P.B (Performance Bond) trong xuất nhập khẩu

P.B là một thuật ngữ trong xuất nhập khẩu, nhưng lại gây khó dễ cho người học và làm trong ngành bởi không thể hiện rõ ý nghĩa, bản chất của nó. Vậy P.B có ý nghĩa thế nào? Quý khách hàng vui lòng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để trả lời câu hỏi trên. 

P.B là gì? 

1. P.B là gì? 

P.B là cụm từ viết tắt của từ Performance Bond dùng trong các ngành tài chính, ngân hàng và xuất nhập khẩu quốc tế. Tuỳ theo ngành sử dụng mà P.B có những ý nghĩa khác nhau.

  • Trong ngành tài chính – ngân hàng, performance bond được gọi là trái phiếu hiệu suất.
  • Trong các giao dịch, P.B có nghĩa là trái phiếu hợp đồng, hay còn mang ý nghĩa một trái phiếu bảo đảm- loại trái phiếu được phát hành bởi ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm đảm bảo cho sự hoàn thành các dự án, giao dịch….
  • Trong xuất nhập khẩu, P.B chính xác mang ý nghĩa của một trái phiếu hợp đồng, tức là có chức năng bảo đảm cho các giao dịch giữa các doanh nghiệp thuộc nhiều quốc gia với nhau.

2. Chức năng của P.B trong xuất khẩu hàng hoá 

Performance Bond (P.B) 

Do đặc trưng mua bán hàng hoá quốc tế giữa các quốc gia với quốc gia với nhau, do đó, các giao dịch xuất nhập khẩu thường mang rủi ro rất cao. Trong trường hợp đó, P.B mang nhiệm vụ bảo đảm cho giao dịch này được diễn ra một cách thuận lợi cũng như nâng cao trách nhiệm thực hiện hợp đồng giữa các bên.

Thông thường, P.B thường được đi kèm với các khái niệm như Pre-advice (Thông báo phát hành tín dụng thư) hay Letter of Credit (Tín dụng thư, một cách thức thanh toán) trong quy trình thanh toán tiền hàng xuất nhập khẩu. 

Theo yêu cầu của người mua, ngân hàng phát hành sẽ gửi đi một Pre-advice – một thông báo về việc sẽ phát hành tín dụng thư L/C ngay và cam kết không hủy ngang.

Nhằm mục đích cam kết thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ hai bên đã thoả thuận trong giao dịch, người bán sẽ yêu cầu ngân hàng thông báo của mình phát hành P.B – một loại trái phiếu bảo lãnh hợp đồng, gửi sang cho người mua thông qua ngân hàng phát hành. Loại trái phiếu này có giá trị nhỏ, ví dụ bằng 1 – 5% của tổng giá trị L/C chẳng hạn. 

Nếu người bán vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ, giao hàng không đúng hẹn hay có bất cứ sự cố gì, người mua sẽ nhận được bồi thường khi có Performance Bond.

Để chắc chắn người mua sẽ mở L/C và thanh toán trọn vẹn, người bán có thể bổ sung một số điều kiện cho thấy P.B chỉ có giá trị hiệu lực nếu người bán nhận được L/C. Nếu sau khoảng thời gian cam kết mà người bán vẫn không nhận được L/C thì người bán có thể thu hồi lại P.B.

3. Những câu hỏi thường gặp

Lập bộ chứng từ thanh toán?

Người bán phải lập bộ chứng từ hết sức cẩn thận, sao cho hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của thư tín dụng. Nếu ngân hàng từ chối thanh toán bởi bộ chứng từ có “Discrepancy – sự sai biệt” thì phương thức thanh toán bằng Thư tín dụng sẽ bị giảm hoặc mất tác dụng.

Các sai biệt thông thường theo báo cáo của ngân hàng?

Các chứng từ yêu cầu bởi tín dụng thư: không đủ.

Các chứng từ yêu cầu có chữ ký: không ký.

Số tiền vượt trội so với tín dụng thư.

Tín dụng thư hết hiệu lực.

Các chứng từ không được xuất trình trong thời hạn yêu cầu.

Giao hàng thiếu.

Giao hàng chậm.

Các vấn đề liên quan đến vận đơn?

Vận đơn “không sạch” Vận đơn có nhận xét trên đó liên quan đến hư hỏng hoặc thiếu hụt hàng hóa.

Yều cầu phải có vận đơn đường biển, nhưng vận đơn không nêu rõ là hàng đã “giao lên tàu” 一 “Free on Board” của một tàu đã chỉ định.

Vận đơn nêu giao hàng giữa các cảng ngoài những cảng đã quy định trong tín dụng thư.

Các vấn đề liên quan đến chứng thư bảo hiểm?

Chứng thừ bảo hiểm không phải loại mà tín dụng thư quy định (ví dụ: Tín dụng thư yêu cầu đơn bảo hiểm nhưng lại xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm).

Các rủi ro bảo hiểm không phải là loại đã qui định trong tín dụng thư.

Trên đây là một vài thông tin về thuật ngữ P.B (performance bonds) trong hoạt động xuất nhập khẩu. LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com