Nộp đơn tố giác tội phạm ở đâu? (Cập nhật 2023)

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có lỗi, được quy định trong Bộ Luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện và phải chịu hình phạt. Theo quy định tại Điều 5, Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, việc phát hiện, tố giác tội phạm là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. Vậy khi phát hiện một hành vi có dấu hiệu tội phạm của bất kỳ cá nhân nào thì mọi cá nhân có thể tố giác đến đơn vị có thẩm quyền. Vậy nơinộp đơn tố giác tội phạm ở đâu? Bài viết dưới đây của LVN Group sẽ giúp bạn đọc làm rõ quy định của pháp luật về nơi nộp đơn tố giác tội phạm.

Nộp đơn tố giác tội phạm ở đâu? (Cập nhật 2023)

1. Đơn tố giác tội phạm là gì?

Theo quy định tại Điều 144 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, tố giác tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với đơn vị có thẩm quyền. Tố giác, tin báo về tội phạm có thể được thực hiện bằng lời hoặc bằng văn bản.

Do đó, đơn tố giác tội phạm có thể hiểu là đơn của cá nhân có nội dung về việc tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội phạm với đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Vậy đơn tố giác tội phạm được viết thế nào? Bài viết dưới đây của LVN Group sẽ giới thiệu đến bạn đọc mẫu đơn tố giác tội phạm và hướng dẫn cách viết

2. Nơi nộp đơn tố giác tội phạm?

Theo quy định tại Điều 145 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 5 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định về nơi nộp đơn tố giác tội phạm bao gồm các đơn vị, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận đơn tố giác sau:

– Cơ quan điều tra;

– Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;

– Viện kiểm sát các cấp;

– Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các đơn vị, tổ chức khác.

Vì vậy, theo hướng dẫn trên thì cá nhân có thể nộp đơn tố giác tội phạm tại các đơn vị, tổ chức trên. Các đơn vị tổ chức trên có trách nhiệm phải tiếp nhận đơn tố cáo và không được phép từ chối tiếp nhận đơn tố giác tội phạm (theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC)

Để đảm bảo việc tố giác tội phạm được thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định về tổ chức hoạt động của nơi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm như sau: 

– Cơ quan điều tra phải tổ chức trực ban hình sự 24/24 giờ, Viện kiểm sát các cấp phải tổ chức trực nghiệp vụ 24/24 giờ để tiếp nhận trọn vẹn mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (kể cả tin báo về tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng); phân loại và chuyển ngay cho các đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Địa điểm tiếp nhận phải đặt ở nơi thuận tiện, có biển ghi tên đơn vị và thông báo rộng rãi để mọi người biết.

– Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an phải bố trí cán bộ trực để tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

– Các đơn vị, tổ chức khác khi có tố giác, tin báo về tội phạm thì phải phân công người tiếp nhận.

Vì vậy, trong trường hợp phát hiện và cần tố giác tội phạm, cá nhân có thể nộp đơn tố giác tội phạm ở các đơn vị có thẩm quyền nêu trên gần nhất để được xử lý kịp thời. 

3. Thẩm quyền giải quyết đơn tố giác tội phạm

Nơi nộp đơn tố giác tội phạm nêu trên không phải lúc nào cũng đồng thời là đơn vị, tổ chức giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 145 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm thuộc về các đơn vị sau:

– Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra;

– Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có thẩm quyền điều tra;

– Viện kiểm sát trong trường hợp đơn vị điều tra, đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có vi phạm nghiệm trọng trong hoạt động xác minh, kiểm tra tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không khắc phục.

4. Mẫu đơn tố giác tội phạm

Về mẫu đơn tố giác bạn có thể cân nhắc: tại đây

5. Thời hạn giải quyết đơn tố giác tội phạm

Căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 1, Điều 147 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 thì khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thì đơn vị điều tra được giao nhiệm vụ trong thời hạn 20 ngày phải tiến hành kiểm tra, xác minh và ra một trong những quyết định như: Khởi tố vụ án, quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. 

Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn trên không được kéo dài quá 02 tháng. Nếu cần gia hạn thì chậm nhất là 05 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh, đơn vị điều tra, đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh theo Bộ luật tố tụng hình sự 2015. 

Vì vậy đối với một vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không kéo dài quá 02 tháng trừ trường hợp có xin gia hạn kiểm tra, xác minh và được viện kiểm sát chấp thuận bằng văn bản.

Trên đây là hướng dẫn về nơi nộp đơn tố giác tội phạm hiện nay và các quy định liên quan. Trường hợp còn vướng mắc, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau để được hỗ trợ chi tiết:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com