Những rủi ro trong đầu tư cổ phiếu và cách hạn chế

Lý do mà cổ phiểu trở thành cơn sốt trong ngành tài chính bởi lẽ vì khả năng sinh lời cao của nó. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng sinh lời, thì rủi ro tài chính của cổ phiếu không phải là ít. Vậy rủi ro nó mang đến cho nhà đầu tư là gì và có biện pháp phòng tránh hay khắc phục gì được không? Để nghiên cứu thêm về vấn đề này, mời các bạn cùng đọc nội dung trình bày sau đây: Những rủi ro trong đầu tư cổ phiếu và cách hạn chế.

1.Kiến thức cơ bản về việc đầu tư  cổ phiếu của nhà đầu tư

1.1.Các loại cổ phiếu

Thông thường hiện nay các công ty cổ phần thường phát hành hai dạng cổ phiếu:

*Cổ phiếu thường:
Các cổ đông sở hữu cổ phiếu thường được:
  • Quyền tự do chuyển nhượng
  • Quyền biểu quyết đối với các quyết định của công ty tại Đại hội cổ đông
  • Được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu đang nắm giữ
*Cổ phiếu ưu đãi:
Các cổ đông năm giữ cổ phiếu ưu đãi có quyền hạn và trách nhiệm hạn chế như:
  • Lợi tức ổn định
  • Không có quyền được bầu cử, ứng cử
  • Được nhận cổ tức đầu tiên. Khi công ty bị phá sản thì họ cũng là những người được công ty trả trước sau đó mới đến cổ đông thường

1.2.Các bước để thực hiện việc tham gia đầu tư cổ phiếu 

Bước 1: Để tham gia đầu tư cổ phiếu, quý khách cần phải mở tài khoản giao dịch tại Công ty chứng khoán. 

Bước 2: Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán

Bước 3: Giao dịch và đặt lệnh

1.3. Lợi ích mà việc đầu tư cổ phiếu mang lại cho nhà đầu tư

-Thứ nhất, cổ phiếu sẽ được hưởng lợi dựa trên sự làm ăn phát triển của các công ty.

Nếu công ty hoạt động tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng lên. Khi đó, giá trị mang lại có thể nhiều hơn đầu tư trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Ngoài hưởng lợi về giá, nhà đầu tư có thể hưởng mức cổ tức hấp dẫn nhờ vào kết quả kinh doanh của công ty.

-Thứ hai, nhà đầu tư trở thành cổ đông và có quyền kiểm soát.

Tại mỗi công ty cổ phần, Hội đồng quản trị được xếp hàng cao nhất và quyền quyết định mọi vấn đề của công ty. Việc nắm giữ cổ phiếu sẽ giúp cổ đông có quyền biểu quyết  trong các cuộc họp Đại hội cổ đông, thậm chí được ứng cử vào Hội đồng quản trị để nắm quyền điều hành.

Thứ ba, đầu tư vào cổ phiếu dễ dàng mua bán hơn so với các sản phẩm khác.

Thị trường chứng khoán có thanh khoản lớn khi hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch mỗi phiên. Việc mua bán cổ phiếu qua đó cũng khá dễ dàng khi nhà đầu tư chỉ cần đặt lệnh trong giờ giao dịch và chờ khớp với giá mong muốn để hoàn tất. Qua đó, nhà đầu tư có thể chủ động xoay vòng vốn của mình không chỉ đầu tư vào cổ phiếu mà có thể sang bất động sản, vàng, … khi cảm thấy có cơ hội.

Lợi ích mang lại tuy nhiều, nhưng bên cạnh đó, những rủi ro mà cổ phiếu mang đến cho nhà đầu tư cũng rất lớn,và những rủi ro này sẽ được nội dung trình bày đề cập đến dưới đây.

2.Những rủi ro trong đầu tư cổ phiếu và cách hạn chế

2.1. Những rủi ro cho nhà đầu tư cổ phiếu

-Rủi ro kinh tế, xã hội

Dưới góc độ vĩ mô, tình hình kinh tế xã hội nói chung ảnh hưởng tới mọi mặt trong đời sống và chứng khoán cũng như cổ phiếu không nằm ngoài số đó. Đặc biệt, khi là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước. Việc ổn định được nền kinh tế mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị.Ở chiều hướng xấu, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, cung tiền giảm, giá trị cổ phiếu theo đó sẽ xuống dốc.

-Rủi ro ngành

Mỗi cổ phiếu sẽ uỷ quyền cho một doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp sẽ thuộc một ngành nghề kinh doanh khác nhau. Bất kỳ ngành nghề nào cũng có điểm mạnh và yếu, rủi ro ngành nghề luôn hiện hữu theo chu kỳ nền kinh tế thị trường.Trong một diễn biến tốt đẹp, các ngành được hưởng lợi từ chính sách kinh tế, nhu cầu của khách hàng sẽ tạo nên nền tảng tốt cho những cổ phiếu trong ngành. Nhưng theo chiều ngược lại, cổ phiếu có thể diễn biến xấu khi những thông tin bất lợi của ngành liên tiếp xảy ra.

-Rủi ro hoạt động doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp tương ứng với mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp đó thường có xu hướng đi theo đà phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận đều đặn, tình hình vay nợ, sử dụng vốn ổn định sẽ là tiền đề cho tăng trưởng của cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ cổ tức được chia từ lợi nhuận giữ lại hàng năm.Tuy nhiên, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ xấu với ngân hàng, sử dụng vốn thiếu hiệu quả sẽ làm giảm sức hút của cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ khó nhận được những ưu đãi như cổ tức đều đặn mỗi năm.

-Rủi ro thị trường

Thị trường chứng khoán nói chung có sự tham gia của nhiều nhân tố bao gồm đơn vị quản lý (Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), bên gửi tới dịch vụ (Công ty chứng khoán), Nhà đầu tư (Nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Vì vậy, mỗi tác động của từng nhân tố này đều có thể gây nên biến động thị trường cổ phiếu.Yếu tố thị trường bao gồm nhiều rủi ro như rủi ro pháp lý, rủi ro thanh khoản, rủi ro về yếu tố tâm lý của nhà đầu tư. Mỗi hình thái rủi ro này đến từ những nhân tố xuất hiện trên thị trường. Nếu các đơn vị quản lý lỏng lẻo, xây dựng hệ thống luật chưa chặt chẽ sẽ làm cho những bên liên quan có cơ hội lợi dụng để làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút.Ở góc nhìn khác, các nhà đầu tư bao gồm những tổ chức lớn đều có dao động tâm lý trên thị trường. Nếu ở trạng thái hoang mang, lo sợ thì có thể sẽ tác động không tốt nên cổ phiếu trên thị trường.

2.2. Hạn chế rủi ro và cách phòng tránh cho nhà đầu tư

-Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhiều lời khuyên cho các nhà đầu tư chứng khoán là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành.

– Tập trung đầu tư dài hạn

Đây là phương pháp đầu tư dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp chứ không phải nhà đầu tư mang tính đầu cơ. Cần tích lũy cho mình kiến thức, sự kiên nhẫn và dám mạo hiểm, tránh để cảm xúc chi phối để theo dõi các mục tiêu dài hạn.

– Tuân thủ nguyên tắc, kỷ luật

Nhà đầu tư nên xây dựng cho mình bộ nguyên tắc riêng: mức chốt lỗ, chốt lời, thời gian bán, thời gian mua,… điều đó sẽ giúp nhà đầu tư tránh khoản lỗ lớn.

-Theo dõi thông tin, biến động thị trường

Luôn theo dõi thông tin, biến động thị trường chứng khoán cũng như biến động kinh tế để tránh những rủi ro hệ thống (lãi suất, giá hàng hóa,….) và cả phi hệ thống đối với từng ngành.

-Lựa chọn công ty môi giới chuyên nghiệp

Nếu là một nhà đầu tư không chuyên, hãy lựa chọn cho mình một công ty môi giới chuyên nghiệp để nắm bắt được tình hình thị trường cũng như những lời khuyên có ích. Tránh những môi giới không chuyên, gây ra nhiễu loạn thông tin từ môi giới.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com