Phân phối độc quyền (Exclusive Distributor) là gì?

Phân phối độc quyền (tiếng Anh: Exclusive Distributor) là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế. Phân phối độc quyền là một trong những chiến lược mà các nhà sản xuất có thể lựa chọn sử dụng. Vậy Phân phối độc quyền (Exclusive Distributor) là gì? Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Phân phối độc quyền (Exclusive Distributor) là gì?

1. Thế nào là phân phối độc quyền?

Phân phối độc quyền trong tiếng Anh là Exclusive Distributor.

Phân phối độc quyền là loại phân phối mà nhà sản xuất hoặc nhà gửi tới chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối duy nhất trong một khu vực cụ thể. Nhà phân phối như vậy trở thành người bán được ủy quyền duy nhất của một hoặc một vài sản phẩm của nhà sản xuất.

2. Đặc điểm của phân phối độc quyền

Một số yếu tố chính là:

–        Thương hiệu duy nhất của nhà phân phối

–       Quyền lãnh thổ độc quyền để bán hàng hóa

–        Không có vai trò của người bán buôn

–       Tính độc quyền của hàng hóa chất lượng cao

Ví dụ về phân phối độc quyền

Một thương hiệu nổi tiếng A muốn có một nhà phân phối ở khu vực X. Giờ đây, A biết rằng họ không thể có phòng trưng bày ở khắp mọi nơi trong khu vực X vì điều đó sẽ làm giảm giá trị thương hiệu.

Vì vậy họ chỉ định một nhà phân phối độc quyền cho khu vực X. Nhà phân phối độc quyền này bắt đầu xây dựng các cửa hàng độc quyền của riêng mình và cũng chỉ kinh doanh thương hiệu trong khu vực X.

Giờ đây, A hài lòng với việc phân phối độc quyền này và lặp lại nó khi muốn vào khu vực Y. A có thể sử dụng cùng một nhà phân phối như khu vực X hoặc có thể phân phối độc quyền cho một đại lý khác.

Tuy nhiên, vì không muốn làm giảm giá trị thương hiệu, A sẽ không trực tiếp thâm nhập vào khu vực và sẽ không thuê quá nhiều nhà phân phối để có được vị trí “cao cấp” và “độc quyền” của thương hiệu.

Các nhà phân phối độc quyền có thể bao phủ một khu vực lớn hoặc một khu vực nhỏ. Trong phạm vi được chỉ định, chỉ có duy nhất họ được phân phối sản phẩm của thương hiệu cho các nhà bán sỉ và cửa hàng bán lẻ khác.

3. Các doanh nghiệp thường sử dụng phân phối độc quyền

Hoạt động phân phối độc quyền thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp hoặc các sản phẩm có công nghệ phức tạp. Để có thể tiến hành bán hàng thuận lợi, rất có thể chuyên viên phải được đào tạo. Cần phải nắm rõ lợi thế các sản phẩm của mình thì chuyên viên mới có thể tư vấn rõ ràng cho khách hàng nên chọn sản phẩm nào là phù hợp.

Các ngành lựa chọn phân phối độc quyền nhiều nhất là:

  • Các công ty điện tử công nghệ cao
  • Ngành gia công mỹ phẩm
  • Nhà sản xuất quần áo
  • Nhà sản xuất ô tô hoặc các thiết bị lớn

Để có được chiến lược phân phối độc quyền tốt, các doanh nghiệp cần phải thực hiện:

  • Nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tiềm năng nhất
  • Xác định rõ khách hàng mục tiêu để có chiến lược marketing hợp lý
  • Chọn lựa nhà phân phối độc quyền để có được mức lợi nhuận kỳ vọng
  • Theo dõi và quản lý các kênh phân phối để kiểm soát chi phí một cách tốt nhất.

4. Lợi thế của nhà sản xuất khi sử dụng phân phối độc quyền

Nhiều khi phân phối độc quyền được giao cho các đại lý là các đơn vị bán hàng hiệu quả và có quan hệ chặt chẽ với thị trường địa phương. Các nhà phân phối đó thường có thể tăng doanh số của nhà gửi tới so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Phân phối độc quyền giúp:

– Giữ cho công ty tập trung

– Đảm bảo được nhà phân phối thương hiệu của công ty

– Giúp công ty không phải lo giữ lòng trung thành của nhà phân phối

Với phân phối độc quyền, nhà sản xuất có thể khai thác các phương tiện khác để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, thông qua quảng cáo và các chiến lược tiếp thị khác.

Điểm mạnh của các nhà phân phối độc quyền là họ có khả năng tài chính để dự trữ số lượng lớn sản phẩm. Hơn nữa, vì các nhà phân phối độc quyền thường có số tiền đáng kể để trả cho các sản phẩm, tình hình tiền mặt của nhà sản xuất được cải thiện nhờ các khoản thanh toán của các nhà phân phối để dự trữ sản phẩm.

5. Các câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Ưu điểm của phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?

– Tập trung: Nếu hiểu Exclusive Distributor là gì, bạn sẽ dễ dàng thấy được phân phối độc quyền giúp các thương hiệu dễ dàng duy trì sự tập trung. Họ không cần phải lo lắng về việc đánh mất nhà phân phối của chính mình vào tay đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu có một liên minh đáng tin cậy và do đó, họ có thể dành nhiều thời gian để hỗ trợ nhà phân phối hơn là chọn các cơ sở bán lẻ.

– Kiểm soát: Vì bản thân nhà phân phối độc quyền phụ thuộc vào công ty nên công ty kiểm soát rất nhiều. Bên cạnh hoạt động phân phối, công ty có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để tăng sức hút của thương hiệu.

– Tính sẵn có: Một đặc điểm chính của các nhà phân phối độc quyền là họ có khả năng tài chính để dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho. Do đó, sản phẩm luôn sẵn sàng để tiếp cận với các nhà bán lẻ và bán buôn và do đó việc phân phối được tăng lên.

– Nội địa hóa: Một trong những lợi thế lớn của phân phối độc quyền là nội địa hóa. Nếu một công ty muốn kinh doanh ở một đất nước xa lạ, có rất nhiều điều mà công ty sẽ không biết. Khi này, tìm cho mình một nhà phân phối tại địa phương là điều rất cần thiết bởi các nhà phân phối này có sẵn mối quan hệ với các nhà bán lẻ và bán buôn tại đây. Nhờ đó, họ có thể củng cố thương hiệu trên thị trường của mình.

5.2 Nhược điểm của phân phối độc quyền là gì?

– Không đa dạng hóa: Nhược điểm lớn nhất của phân phối độc quyền là công ty phụ thuộc vào ít nhà gửi tới hoặc nhà bán lẻ để tiếp thị sản phẩm của họ, điều này không mang lại lợi ích đa dạng hóa cho công ty bởi vì nếu 1 hoặc 2 nhà phân phối không thể bán hàng tốt thì có thể tác động lớn đến doanh số bán hàng của công ty, điều này không xảy ra khi công ty có nhiều nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nhỏ.

– Phạm vi tiếp cận có giới hạn: Một vấn đề khác đối với chiến lược phân phối này là do số lượng nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ có giới hạn, nên khả năng tiếp cận các sản phẩm của công ty bị hạn chế, điều này không xảy ra trong phân phối rộng rãi nơi sản phẩm của công ty có mặt ở mọi nơi trên đất nước. Nói một cách dễ hiểu, chiến lược này không phải là một chiến lược tốt đối với các sản phẩm giá thấp khi tỷ suất lợi nhuận thấp và công ty yêu cầu bán nhiều hơn để bù đắp tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

– Phụ thuộc vào nhà phân phối: Sự thành công của chiến lược này phụ thuộc vào mức độ tích cực của nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ được lựa chọn bởi vì nếu nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ không quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm của công ty.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Phân phối độc quyền (Exclusive Distributor) là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Phân phối độc quyền (Exclusive Distributor) là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com