Niên chế là gì? Quy định liên quan về niên chế

Hiện nay trong hệ thống giáo dục Việt Nam có các cách thức đào tạo khác nhau trong đó cách thức đào tạo theo niên chế tại các trường đại học cũng rất phổ biến, khác với cách thức đào tạo tín chỉ quy chế đào tạo theo niên chế có những ưu điểm riêng trong dạy học. Vậy Niên chế là gì? Quy định liên quan về niên chế thế nào? Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Niên chế là gì? Quy định liên quan về niên chế

1. Niên chế là gì?

Niên chế chúng ta có thể hiểu theo cách đơn giản đó là chế độ của một năm học hay nói cách khác thì đó là cách thức tổ chức quá trình đào tạo lấy thời gian năm học làm đơn vị tiến độ dạy và học. Học sinh hay sinh viên theo trình độ học lực được sắp xếp theo lớp và cùng học theo một kế hoạch học tập, chương trình giáo dục, thời khoá biểu thống nhất. Kết quả học tập được đánh giá theo từng môn học và theo toàn khoá. Nếu người học không đạt yêu cầu về kết quả học tập của một số môn học, phải ở lại lớp để học lại tất cả các môn học cho đạt kết quả. Hình thức tổ chức quá trình đào tạo theo niên chế cho phép quản lí quá trình học tập một cách liên tục và có hệ thống, song không hoàn toàn phù hợp với năng lực và điều kiện cụ thể của từng học sinh và sinh viên để có có những trình độ học lực khác nhau, do đó có thể hạn chế hiệu quả của quá trình đào tạo. Chế độ học phần, tín chỉ kết hợp với nên chế giúp khắc phục những nhược điểm nói trên.

2. Đặc điểm của học theo niên chế là gì?

Nội dung của chương trình học theo niên chế là gì? Chương trình đào tạo niên chế được tổ chức theo từng năm học, cụ thể là:

  • Chương trình học theo niên chế được tổ chức theo năm học, một năm có 2 học kỳ và chương trình học đã được thiết kế theo năm học và ít biến động. Sinh viên phải hoàn thành chương trình học đã được ấn định.
  • Một năm có 2-3 kỳ học và học theo từng học phần. Sinh viên phản tích lũy kiến thức theo học phần và đủ số tín chỉ theo học kỳ. Với cách thức học theo niên chế, sinh viên rất khó để ra trường trước thời hạn.
  • Đơn vị đo lường khối lượng học tập là đơn vị học trình tương đương với 15 tiết lý thuyết trên lớp và 30 giờ thực hành; mỗi tiết học được tính là 45 phút. Sinh viên cao đẳng, đại học phải tích lũy được 50 đơn vị học tập.
  • Chương trình học đối với sinh viên đại học trong 4 năm tương đương với 20 đơn vị học trình, sinh viên cao đẳng là 150 đơn vị học trình.
  • Khuyến khích tự học nhưng không bắt buộc.

Từ chương trình học như trên, có thể thấy được một số đặc điểm của chương trình học niên chế là:

  • Người dạy học là trung tâm, người học xoay quanh người dạy. Sinh viên hoàn thành bị động.
  • Chương trình học, nội dung, thời gian, tiến độ được ấn định sẵn.
  • Sinh viên phải chấp hành tốt lịch học, lịch thi, các quy chế của nhà trường
  • Rất khó để liên thông học ngành khác, trường khác.

3. Sự khác biệt giữa đào tạo theo tín chỉ và niên chế là gì?

Bảng so sánh sự khác nhau giữa cách thức đào tạo theo tín chỉ và đào tạo theo niên chế

4. Các câu hỏi liên quan thường gặp

4.1  Đào tạo theo tín chỉ là gì?

Tín chỉ học tập là thước đo tổng thời gian người học cần để hoàn thành một môn học cụ thể. Bao gồm: giờ học; thời gian luyện tập, luyện tập; thời gian tự học

Chương trình đào tạo theo tín chỉ học kỳ, mỗi năm có 2-3 học kỳ. Trung bình một học kỳ, người học có thể học từ 15 đến 30 tín chỉ, tùy theo năng lực của bản thân. Chương trình được tính theo điểm tích lũy của sinh viên, sinh viên hoàn thành đủ số tín chỉ tích lũy theo hướng dẫn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp và tốt nghiệp.

4.2 Đặc điểm của phương thức đào tạo theo tín chỉ:

  • Chương trình học linh hoạt hơn, người học chủ động trong việc sắp xếp thời gian, đăng ký lịch học và số lượng môn học
  • Sinh viên hoàn toàn chủ động trong việc học
  • Người học phải dùng nhiều thời gian để nghiên cứu và tự học
  • Tự học là một thành phần trong chương trình học
  • Người học dễ dàng trong việc học vượt để ra trường sớm.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Niên chế là gì? Quy định liên quan về niên chế. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Niên chế là gì? Quy định liên quan về niên chế, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com