Những Thông Tin Cần Chú Ý Khi Bán Ưu Đãi Cổ Phiếu (Cập Nhật Năm 2023)

Hiện nay, xu hướng đầu tư chứng khoán đang ngày càng phát triển với nhiều cách thức như cổ phiếu, trái phiếu,.. Tuy nhiên, khái niệm bán ưu đãi cổ phiếu là gì đối với các nhà đầu tư vẫn còn khá lạ lẫm và mới mẻ. Vậy thì thuật ngữ bánưu đãi cổ phiếu là gì?Vì thế thông qua nội dung trình bày này, bạn sẽ hiểu bánưu đãi cổ phiếu là gì để có thể đầu tư đúng cách !!

1.Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Cổ phiếu ưu đãi hay cổ phần ưu đãi là loại chứng khoán có tính chất tương tự cổ phiếu thường nhưng sẽ đem tới cho người sở hữu một số ưu đãi nhất định. Người sở hữu cổ phiếu này cũng trở thành cổ đông của công ty nhưng được gọi là cổ đông ưu đãi.

Cổ phiếu ưu đãi được coi là một loại cổ phiếu đặc biệt trong công ty cổ phần. Trong đó, tương ứng với mỗi loại cổ phiếu đặc biệt, các cổ đông ưu đãi sẽ được nhận một số quyền nhất định trong quá trình hoạt động và quản lý của công ty phát hành.

Mệnh giá của cổ phiếu ưu đãi là yếu tố rất cần thiết và ảnh hưởng đến việc chia cổ tức cố định bởi cổ tức của cổ phiếu ưu đãi được xác định dựa theo một tỷ lệ cố định trên mệnh giá cổ phiếu đó. 

2.Các đặc điểm cơ bản của cổ phiếu ưu đãi

Đặc điểm của cổ phiếu ưu đãi bao gồm những điểm nổi bật sau đây:

  • Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi được quyền ưu tiên về cổ tức cũng như nhận thanh toán của doanh nghiệp khi thanh lý tài sản. Căn cứ, người sở hữu cổ phiếu ưu đãi được quy định một mức cổ tức cố định được xác định trước đó, hoàn toàn không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Tuy vậy, cổ đông ưu đãi không được quyền bỏ phiếu trong doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tổ chức bỏ phiếu để bầu ra Hội đồng quản trị, cổ đông ưu đãi không được tham gia và cũng không được thông qua các vấn đề cần thiết trong công ty. 
  • Mặt khác, trong khi cổ phiếu ưu đãi có khả năng chuyển đổi sang cổ phiếu thường thì cổ phiếu thường lại không có khả năng chuyển đổi sang cổ phiếu ưu đãi. 

3.Các loại cổ phiếu ưu đãi hiện nay

Cổ phiếu ưu đãi gồm 4 loại bao gồm: Cổ phiếu ưu đãi cổ tức, cổ phiếu ưu đãi biểu quyết, cổ phiếu ưu đãi hoàn lại và cổ phiếu ưu đãi khác được quy định bởi Điều lệ công ty.

  • Cổ phiếu ưu đãi cổ tức

Cổ phiếu ưu đãi cổ tức là cổ phiếu được trả mức cổ tức cao hơn cổ phiếu thường. Cổ tức của loại cổ phiếu ưu đãi này gồm cổ tức cố định và cổ tức thưởng. 

Trong đó, mức cổ tức cố định được nhận hàng năm không phông phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi cổ tức không được tham dự Họp hội đồng cổ đông, không có quyền biểu quyết các vấn đề công ty, không được đề cử người vào các vị trí trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

  • Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là loại cổ phiếu mà cổ đông sở hữu nó sẽ được công ty phát hành hoàn lại phần vốn góp theo yêu cầu của chủ sở hữu cổ phiếu hoặc theo điều kiện được ghi trên cổ phiếu này và Điều lệ của công ty. 

Tương tự như quyền của cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đại cổ tức, cổ đông này sẽ bị tước một số quyền nhất định. Căn cứ là các cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi hoàn lại sẽ không có quyền dự họp, biểu quyết hay quyền đề cử người vào Ban kiểm soát và Hội đồng quản trị. Trừ các hạn chế nêu trên thì cổ đông sở hữu này sẽ được hưởng các quyền tương tự như cổ đông phổ thông.

  • Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết

Với cách thức cổ phiếu này, người sở hữu sẽ được quyền ưu tiên biểu quyết và số phiếu cao hơn các cổ phiếu phổ thông. Số phiếu dựa trên một cổ sẽ được quy định tùy theo điều lệ công ty đó đề ra.

  • Cổ phiếu ưu đãi khác quy định theo điều lệ công ty

Ngoài 3 loại cổ phiếu ưu đãi kể trên, các cổ đông của công ty có thể thỏa thuận phát hành thêm một loại cổ phiếu ưu đãi khác cho cổ đông tùy thuộc vào tình hình hoạt động của công ty. Quy định cụ thể về loại cổ phiếu này ghi trong Điều lệ công ty.

4.So sánh cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Điểm giống 

  • Cả hai đều là một loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành thông qua Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán nhà nước.
  • Người sở hữu cả hai loại cổ phiếu đều trở thành cổ đông của công ty.
  • Đều là cách thức góp vốn của cổ đông vào công ty với thời hạn trung và dài hạn.
  • Người sở hữu đều được nhận phần lợi nhuận công ty chia cho cổ đông hàng năm dưới cách thức trả cổ tức.
  • Cổ đông không được hoàn trả vốn đã góp (trừ trường hợp cổ phần ưu đãi hoàn lại).
  • Cổ đông phải chịu mọi trách nhiệm trên vốn góp.

Điểm khác

  • Về bản chất: Cổ phiếu phổ thông là loại cổ phiếu bắt buộc mà công ty cổ phần phải có còn cổ phiếu ưu đãi là loại cổ phiếu mang tính tự nguyện. 
  • Về lợi tức: Lợi tức của cổ phiếu phổ thông không ổn định do bị phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp còn lợi tức của cổ phiếu ưu đãi là cố định theo một tỷ lệ trên mệnh giá của cổ phiếu đó.
  • Về cổ tức: Cổ tức của cổ phiếu phổ thông có thể thay đổi tùy theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp còn cổ tức của cổ phiếu ưu đãi là cổ tức cố định.
  • Về quyền biểu quyết: Người sở hữu cổ phiếu phổ thông sẽ có quyền biểu quyết trong hội đồng cổ đông còn đối với cổ phiếu ưu đãi chỉ có người sở hữu cổ phiếu ưu đãi biểu quyết mới có quyền biểu quyết. 
  • Về quyển quản lý: Người sở hữu cổ phiếu phổ thông được quyền tham gia quản lý công ty còn người sở hữu cổ phiếu ưu đãi không có quyền bầu cử hoặc tự ứng cử vào Hội đồng quản trị.
  • Về ưu tiên: Khi công ty giải thể hoặc phá sản, tài sản sau khi thanh lý sẽ chia cho người sở hữu cổ phiếu phổ thông sau khi chia cho cổ đông ưu đãi. 

5.Lợi ích của cổ phiếu ưu đãi 

  • Đối với nhà đầu tư

Khi sở hữu cổ phiếu ưu đãi thì nhà đầu tư sẽ được coi là một cổ đông ưu đãi của công ty đồng thời được hưởng mức cổ tức cao hơn so với cổ đông phổ thông cũng như không bị phụ thuộc bởi kết quả kinh doanh của công ty. Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi còn được nhận lại phần vốn góp của mình trong trường hợp công ty giải thể hoặc phá sản trước cổ đông phổ thông. 

Cổ phiếu ưu đãi còn đem lại cho người sở hữu quyền biểu quyết cao hơn cổ đông phổ thông giúp cho cổ đông ưu đãi có tiếng nói trong công ty hơn khi cần đưa ra những quyết định lớn tác động tới cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của công ty. 

Mặt khác, khả năng chuyển đổi từ cổ phiếu ưu đãi sang cổ phiếu phổ thông giúp nhà đầu tư có thể tự do chuyển nhượng để kiếm được lợi nhuận trên thị trường chứng khoán khi giá của cổ phiếu đó có xu hướng tăng.

  • Đối với công ty cổ phần

Cổ phiếu ưu đãi giúp doanh nghiệp thu hút thêm nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền mua lại cổ phiếu ưu đãi trong trường hợp chi phí cho việc trả các quyền lợi của cổ phiếu ưu đãi đạt mức độ cao. 

Cổ phiếu ưu đãi cũng tồn tại một số rủi ro có thể gặp phải đối với cả nhà đầu tư và công ty cổ phần phát hành. Căn cứ rủi ro của cổ phiếu ưu đãi đối với từng chủ thể liên quan như sau:

  • Đối với nhà đầu tư

Vì không được tự do chuyển nhượng nên cổ phiếu ưu đãi bị hạn chế việc kiếm lợi nhuận khi có dấu hiệu tăng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, rủi ro đối với người sở hữu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại và cổ phiếu ưu đãi cổ tức đó là không có quyền biểu quyết đối với các vấn đề của công ty như một cổ đông thường. Đồng thời lợi ích của cổ đông sẽ bị ảnh hưởng khi việc phát hành thêm nhiều cổ phiếu ưu đãi gây nên sự pha loãng cổ phiếu.

  • Đối với công ty cổ phần

Rủi ro của cổ phiếu ưu đãi đối với công ty cổ phần là gia tăng chi phí do phát hành thêm cổ phiếu ưu đãi. Mặt khác trong trường hợp doanh nghiệp giải thể hoặc phá sản thì doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm hoàn lại vốn cho cổ đông ưu đãi.

Thông qua nội dung trình bày này, chúng tôi mong rằng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn cổ phiếu ưu đãi là gì và những thông tin cần lưu ý. Nếu có những câu hỏi cần trả lời hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com