cơ sở dự toán của thiết kế điển hình.

Quy định về áp dụng cách thức gói thầu hỗn hợp (EP, EC, EPC, Chìa khóa trao tay) đối với dự án, hạng mục phần mềm nội bộ.

Bổ sung quy định đối với sản phẩm công nghệ thông tin chưa sẵn có trên thị trường, khó xác định đầu bài ngay từ ban đầu, được lựa chọn các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ; xây dựng, thử nghiệm sản phẩm. Sau khi thử nghiệm thành công, xác định được bài toán thì tiến hành các thủ tục đầu tư theo hướng dẫn.

2. Đối với thuê dịch vụ CNTT

Quy định hoạt động thuê dịch vụ sẵn có sử dụng kinh phí chi thường xuyên thì thực hiện đơn giản (có dự toán được giao => tổ chức đấu thầu chọn nhà gửi tới dịch vụ và thuê dịch vụ).

Quy định rõ quy trình, thủ tục thực hiện thuê dịch vụ CNTT không sẵn có sử dụng kinh phí chi thường xuyên (lập kế hoạch thuê => thẩm định KH thuê => phê duyệt kế hoạch => đấu thầu chọn nhà gửi tới dịch vụ => xây dựng, hình thành dịch vụ => kiểm thử hoặc vận hành thử trước khi đưa vào thuê chính thức).

Quy định rõ các thành phần chi phí trong dự toán thuê dịch vụ CNTT và nhiều phương pháp xác định.

Bổ sung quy định Bộ TTTT hướng dẫn phương pháp tính chi phí thuê dịch vụ; hướng dẫn các nội dung đặc thù của hợp đồng thuê dịch vụ.

Quy định vấn đề sở hữu thông tin, dữ liệu hình thành trong quá trình thuê dịch vụ (bỏ quy định bắt buộc chuyển giao phần mềm tại QĐ 80).

Bổ sung quy định đối với dịch vụ công nghệ thông tin chưa sẵn có trên thị trường khó xác định đầu bài ngay từ ban đầu, được lựa chọn các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ; xây dựng, thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Sau khi thử nghiệm thành công, xác định được bài toán thì tiến hành các thủ tục thuê dịch vụ CNTT theo hướng dẫn. Quy định này giúp tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay khi cần thiết phải đầu tư, thuê các ứng dụng, giải pháp công nghệ mới.

3. Đối với hoạt động ứng dụng CNTT sử dụng kinh phí thường xuyên

Bổ sung quy định kinh phí chi thường xuyên được đầu tư mới (thiết lập mới);

Bổ sung quy định các hoạt động mua sắm đơn thuần hoặc cấp bách, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên thì thực hiện đơn giản, không phải lập đề cương, dự toán chi tiết (có dự toán được giao => tổ chức
đấu thầu chọn nhà thầu gửi tới).

Nâng hạn mức hoạt động ứng dụng CNTT sử dụng nguồn chi thường xuyên phải lập đề cương, dự toán
chi tiết (từ mức dưới 3 tỷ lên mức dưới 15 tỷ)

Trên đây là toàn bộ nội dung về Những điểm mới trong Nghị định số 73/2019/NĐ-CP mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com