“Phạm tội chưa đạt” trong tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản được hiểu như thế nào?

Với sự phát triển của kinh tế, đời sống, văn hóa – xã hội kéo theo tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng và đa dạng, xuất phát từ nhiều tầng lớp nhân dân và độ tuổi khác nhau. Tệ nạn xã hội luôn là một trong những vấn đề nhức nhối ở nước ta hiện nay. Tội danh lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản là một trong số đó. Vậy lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt được pháp luật quy định thế nào? Sau đây, Luật LVN Group sẽ giúp quý bạn đọc phân tích và nghiên cứu rõ hơn.

1. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là gì?

  • Lừa đảo là hành vi gian dối để làm người khác tin nhằm thực hiện những mục đích vụ lợi, trái pháp luật .
  • Chiếm đoạt là hành vi cố ý chuyển dịch một cách trái pháp luật tài sản đang thuộc quản lý của người khác vào phạm vi sở hữu của mình.
  • Trong đó, theo Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì Tài sản là:
    • Vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
    • Bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.
Vì vậy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi gian dối do một người thực hiện nhằm mục đích dịch chuyển một cách trái pháp luật tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá,… đang thuộc sở hữu, quản lý của người khác vào phạm vi sở hữu của mình.
Tội lừa đảo chiếm tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn gian dối, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện với lỗi cố ý, xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của Nhà nước, tổ chức hoặc cá nhân.
“Phạm tội chưa đạt” trong tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản được hiểu thế nào?

2. Phạm tội chưa đạt là gì?

Quý bạn đọc cân nhắc về khái niệm phạm tội chưa đạt tại đây.

3. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt

3.1. Khái niệm

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt khi chưa hoàn thành việc chiếm đoạt.
Tức là thời gian sau khi đã dùng thủ đoạn gian dối để làm cho người chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản bị mắc lừa giao tài sản cho người phạm tội hoặc không nhận tài sản đáng lẽ phải nhận, tuy nhiên, vì một lý do nào đó ngoài dự đoán mà dẫn đến việc người phạm tội không chiếm giữ được tài sản. Trường hợp như vậy được xem là lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt.

3.2. Đặc điểm

Ở đây chúng ta không sử dụng cụm từ hậu quả để nói lên rằng tội phạm chưa đạt do hậu quả chưa xảy ra là hoàn toàn không chính xác. Có nhiều trường hợp hậu quả chính là mục đích, là cái mong muốn đạt được của người phạm tội khi thực hiện hành vi và ngược lại có khi hậu quả không phải là đích cuối cùng mà người phạm tội hướng đến.
Trong bất kỳ trường hợp nào, một hành vi phạm tội dù chưa đạt hoặc hoàn thành đều để lại những hậu quả nhất định, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên hậu quả có thể là gây thương tích, ảnh hưởng đến đời sống bình thường sau này của nạn nhân như gây ra cảm giác sợ hãi, lo lắng…Do vậy ở mọi khía cạnh, góc độ dù hành vi phạm tội hoàn thành hay chưa đạt đều gây ra hậu quả cho nạn nhân, gia đình và xã hội.
Dấu hiệu của tội phạm chưa đạt thể hiện rõ nét ở mục đích phạm tội. Và rõ ràng một khi chưa đạt được mục đích thì tội phạm đó đã cấu thành dấu hiệu tội phạm chưa đạt. Các trường hợp chưa đạt bao gồm:
  • Hậu quả trên thực tiễn không đồng thời là hậu quả mong muốn của người phạm tội (đã thực hiện tất các hành vi).
  • Hành vi khách quan đang diễn ra nhưng chưa dẫn đến hậu quả.
Xét về ý chí thì hành vi của người phạm tội phải được diễn ra theo đúng những gì họ mong muốn. Tức là hậu quả xảy ra trên thực tiễn phải khớp với hậu quả mong muốn của họ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vì một lý do nào đó (có thể là nạn nhân chống cự, phát hiện và hỗ trợ của mọi người xung quanh, sự cố của công cụ, phương tiện…..) mà mục đích của người phạm tội vẫn chưa đạt được.

3.3. Phân loại

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt được chia làm 2 dạng: Phạm tội chưa đạt hoàn thành và phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.
  • Phạm tội chưa đạt hoàn thành là người phạm tội đã thực hiện tất cả các hành vi mà người đó cho là cần thiết để hậu quả mong muốn có thể xảy ra, nhưng vì những nguyên nhân khách quan ngoài thực tiễn mà hậu quả đó không xảy ra. Nghĩa là chưa đạt về mặt hậu quả, hoàn thành về mặt hành vi.
  • Phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành là việc người thực hiện hành vi phạm tội không thực hiện được tất cả các hành vi mà người đó cho là cần thiết để dẫn đến hậu quả mà họ mong muốn. Tuy nhiên, cần chú ý việc không thực hiện được các hành vi họ cho là cần là bởi nguyên nhân khách quan, còn về mặt ý chí thì người này vẫn mong muốn thực hiện.

4. Giải đáp có liên quan

  • Lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt thì người phạm tội có ý thức chiếm đoạt không?
Có. Ý thức chiếm đoạt phải có trước thủ đoạn gian dối và hành vi chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn gian dối bao giờ cũng phải có trước khi tiến hành giao tài sản giữa người bị hại với người phạm tội. Nếu sau khi có được tài sản hợp pháp mới phát sinh thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản thì không coi là phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
  • “Phạm tội chưa đạt” có khác với “tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội” không?
Có. “Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội” xuất phát từ bản thân người phạm tội muốn chấm dứt việc phạm tội, còn “phạm tội chưa đạt” là người phạm tội không muốn chấm dứt việc phạm tội mà do tác động của các yếu tố khách quan bên ngoài.
  • “Phạm tội chưa đạt” có phải là “chuẩn bị phạm tội” không?
Không. Một tội phạm thực hiện được chia làm ba giai đoạn: Chuẩn bị phạm tội; Phạm tội chưa đạt; Tội phạm hoàn thành. Chuẩn bị phạm tội là hành vi tạo ra tiền đề (điều kiện) cần thiết trước khi xảy ra hành vi phạm tội chưa đạt.
Quý bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày liên quan: Các khung hình phạt; Khách thể tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu và phân tích của chúng tôi về lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm tội chưa đạt, cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan. Hi vọng có thể trả lời giúp cho bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết, góp phần giúp quá trình thực thi pháp luật trên thực tiễn diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com