Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh

Những năm gần đây, thị trường trái phiếu ở nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, quy mô liên tục tăng lên qua các năm. Và đây được coi là một xu hướng đầu tư mới vì lãi suất cao hơn hẳn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Chắc hẳn không phải ai cũng đã từng nghe qua thuật ngữ “trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh”. Vì vậy, nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc các thông tin liên quan đến việc phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh.

Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh

1. Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là gì?

Trái phiếu có thể hiểu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với mức một lợi tức theo hướng dẫn.

Theo Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 01/2011/NĐ-CP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là loại trái phiếu do doanh nghiệp, tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng chính sách của nhà nước thuộc đối tượng quy định tại Điều 32 Luật Quản lý nợ công phát hành và được Chính phủ bảo lãnh thanh toán.

Theo Khoản 12 Điều 3 Luật quản lý nợ công 2017, Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là công cụ nợ do doanh nghiệp, ngân hàng chính sách của Nhà nước phát hành và được Chính phủ bảo lãnh.

2. Thị trường trái phiếu chính phủ bảo lãnh

Thị trường trái phiếu Chính phủ bảo lãnh là kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp, ngân hàng chính sách của nhà nước và các tổ chức tài chính, tín dụng thuộc đối tượng được cấp bảo lãnh Chính phủ theo hướng dẫn tại Điều 32, Điều 33 của Luật Quản lý nợ công.

– Hiện tại, đối tượng phát hành trái phiếu chính phủ bảo lãnh chủ yếu trên thị trường trong nước là Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh được sử dụng để thực hiện các chương trình tín dụng có mục tiêu của nhà nước.

Về phương thức phát hành:

+ Doanh nghiệp phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh theo phương thức: đấu thầu, bảo lãnh, đại lý, bán lẻ (chỉ đối với doanh nghiệp phát hành là tổ chức tín dụng). Việc tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh của doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

+ Các ngân hàng chính sách phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh theo phương thức đấu thầu, đại lý và được áp dụng quy trình, thủ tục về phát hành trái phiếu chính phủ theo phương thức đấu thầu, đại lý để phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh .

Hiện tại, các ngân hàng chính sách chỉ thực hiện phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh theo phương thức đấu thầu tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội; theo đó, chỉ có thành viên đấu thầu được tham gia vào các phiên phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh theo phương thức đấu thầu, thành viên đấu thầu có thể mua cho chính mình hoặc mua cho khách hàng. Trái phiếu Chính phủ bảo lãnh sau khi phát hành được đăng lý, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và niêm yết, giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán.

3. Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh

Chủ thể phát hành: Doanh nghiệp, ngân hàng chính sách của nhà nước và tổ chức tài chính, tín dụng thuộc đối tượng được cấp bảo lãnh Chính phủ theo hướng dẫn.

Đồng tiền phát hành, thanh toán trái phiếu: Theo quy định tại Khoản 4, Điều 6, Nghị định số 01/2011/NĐ-CP, đồng tiền phát hành, thanh toán trái phiếu chính phủ bảo lãnh như sau:

– Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh phát hành trong nước bằng đồng Việt Nam.

– Đồng tiền sử dụng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu cùng loại với đồng tiền khi phát hành. Đảm bảo sự thống nhất cho thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Nhà đầu tư trao giá trị tương ứng với đồng tiền nào thì nhận lại giá trị tương ứng với đồng tiền đó.

– Việc sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền phát hành, thanh toán trái phiếu phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối. Đây là các quy định khi tham gia vào thị trường quốc tế nhằm tiếp cận với quyền lợi, nghĩa vụ hiệu quả, bởi vì các tỷ giá mang đến giá trị chênh lệch của các đơn vị tiền tệ cho nên cần phải đảm bảo phù hợp quy định pháp luật.

Hình thức trái phiếu: Trái phiếu được phát hành dưới các cách thức khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và ý nghĩa. Theo quy định pháp luật, việc phát hành trái phiếu có thể thực hiện dưới các cách thức sau:

– Chứng chỉ

– Bút toán ghi sổ

– Dữ liệu điện tử.

Lãi suất trái phiếu: Theo Khoản 6, Điều 6 Nghị định số 01/2011/NĐ-CP, lãi suất trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh phát hành trong nước do chủ thể phát hành quyết định trong khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định. Việc này vừa mang đến lợi ích đảm bảo với các nghĩa vụ thực hiện vừa bảo vệ tốt nhất các quyền lợi của các bên khác nhau tham gia.

Trái phiếu được phát hành theo tính chất:

– Lãi suất cố định: Gắn với lợi ích tương ứng cho giá trị khoản đầu tư và thời gian vay. Khi đó, có thể xác định các lợi nhuận mà nhà đầu tư tìm kiếm được.

– Lãi suất thả nổi: Khi lãi suất hay lợi ích bị tác động và ảnh hưởng và mang đến các tác động kéo theo nên lợi nhuận chưa thể tính toán trước.

– Lãi suất chiết khấu: Xác định phần chiết khấu dành cho nhà đầu tư dựa trên hoạt động sử dụng vốn của tổ chức và tìm kiếm các lợi ích.

Phương thức phát hành: Căn cứ theo Điều 19, Nghị định số 01/2011/NĐ-CP:

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, khi thực hiện phát hành thì phải tuân thủ quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Đối với các ngân hàng chính sách của nhà nước. Có thể thực hiện với một trong hai phương thức:

– Đấu thầu phát hành trái phiếu.

– Đại lý phát hành trái phiếu.

Trên đây là các nội dung về Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com