Pháp luật quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy

Hiện nay bạn đọc có thể tìm thấy khái niệm Tội sử dụng trái phép chất ma túy, vậy bạn có thật sự hiểu rõ về Tội sử dụng trái phép chất ma túy được không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày Pháp luật quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy của LVN Group:

Pháp luật quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy

1. Quy định xử lý hình sự đối với người sử dụng trái phép chất ma túy

Hiện nay, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 không có bất kỳ quy định nào về tội danh sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo như các quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 , nếu một người mà chỉ sử dụng trái phép chất ma túy mà không có các hành vi khác như là mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ không bị xử lý hình sự; còn nếu người sử dụng trái phép chất ma túy mà có đồng thời thực hiện thêm một trong các hành vi khác như mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự tương ứng với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy đó. Chẳng hạn như, trường hợp một người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ cách thức nào, thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, mức phạt nặng nhất có thể là tù chung thân nếu rơi vào trường hợp định khung tăng nặng.

2. Quy định xử phạt hành chính đối với người sử dụng trái phép chất ma túy

Theo như quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2021 thì người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Mặt khác, trường hợp người sử dụng trái phép chất ma túy mà đồng thời thực hiện thêm một trong các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính tương ứng với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy đó.

3. Các yếu tố cấu thành tội sử dụng trái phép chất ma túy

Các yếu tố cấu thành tội sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm khách thể, chủ thể, mặt khách quan, mặt chủ quan.

3.1 Khách thể của tội sử dụng trái phép chất ma túy

Hành vi phạm tội sử dụng trái phép chất ma túy này đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, quan hệ xã hội bị xâm phạm còn bao gồm cả tính mạng, sức khỏe, trật tự an toàn xã hội.

3.2 Chủ thể tội sử dụng trái phép chất ma túy

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì chủ thể tội này là các cá nhân có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt đến độ tuổi luật định. Theo đó, người từ đủ 14 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội này. Tuy nhiên, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn tại Khoản 2, 3, 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

3.3 Mặt khách quan của tội sử dụng trái phép chất ma túy

Mặt khách quan của tội sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm các hành vi như sau:

+ Thuê, mượn địa điểm để sử dung trái phép chất ma túy

+ Mua bán ma túy bằng tiền, tài sản có giá

+ Sử dụng kim tiêm hoặc bất kì phương thức nào khác để bơm ma túy vào người.

Trường hợp một cá nhân chỉ sử dụng trái phép chất ma túy mà không có các hành vi như mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ không bị xử lý hình sự; còn nếu cá nhân sử dụng trái phép chất ma túy mà có đồng thời thực hiện thêm một trong các hành vi như là mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự tương ứng với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy đó.

3.4 Mặt chủ quan của tội sử dụng trái phép chất ma túy

Mặt chủ quan của tội tội sử dụng trái phép chất ma túy có thể được hiểu là những diễn biến tâm lý bên trong của tội phạm bao gồm những yếu tố như: lỗi, mục đích, và động cơ phạm tội. Lỗi ở đây có hai loại lỗi đó là: lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý phạm tội.

Đối với tội này, người phạm tội phải thực hiện hành vi do lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là người phạm tội biết rõ hành vi của mình là trái pháp luật, thấy được trước các tác hại của tội sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện.

 

Việc nghiên cứu về Tội sử dụng trái phép chất ma túy sẽ giúp bạn phòng tránh được rủi ro trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, các vấn đề liên quan về Tội sử dụng trái phép chất ma túy cũng đã được chúng tôi trình bày như trên.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Pháp luật quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com