Phát hành thêm cổ phiếu là gì?- Công ty Luật LVN Group

Nếu theo dõi thị trường chứng khoán hàng ngày, chắc hẳn bạn đã từng chứng kiến 1 vài mã cổ phiếu giảm giá rất mạnh ngay trong phiên At the Open (ATO), thậm chí vượt qua biên độ dao động giá trong ngày. Lý do là bởi doanh nghiệp này đã phát hành thêm cổ phiếu mới. Vậy Phát hành thêm cổ phiếu là gì?- Công ty Luật LVN Group. Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể cho Quý bạn đọc.

Phát hành thêm cổ phiếu là gì?- Công ty Luật LVN Group

I. Phát hành thêm cổ phiếu là gì?

Phát hành thêm cổ phiếu hay còn được coi là một trong những cách thức chia tách cổ phiếu. Nghe có vẻ hơi ngược nhưng có thể hiểu đơn giản đây là cách gia tăng số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp.

II. Tại sao doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu?

Phát hành thêm cổ phiếu nhìn chung có lợi cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư. Căn cứ như sau:

Dưới góc độ doanh nghiệp: 

Việc phát hành thêm cổ phiếu giúp số lượng cổ phiếu lưu hành của doanh nghiệp tăng lên. Điều này dẫn tới thanh khoản của cổ phiếu gia tăng. Số lượng tăng, giá trị cổ phiếu lại giảm, điều này sẽ thu hút thêm nguồn vốn từ nhà đầu tư hơn.

Dưới góc độ nhà đầu tư:

Số lượng cổ phiếu sẽ gia tăng sau khi doanh nghiệp phát hành thêm. Nhà đầu tư chưa sở hữu cổ phiếu này sẽ có cơ hội mua với giá hấp dẫn hơn.

Cổ đông hiện hữu sẽ có cơ hội sở hữu nhiều cổ phiếu hơn khi họ sử dụng quyền mua cổ phiếu phát hành thêm. Tuy nhiên, các cổ đông cần lưu ý thời gian này. Bởi nếu không dùng quyền mua với giá ưu đãi, họ vẫn sẽ giữ nguyên số lượng cổ phiếu nhưng giá trị của chúng sẽ bị giảm so với giá niêm yết trên thị trường trong ngày giao dịch không hưởng quyền.

III. Phát hành thêm cổ phiếu ảnh hưởng gì?

Về cơ bản, cho dù có phát hành thêm cổ phiếu thì vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không thay đổi. Chỉ có số lượng cổ phiếu sau khi phát hành thêm sẽ gia tăng. Vì vậy, mệnh giá của mỗi cổ phiếu sẽ bị giảm đi.

Có thể hiểu đơn giản như sau: Bạn có 1 tờ 100.000 đồng. Sau đó bạn đổi tờ tiền này thành 10 tờ 10.000 đồng. Số tiền của bạn vẫn như vậy, chỉ khác là thay vì bạn có 1 tờ tiền, nay bạn sẽ sở hữu 10 tờ tiền với mệnh giá nhỏ hơn. Đây chính là lý do vì sao giá cổ phiếu sau khi phát hành thêm lại giảm mạnh.

Cách tính giá cổ phiếu sau khi phát hành thêm

Ta có công thức tính giá cổ phiếu sau khi phát hành thêm (tức sau ngày giao dịch không hưởng quyền):

Trong đó:

P’: Giá cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền

P: Giá cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền

Pa: Giá cổ phiếu phát hành thêm

a: Tỷ lệ phát hành thêm cổ phiếu

C: Cổ tức bằng tiền mặt

B: Tỷ lệ chia cổ tức bằng cổ phiếu

Sự kiện Công ty chứng khoán VNDirect trả cổ tức và phát hành quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi, ta có số liệu như sau:

Giá cổ phiếu VND trước ngày giao dịch không hưởng quyền (9/3/2023): P = 73.500 đồng.

VND chia cổ tức với tỷ lệ 100:80, tương đương 80%. B = 0.8

VND phát hành quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi 10.000/cp với tỷ lệ 1:1. Pa = 10.000; a = 1

VND không chia cổ tức bằng tiền mặt. C = 0

Áp dụng số liệu vào công thức trên, ta có:

Vì vậy, 1 cổ phiếu VND trong ngày giao dịch không hưởng quyền có mệnh giá 29.800 đồng.

IV. Trình tự thủ tục phát hành cổ phiếu ra công chúng:

Một đợt IPO bao gồm hai phần. Đầu tiên là giai đoạn tiền tiếp thị của đợt chào bán, trong khi giai đoạn thứ hai là đợt phát hành lần đầu ra công chúng. Khi một công ty quan tâm đến một đợt IPO, nó sẽ quảng cáo cho các nhà bảo lãnh phát hành bằng cách mời chào giá thầu riêng hoặc cũng có thể đưa ra tuyên bố công khai để thu hút sự quan tâm.

Các nhà bảo lãnh phát hành dẫn đầu quá trình IPO và được lựa chọn bởi công ty. Một công ty có thể chọn một hoặc một số nhà bảo lãnh để hợp tác quản lý các phần khác nhau của quá trình IPO. Các nhà bảo lãnh phát hành tham gia vào mọi khía cạnh của quá trình thẩm định IPO, chuẩn bị tài liệu, nộp đơn, tiếp thị và phát hành.

1. Hồ sơ đăng ký thực hiện I.P.O:

Theo quy định của Luật Chứng khoán năm 2019, để thực hiện việc phát hành cổ phiếu ra công chúng, công ty phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu ra công chúng bao gồm các giấy tờ sau:

– Một là, Giấy đăng ký phát hành cổ phiếu ra công chúng;

– Hai là, Bản cáo bạch;

– Ba là, Điều lệ công ty;

– Bốn là, Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành, phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán và văn bản cam kết niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán;

– Năm là, Văn bản cam kết đáp ứng điều kiện như luật định

– Sáu là, Văn bản cam kết của các cổ đông lớn trước thời gian phát hành cổ phiếu ra công chúng của tổ chức phát hành.

– Tám là, Văn bản xác nhận của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc mở tài khoản phong tỏa nhận tiền mua cổ phiếu của đợt chào bán;

– Chín là, Cam kết bảo lãnh phát hành (nếu có).

2. Trình tự thủ tục phát hành cổ phiếu ra công chúng:

Bước 1. Đề xuất

Người bảo lãnh trình bày các đề xuất và định giá thảo luận về dịch vụ của họ, loại chứng khoán tốt nhất để phát hành, giá chào bán, số lượng cổ phiếu và khung thời gian ước tính cho đợt chào bán trên thị trường.

Bước  2. Bảo lãnh phát hành

Công ty chọn người bảo lãnh phát hành của mình và chính thức đồng ý bảo lãnh các điều khoản thông qua một thỏa thuận bảo lãnh phát hành.

Bước  3. Đội

Nhóm IPO bao gồm người bảo lãnh phát hành, luật sư, kế toán công chứng (CPA) và các chuyên gia của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Bước  4. Tài liệu

Thông tin liên quan đến công ty được tổng hợp để làm tài liệu IPO cần thiết. Tuyên bố đăng ký S-1 là tài liệu nộp hồ sơ IPO chính. Nó có hai phần – bản cáo bạch và thông tin nộp đơn được tổ chức tư nhân.1

S-1 bao gồm thông tin sơ bộ về ngày dự kiến ​​nộp hồ sơ.2 Nó sẽ được sửa đổi thường xuyên trong suốt quá trình tiền IPO. Bản cáo bạch kèm theo cũng được sửa đổi liên tục.

Bước  5. Tiếp thị & Cập nhật

Các tài liệu tiếp thị được tạo ra để tiếp thị trước đợt ra mắt cổ phiếu mới. Các nhà bảo lãnh và giám đốc điều hành tiếp thị thị phần áp dụng để ước tính nhu cầu và thiết lập giá chào bán cuối cùng. Người bảo lãnh phát hành có thể sửa đổi phân tích tài chính của họ trong suốt quá trình tiếp thị. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi giá IPO hoặc ngày áp dụng khi họ thấy phù hợp.

Các công ty thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng các yêu cầu cụ thể về chào bán cổ phiếu ra công chúng. Các công ty phải tuân thủ cả yêu cầu niêm yết trên sàn giao dịch và yêu cầu của SEC đối với các công ty đại chúng.

Bước  6. Ban & Quy trình

Hình thành ban giám đốc và đảm bảo các quy trình báo cáo thông tin tài chính và kế toán có thể kiểm toán hàng quý.

Bước  7. Cổ phiếu đã phát hành

Công ty phát hành cổ phiếu của mình vào ngày IPO. Vốn từ đợt phát hành sơ cấp cho cổ đông được nhận bằng tiền mặt và được ghi nhận là vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán. Sau đó, giá trị cổ phiếu trên bảng cân đối kế toán trở nên phụ thuộc vào vốn chủ sở hữu cổ phiếu của công ty trên mỗi cổ phiếu được định giá một cách toàn diện.

Bước 8. Đăng IPO

Một số điều khoản sau IPO có thể được thiết lập. Các nhà bảo lãnh phát hành có thể có một khung thời gian cụ thể để mua thêm một lượng cổ phiếu sau ngày phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trong khi đó, một số nhà đầu tư nhất định có thể phải trải qua giai đoạn trầm lắng.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Phát hành thêm cổ phiếu là gì?- Công ty Luật LVN Group. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Phát hành thêm cổ phiếu là gì?- Công ty Luật LVN Group, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com