Non-Immigrant Visa | Thị thực không cư trú

Nhu cầu giao thương và đi lại giữa các quốc gia ngày càng được phổ biến, nhất là đối với Hoa Kỳ. Điều này làm cho yêu cầu về thị thực để đạt được mục tiêu này trở nên cấp thiết hơn. Để thực hiện điều này, Visa đã được phát triển, hỗ trợ việc kiểm soát thương mại quốc tế và việc đi lại của cư dân các quốc gia khác.  Kể từ đó, sự cần thiết của việc hoàn thành các thủ tục làm visa cho người nước ngoài cũng dần được chú trọng. Hoa Kỳ là một quốc gia có số lượng dân nhập cư lớn nhất thế giới. Vì vậy, việc làm visa nhập cư vào Hoa Kỳ cũng khá được quan tâm hiện nay. Thế nhưng, cũng sẽ có trường hợp người ta muốn làm visa không cư trú vào Hoa Kỳ vì họ không có nhu cầu định cư ở Hoa Kỳ. Vậy Non- Immigrant Visa | Thị thực không cư trú là gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin và nội dung có liên quan đến vấn đề này trong nội dung trình bày dưới đây.

Non-Immigrant Visa | Thị thực không cư trú

1. Non – Immigrant Visa – Thị thực không cư trú là gì?

Thị thực (visa) ở Hoa Kỳ được phân chia thành hai loại chính: thị thực cư trú – hay còn được biết đến với tên gọi tiếng anh là “Immigrant visa” và thị thực không cư trú (non-Immigrant Visa).

Vậy thị thực không cư trú là gì? Hiểu một cách đơn giản, thị thực không cư trú là giấy tờ đi lại cho phép người nước ngoài đến Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian có giới hạn. Trong khi đó, một visa định cư là một loại visa hợp pháp cho phép người có visa định cư vĩnh viễn tại Mỹ (hay có thể hiểu đơn giản là thẻ xanh ở Hoa Kỳ). Loại visa không định cư được cấp tùy thuộc vào mong muốn của người muốn vào Hoa Kỳ và phụ thuộc vào thông tin cá nhân và lý do họ muốn đến Mỹ.

2. Các loại thị thực không cư trú (Non-Immigrant Visa)

Các loại visa không cư trú có thể kể đến bao gồm các loại sau:

2.1. Visa du lịch

Visa du lịch không định cư bao gồm visa B-1 và visa B-2. Visa B-1 là visa du lịch vì mục đích kinh doanh cho phép người lao động nước ngoài đến Mỹ để thực hiện việc kinh doanh. Visa B-1 thích hợp nhất cho những người đến Mỹ để giải quyết đất đai, thảo luận hợp đồng kinh doanh, gặp gỡ đối tác kinh doanh, hoặc tham dự cuộc họp. Visa B-2 là visa du lịch dành cho những người đến Mỹ để giải trí, du lịch, hoặc điều trị y tế.

Những người muốn xin visa du lịch cũng phải chứng minh rằng họ không muốn định cư tại Mỹ và phải trở về nhà sau khi kết thúc chuyến đi. Việc này được gọi là xác minh mục đích không định cư, nó phải được chứng minh trong suốt buổi phỏng vấn ở lãnh sự cửa hàng.

2.2. Visa theo Chương trình Sinh viên và Trao đổi, giao lưu

Hoa Kỳ cấp visa không cư trú cho phép cư dân nước ngoài đến Hoa Kỳ với tư cách là sinh viên và khách trao đổi, giao lưu. Những người đến Mỹ bằng visa thường chỉ có thể ở lại Mỹ trong thời gian diễn ra chương trình. Tuy nhiên, việc gia hạn có thể được thực hiện đối với những người giữ visa này.

– Visa sinh viên F-1 dành cho những người muốn vào Mỹ để học tập tại một trường cao đẳng, đại học, trung học phổ thông, hoặc viện ngôn ngữ đã được công nhận.

– Visa trao đổi, giao lưu J-1 dành cho những người tham gia vào các chương trình trao đổi văn hóa hoặc giáo dục bao gồm chương trình giảng dạy, thực tập, đào tạo, giáo sư, và giúp việc để học ngoại ngữ.

– Visa M-1 dành cho những người tham gia vào các chương trình dạy nghề và phi học thuật.

2.3. Visa công tác tạm thời

Những người nước ngoài muốn công tác tại Mỹ trong một khoảng thời gian nhất định có thể có đủ điều kiện để vào Mỹ nhờ visa công tác tạm thời không định cư. Các công ty muốn thuê lao động nước ngoài thường phải nộp đơn xin visa cho người lao động của họ. Loại visa cụ thể cho người lao động hợp lệ phụ thuộc vào tính chất công việc và mục đích của việc lưu trú.

3. Giải đáp có liên quan

3.1. Sự khác biệt giữa Thị thực nhập cư và Thị thực không định cư là gì?

Loại thị thực được xác định bởi mục đích du lịch của bạn đến Hoa Kỳ. Thị thực nhập cư (IV) được cấp cho một người muốn sinh sống lâu dài tại Hoa Kỳ, còn thị thực không định cư (NIV) được cấp cho người có hộ khẩu thường trú bên ngoài Hoa Kỳ nhưng muốn ở Hoa Kỳ tạm thời để du lịch, điều trị y tế, kinh doanh, công tác tạm thời hoặc học tập. Có hơn 20 loại phân loại thị thực không định cư khác nhau.

3.2. Làm thế nào để kiểm tra tình trạng visa?

Có ba cách để kiểm tra tình trạng visa:

– Cách 1: tra cứu tình trạng visa trên trang thông tin điện tử của Vietnam visa Agency tại địa chỉ https://vietnamvisaagency.com/check-status/.

– Cách 2: Liên hệ qua số điện thoại của Vietnam visa Agency: +84 9 8852 2908

– Cách 3: Gửi email để kiểm tra tình trạng visa theo địa chỉ mail 20sales@vietnamvisaagency.com

3.3. Hiện nay Việt Nam miễn visa cho các quốc gia nào?

Cho đến hiện nay, Việt Nam đang miễn visa cho công dân 25 quốc gia theo thời gian lưu trú tối đa và điều kiện cụ thể để miễn thị thực cho từng nước cụ thể. Cần lưu ý rằng, sau khi hết thời hạn miễn thị thực, theo hướng dẫn hiện nay thì các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam bằng miễn visa không thể gia hạn miễn visa Việt Nam.

Trên đây là các thông tin về Non-Immigrant Visa | Thị thực không cư trú và các vấn đề có liên quan đến visa. Mong rằng nội dung trình bày có thể gửi tới cho quý bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. Nếu có nhu cầu làm visa hay thực hiện các thủ tục xin cấp visa, quý bạn đọc vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để chúng tôi có thể gửi tới dịch vụ tư vấn và hướng dẫn nhanh chóng và thuận tiện nhất.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com