Những điều cần lưu ý khi làm giấy khai sinh online [2023]

     Hiện nay trình tự, thủ tục làm giấy khai sinh dần trở nên đơn giản hóa, nhanh gọn và tiện lợi cho người dân. Cùng với xu thế công nghệ thông tin phát triển, việc làm hồ sơ trở nên dễ dàng hơn, tại một số tỉnh, thành phố, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể làm giấy khai sinh online cho con bằng thao tác truy cập vào trang web và thực hiện đăng ký trực tuyến. Hãy cùng công ty Luật LVN Group nghiên cứu thủ tục làm giấy khai sinh online nhanh chóng, tiện lợi qua nội dung trình bày dưới đây ! !

Làm giấy khai sinh online

1.Làm giấy khai sinh cho con online tại đâu ?

Hiện nay, người dân có thể làm giấy khai sinh cho con online tại 1 trong 2 cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến dưới đây:

– Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) bằng cách truy cập đường link: dichvucong.gov.vn và chọn đơn vị thực hiện để tiến hành đăng ký hiện có 61 tỉnh thành tích hợp khai sinh online tại cổng này.

– Hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến thuộc Bộ Tư Pháp bằng cách truy cập đường link: hotichtructuyen.moj.gov.vn .Tuy nhiên, cổng thông tin đang trong quá trình hoàn thiện nên không trọn vẹn các tỉnh thành.

Thủ tục làm giấy khai sinh điện tử hiện nay mới được tích hợp ở mức độ 3 được hiểu là người dân cần trực tiếp thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả tại Ủy ban nhân dân có thẩm quyền.

2.Thủ tục làm giấy khai sinh trực tuyến cho con cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Để làm giấy khai sinh trực tuyến, người thực hiện đăng ký cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm hình ảnh của những giấy tờ dưới đây:

–       Bản chính Giấy chứng sinh:

–       Giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của cha mẹ, chụp 02 mặt từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính;

–       Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú được chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính;

–       Giấy chứng nhận kết hôn  được chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc;

–       Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Cần lưu ý đối với trường hợp người thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ không phải là cha, mẹ cần có thêm những giấy tờ sau:

–       Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục : trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Các trường hợp khác thì yêu cầu văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

–       Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền thực hiện đăng ký: hộ chiếu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (chụp 02 mặt) hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do đơn vị có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính.

–       Giấy tờ chứng minh được mối quan hệ của người được ủy quyền với người ủy quyền: Bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.

3.Thủ tục làm giấy khai sinh trực tuyến tại hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến Bộ Tư Pháp

Người có yêu cầu tiến hành làm giấy khai sinh online cho con theo trình tự như sau:

Bước 1: Tiến hành truy cập vào  đường link dưới đây: https://hotichtructuyen.moj.gov.vn/

Bước 2: Tại mục CHỌN TỈNH/THÀNH PHỐ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ: chọn tỉnh thành bạn yêu cầu nộp hồ sơ trong danh mục rồi nhấn TIẾP TỤC.

Bước 3: Chọn dịch vụ ĐĂNG KÝ KHAI SINH MỚI

Bước 4: Chọn đơn vị tiếp nhận cấp quận/huyện và đơn vị tiếp nhận cấp phường/xã rồi nhấn TIẾP TỤC.

Bước 5: Tiến hành điền tờ khai trực tuyến bao gồm các thông tin sau:

–   Chọn loại khai sinh

–   Thông tin người yêu cầu: họ và tên người yêu cầu, thông tin về giấy tờ tùy thân, địa chỉ nơi cư trú, quan hệ với người được khai sinh.

–   Điền thông tin người được đăng ký khai sinh, gồm : họ tên, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, quê cửa hàng, dân tộc, quốc tịch.

–   Thông tin của cha, mẹ bao gồm: họ tên, ngày sinh, dân tộc, quốc tịch, cư trú, giấy tờ tùy thân

–   Các thông tin khác nếu có yêu cầu như: cấp bản sao giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú, yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế.

–   Liên hệ ngay bao gồm: số điện thoại và email để đơn vị chức năng có thể liên lạc nếu cần thiết và hỗ trợ giải quyết hồ sơ nhanh chóng hơn.

Bước 6: Sau khi kết thúc kê khai thông tin, người đăng ký làm giấy khai sinh online cho con sẽ được thông báo và cấp mã số đăng ký kèm theo yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ cần mang đến nơi tiếp nhận hồ sơ để hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh.

Lưu ý: Cần ghi nhớ mã số được cấp do phải gửi tới mã số này cho bộ phận tiếp nhận khi nộp hồ sơ để nhận phiếu hẹn trả kết quả.

4.Thủ tục làm giấy khai sinh online trên Công dịch vụ công Quốc gia.

Bước 1: Người đăng ký truy cập đường link dưới đây: https://dichvucong.gov.vn

Trường hợp không có tài khoản, người đăng ký cần phải đăng ký tài khoản tại Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dangky.dichvucong.gov.vn/ . Sau khi có tài khoản dịch vụ công bạn nhấn Đăng nhập.

Bước 2: Tại giao diện chính người đăng ký nhìn xuống bên dưới tại phần Công dân rồi nhấn vào mục Có con nhỏ.

Bước 3: Tại trang này người làm giấy khai sinh online ấn vào phần Khai sinh để tiến hành thực hiện làm giấy khai sinh cho con online.

Trong phần Khai sinh, bạn cần nhấn vào mục Thủ tục đăng ký khai sinh.

Bước 4: Chuyển sang giao diện mới, người đăng ký nhìn sang cạnh phải rồi chọn tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã trong danh mục, rồi nhấn Đồng ý để tiếp tục.

Bước 5: Xuất hiện các danh mục Đăng ký khai sinh khác nhau. Người đăng ký khai sinh tìm tới phần Đăng ký khai sinh thông thường (khối phường/khối xã) rồi nhấn Nộp trực tuyến.

Bước 6: Người làm giấy khai sinh online cho con tiến hành kê khai những thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh, thông tin bao gồm các thông tin như:

+ Thông tin của người đăng ký bao gồm: họ tên, thông tin giấy tờ tùy thân, nơi cư trú và quan hệ với người được khai sinh

+ Thông tin của người được khai sinh bao gồm: họ tên, ngày sinh, nơi sinh, quốc tịch, dân tộc, giới tính.

+ Thông tin của cha, mẹ bao gồm: họ tên, năm sinh, quốc tịch, dân tộc và nơi cư trú.

Bước 7: Người đăng ký làm giấy khai sinh online tiến hành tải lên các tài liệu gồm:Tờ khai theo mẫu; Bản chính giấy chứng sinh; Văn bản ủy quyền trong trường hợp được ủy quyền thực hiện đăng ký khai sinh; Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của cha, mẹ trẻ em(nếu có); Giấy tờ tùy thân; Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha hoặc mẹ.

Bước 8: Người đăng ký kiểm tra lại các thông tin đã khai báo rồi ấn chọn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất hồ sơ.

Quý khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh có thể cân nhắc cách làm giấy khai sinh qua mạng tại Quy trình làm thủ tục khai sinh online tại Thành phố Hồ Chí Minh.

5.Những điều cần lưu ý khi làm giấy khai sinh online.

Để quá trình làm giấy khai sinh online diễn ra thuận lợi, người đăng ký cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Người đăng ký cần lưu lại mã hồ sơ đã được cấp để tra cứu tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã đăng ký khai sinh cho con. Nếu hồ sơ đăng ký khai sinh online chưa chính xác và trọn vẹn theo hướng dẫn thì hệ thống sẽ có hướng dẫn chi tiết để bổ sung và hoàn thiện theo đúng quy định.

– Sau khi hoàn tất các mục thông tin, người đăng ký cần kiểm tra hòm thư hoặc số điện thoại để nhận thông báo gửi từ đơn vị có thẩm quyền về việc giải quyết thủ tục hành chính. Khi có lịch hẹn trả kết quả của đơn vị có thẩm quyền, người đăng ký đến nhận kết quả tại UBND xã/phường/thị trấn, khi đi cần mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu.

– Trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh con, người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con phải tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh theo hướng dẫn của pháp luật ( Khoản 1 điều 15 Luật Hộ tịch 2014) ;

Các lưu ý khác:

–   Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được tiến hành ngay trong ngày có yêu cầu, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ nhưng không giải quyết được ngay thì kết quả sẽ được trả trong ngày công tác tiếp theo.

–   Miễn lệ phí đối với đối tượng đăng ký khai sinh đúng hạn; người thuộc gia đình có công với cách mạng; người khuyết tật; người thuộc hộ nghèo.

–   Trường hợp cha, mẹ hoặc người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ quá hạn đăng ký thì công chức làm công tác đăng ký hộ tịch sẽ nhắc nhở và có hướng dẫn cụ thể để trẻ em được đăng ký khai sinh đúng quy định.

Có thể thấy, việc làm giấy khai sinh online đã và đang mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là đối với những ai đang có nhu cầu làm giấy khai sinh mùa dịch cho con, khi mà tình hình diễn biến dịch Covid vẫn đang còn căng thẳng, người dân bị hạn chế trong việc đến các đơn vị có thẩm quyền để thực hiện thủ tục hành chính.

6. Những câu hỏi thường gặp

6.1 Cha mẹ không kết hôn thì đăng ký khai sinh cho con thế nào?

Nếu không thể thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh vì thiếu giấy đăng ký kết hôn thì có thể làm thủ tục nhận con và đăng ký khai sinh đồng thời cùng lúc.

6.2 Ngoài đăng ký khai sinh online thì có thể đến đơn vị nào để đăng ký khai sinh cho con nữa?

Người có trách nhiệm (cha, mẹ; ông hoặc bà hoặc người thân thích khác; cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ) sẽ làm Giấy khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ (Điều 13 Luật Hộ tịch 2014).

6.3 Công ty Luật LVN Group có gửi tới dịch vụ tư vấn về thủ tục làm giấy khai sinh online không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật LVN Group thực hiện việc gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về thủ tục làm giấy khai sinh online uy tín, trọn gói cho khách hàng.

6.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về thủ tục làm giấy khai sinh online của công ty Luật LVN Group là bao nhiêu?

Công ty Luật LVN Group luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là những chia sẻ của LVN Group Group về thủ tục làm giấy khai sinh online (Cập nhật 2023). Nếu bạn còn điều gì câu hỏi thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này. LVN Group Group cam kết mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất!

  • Tư vấn pháp lý: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Văn phòng: (028) 777.00.888
  •  Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com