Những yêu cầu đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Khi đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn cần quan tâm đến những yêu cầu để tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, tránh những thiếu sót trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Vậy những yêu cầu đăng ký nhãn hiệu sản phẩm là gì? Luật LVN Group sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên qua nội dung trình bày này.

Những yêu cầu đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

1/ Yêu cầu về mẫu nhãn hiệu sản phẩm cần bảo hộ

Căn cứ vào Điểm a, b 37.5 Mục 5 Thông tư 01/2007/TT-BKHCN hướng dẫn thi hành Nghị định 103/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp thì yêu cầu về mẫu nhãn hiệu 

– Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm in trên tờ khai;

– Đối với nhãn hiệu có yêu cầu bảo hộ màu sắc thì mẫu nhãn hiệu phải được trình bày đúng màu sắc yêu cầu bảo hộ. Nếu không yêu cầu bảo hộ màu sắc thì mẫu nhãn hiệu phải được trình bày dưới dạng đen trắng.

2/ Yêu cầu về danh mục hàng hóa, dịch vụ cần bảo hộ cho nhãn hiệu

Danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu cần được bảo hộ dựa vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh của người nộp đơn. Việc phân nhóm hàng hóa, dịch vụ phải được thực hiện theo đúng Bảng phân loại hàng hóa/ dịch vụ Ni-xơ phiên bản 11-2023.

Tham khảo cách phân nhóm tại nội dung trình bày: Phân loại nhóm sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu

3/ Yêu cầu về tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu phải sử dụng Mẫu theo Phụ lục A – Mẫu số 04-NH:  Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (Ban hành theo Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ)

4/ Yêu cầu về mô tả nhãn hiệu

Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

Mẫu nhãn hiệu trong đơn đăng ký phải được mô tả một cách chính xác và rõ ràng, để đảm bảo cho việc có thể phân biệt tổ chức cá nhân này với tổ chức cá nhân khác thông qua nhãn hiệu.

5/ Một số câu hỏi thường gặp

5.1/ Vai trò và tầm cần thiết của việc đăng ký nhãn hiệu

Đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhãn hiệu là một tài sản trí tuệ rất cần thiết. Vì vậy, doanh nghiệp sau khi xây dựng nhãn hiệu thì phải đặc biệt quan tâm đến việc bảo hộ nhãn hiệu đó, để tránh những rủi ro không đáng có về sau. Sau đây là một số vai trò cơ bản của nhãn hiệu:

– Nhãn hiệu giúp phân biệt các sản phẩm, hàng hóa cùng chủng loại. Nhãn hiệu luôn đi kèm với sản phẩm hàng hóa trong khi lưu thông trên thị trường hay gắn liền với sản phẩm dịch vụ khi được gửi tới cho khách hàng. Vì thế, người tiêu dùng có thể biết sản phẩm đó do đơn vị nào gửi tới.

– Nhãn hiệu là chỉ dẫn nguồn gốc của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của một công ty, nhờ có nhãn hiệu, người tiêu dùng sẽ biết được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ này là của đơn vị nào và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Từ đó, giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh cho sản phẩm của mình. Đồng thời, tạo uy tín về sản phẩm của các công ty trong mắt người tiêu dùng và giúp người tiêu dùng nhận biết được các sản phẩm. 

– Khi nhãn hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường thì nhãn hiệu còn như là một động lực để công ty đầu tư vào việc duy trì hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nhằm đảm bảo rằng khi đến tay người tiêu dùng thì sản phẩm đó đạt tiêu chuẩn mà người tiêu dùng mong muốn.

– Đăng ký nhãn hiệu là cơ chế hợp pháp xác lập quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức tạo ra nhãn hiệu đối với nhãn hiệu gắn với sản phẩm, dịch vụ của mình. Là cơ sở bảo hộ nhãn hiệu của mình tránh những xâm phạm từ những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ trên thị trường.

5.2/ Hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Có ba cách thức đăng ký nhãn hiệu hiện nay theo hướng dẫn như sau:

– Nộp đơn trực tiếp tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (Trụ sở chính ở Hà Nội, hai văn phòng uỷ quyền tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng).

– Nộp đơn qua bưu điện đến Cục Sở Hữu Trí Tuệ (Trụ sở chính ở Hà Nội, hai văn phòng uỷ quyền tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng).

– Nộp đơn thông qua cách thức nộp đơn trực tuyến thông qua tài khoản và chữ ký số.

5.3/ Thời gian xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở Hữu Trí tuệ là bao lâu?

Theo quy định thời gian thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ là 12 tháng. Tuy nhiên, thực tiễn theo kinh nghiệm của Luật LVN Group thì thời gian thẩm định đơn hiện nay là khoảng 18- 24 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Tham khảo thêm tại nội dung trình bày: Đăng ký nhãn hiệu: Quy trình, thủ tục mới nhất năm 2023

Bài viết trên là những vấn đề cơ bản về những yêu cầu đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Luật LVN Group chân thành cảm ơn các bạn đã cân nhắc nội dung trình bày và hân hạnh được phục vụ các dịch vụ pháp lý liên quan đến vấn đề trên. Các bạn hãy liên hệ với chúng tôi thông qua website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com