Những Ví Dụ Về Tội Phạm Công Nghệ Cao Ở Việt Nam

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và khiến chúng ta dễ sa vào bẫy. Bài viết này gửi tới thông tin và ví dụ tội phạm công nghệ cao, về phương thức và thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao. Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau để hiểu rõ hơn bạn !.

                                       Ví dụ tội phạm công nghệ cao

1.Tội phạm sử dụng công nghệ cao là gì?

Theo Khoản 1 điều 3 Nghị định số 25/2014/NĐ-CP “Tội phạm có sử dụng công nghệ cao là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự có sử dụng công nghệ cao”.

Theo khoản 1 điều 3 của Luật Công nghệ cao năm 2008 quy định: Công nghệ cao là công nghệ có hàm lượng cao về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; được tích hợp từ thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường; có vai trò cần thiết đối với việc hình thành ngành sản xuất, dịch vụ mới hoặc hiện đại hóa ngành sản xuất, dịch vụ hiện có.

Theo đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao là: “Tội phạm được thực hiện bằng việc cố ý sử dụng tri thức, kỹ năng, công cụ, phương tiện công nghệ thông tin ở trình độ cao tác động trái pháp luật đến thông tin số được lưu trữ, xử lý, truyền tải trong hệ thống máy tính, xâm phạm đến trật tự an toàn thông tin, gây tổn hại lợi ích của Nhà nước, quyền và các lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

2.Phân loại tội phạm công nghệ cao

Căn cứ vào Bộ luật Hình sự quy định về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin mạng viễn thông. Các loại tội phạm công nghệ cao được chia thành các nhóm sau:

2.1. Nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thuần túy

Nhóm tội phạm gây tổn hại tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng của hệ thống máy tính chính là nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thuần túy xâm phạm trật tự an toàn thông tin:

– Tội sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho các công cụ, thiết bị để sử dụng vào mục đích trái pháp luật;

– Tội phát tán các chương tình tin học gây hại cho hoạt động của máy tính, mạng viễn thông, các phương tiện điện tử;

– Tội cản trở, gây rối loạn các hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông các phương tiện điện tử;

– Tội đưa, sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông;

– Tội xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc các phương tiện điện tử của người khác.

2.2. Tội phạm truyền thông sử dụng máy tính, thiết bị số, mạng máy tính làm công cụ phạm tội

Tội phạm sử dụng máy tính, thiết bị số, mạng máy tính, mạng viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội gồm các ‘tội phạm truyền thống” nhưng được thực hiện với cấc thủ đoạn tinh vi hơn đó là sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện hành vi phạm tội.

– Tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Sử dụng thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng của các cá nhân, tổ chức hoặc làm giả thẻ ngân hàng để nhằm mục đích vụ lợi chiếm đoạt tài sản của chủ thể hoặc thanh toán hóa đơn, dịch vụ. Lừa đảo trong thương mại điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn mua bán thanh toán cổ phiếu qua mạng; truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cá nhân, đơn vị, tổ chức thực hiện chiếm đoạt, lừa đảo tài sản.

– Tội phạm công nghệ cao đưa các thông tin, dịch vụ trên các trang mạng thông tin, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Tội phạm công nghệ cao hiện nay chưa phải là tội danh được pháp luật quy định là tội danh đọc lập nhưng đó là tổ hợp của những tội phạm sử dụng tri thức về công nghệ cao để xâm phạm vào các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.

Pháp luật có đưa ra hình phạt đối với hành vi phạm tội của tội phạm công nghệ cao. Tùy thuộc vào mức độ hành vi và hậu quả của việc phạm tội mà mức phạt sẽ khác nhau. Hình phạt thấp nhất là 20.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ 02 năm. Hình phạt nặng nhất đó là xử phạt lên đến 1.000.000.000 đồng và phạt tù đến 07 năm.

3.Những ví dụ tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam

  • Lừa vay vốn qua mạng: Lợi dụng nhu cầu vay vốn của người dân, đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải nội dung trình bày vào nhiều Nhóm, Fanpage với nội dung “Chi vay tiền, chỉ cần gửi tới CMND, không cần tiền đặt cọc, không gọi điện làm phiền…”

Khi bị hại liên hệ, đối tượng yêu cầu gửi tới thông tin về tài khoản ngân hàng, chụp ảnh CMND/CCCD, số điện thoại liên hệ.

Sau đó đối tượng sử dụng số điện thoại của bị hại để đăng nhập ví điện tử Momo, yêu cầu bị hại gửi tới mã OTP và chiếm đoạt quyền sử dụng ví Momo của bị hại.

Trường hợp ví Momo đã liên kết tài khoản ngân hàng, đối tượng sẽ thực hiện rút tiền về ví Momo sau đó chuyển về tài khoản của mình để chiếm đoạt. Trường hợp ví Momo chưa liên kết tài khoản ngân hàng, đối tượng sẽ thao tác liên kết tài khoản ngân hàng của bị hại với ví Momo rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

  •  Giả danh đơn vị thực thi pháp luật: Sử dụng các đầu số như 0840, 0882,… tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát, Cơ quan Công an thông báo vi phạm yêu cầu nạn nhân gửi tiền đóng phạt vào số Tài khoản ngân hàng chúng gửi tới.
  • hủ đoạn chuyển tiền làm từ thiện: Giả làm người nước ngoài muốn gửi tiền về Việt Nam làm từ thiện, thông báo cho nạn nhân hưởng 30 – 40% hoa hồng; sau đó, giả làm chuyên viên hải quan bắt nạn nhân đóng phí cho chúng.
  • Lập sàn giao dịch tiền ảo để chiếm đoạt tài sản: Quảng cáo hấp dẫn về lợi nhuận để thu hút người chơi, khi người chơi nạp vào số tiền lớn vào sàn thì sàn sập, không rút được tiền.
  • Mạo danh đơn vị Bảo hiểm xã hội: Thông báo nạn nhân đang nợ tiền hoặc trục lợi quỹ BHXH; yêu cầu đóng phí, nếu không họ sẽ báo Cơ quan Công an, khi đó nạn nhân lo sợ và đóng tiền vào tài khoản ngân hàng chúng gửi tới, chúng sẽ biến mất cùng số tiền trên.
  • Làm nhiệm vụ qua ứng dụng lạ: Yêu cầu đồng tiền làm nhiệm vụ, 1-2 lần đầu sẽ được hoàn tiền. Đến nhiệm vụ có số tiền lớn hơn sẽ bị lỗi, đóng tiền tiếp/không đóng đều mất tiền.

Hy vọng các ví dụ về tội phạm công nghệ cao đã giúp ích cho các bạn hiểu rõ hơn về tội phạm công nghệ cao. Nếu có câu hỏi cần được trả lời hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com