Quốc môn là gì? [Cập nhật 2023] – Luật LVN Group

Việt Nam là quốc gia giáp với nhiều quốc gia, Biên giới Việt Nam trên đất liền dài 4.639 km. Do đó, quốc môn của Việt Nam rất được chú trọng, bởi lẽ nó cũng thể hiện nên độc lập dân tộc và là biểu tượng tình hữu nghĩa đoàn kết với các nước láng giềng. Vậy quốc môn là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Quốc môn là gì? [Cập nhật 2023].

Quốc môn là gì? [Cập nhật 2023]

1. Quốc môn là gì? [Cập nhật 2023]

Quốc môn được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 112/2014/NĐ-CP quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền như sau:

Quốc môn là cổng quốc gia, được xây dựng tại cửa khẩu, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam, thể hiện độc lập dân tộc và là biểu tượng tình hữu nghị, đoàn kết với nước láng giềng.

2. Một số khái niệm liên quan đến thuật ngữ quốc môn là gì?

Cửa khẩu biên giới đất liền (sau đây gọi tắt là cửa khẩu biên giới) là nơi thực hiện việc xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu và qua lại biên giới quốc gia trên đất liền, bao gồm cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường sắt và cửa khẩu biên giới đường thủy nội địa.

Cửa khẩu biên giới đường thủy nội địa là cửa khẩu biên giới đất liền được mở trên các tuyến đường thủy đi qua đường biên giới quốc gia trên đất liền.

Khu vực cửa khẩu biên giới đất liền (sau đây gọi tắt là khu vực cửa khẩu) là khu vực được xác định, có một phần địa giới hành chính trùng với đường biên giới quốc gia trên đất liền, trong đó bao gồm các khu chức năng để đảm bảo cho các hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động dịch vụ, thương mại tại cửa khẩu.

3. Các cửa khẩu của Việt Nam hiện nay

Việt Nam chúng ta chung đường biên giới trên bộ với các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc, vì vậy nước ta có rất nhiều cửa khẩu. Theo quy định của Chính phủ, thì hiện nay về đường bộ có 22 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu quốc gia; đường sắt có 1 cửa khẩu quốc tế là cửa khẩu Đồng Đăng; đường hàng không có 7 cảng quốc tế và đường biển có 16 cảng quốc tế.

Là cửa ngõ của quốc gia, nên rất nhiều năm qua, song song với việc phát triển kinh tế thương mại văn hóa du lịch giữa nhân dân Việt Nam với các nước, thì kiến trúc cửa khẩu cũng được quan tâm và có ý nghĩa đặc biệt cần thiết. Đó không đơn thuần là nơi qua lại, mà còn là công trình kiến trúc văn hóa uỷ quyền cho quốc gia, một điểm nhấn đặc biệt, thân thiện, chào đón và mang phong cách, bản sắc văn hóa dân tộc.

Hiện chúng ta đã xây dựng được nhiều cửa khẩu quốc tế như cửa khẩu Móng Cái, Chi Ma, Hữu Nghị, Lào Cai, Na Mèo, Cầu Treo, Lao Bảo, Bờ Y hay Mộc Bài, Hà Tiên… Tuy nhiên, với mỗi cửa khẩu là một kiểu quốc môn có kiến trúc khác nhau. Nơi thì có hình tượng trống đồng như cửa khẩu Lao Bảo. Nơi thì mang dáng dấp một cổng chào như cửa khẩu Lào Cai. Có nơi thì là một kiến trúc phức hợp vừa là cổng vừa là nơi làm thủ tục hải quan, biên phòng, nơi công tác, bày bán hàng hóa, nghỉ ngơi giải khát… như cửa khẩu Bờ Y, Hà Tiên… và phần lớn, kiến trúc các cửa khẩu quốc tế này đều chưa đẹp, chưa thể hiện được nét đặc trưng của văn hóa Việt. Đây là điều đáng phải suy nghĩ.

Cách đây 5 năm, Bộ Xây dựng có giao cho Tạp chí Kiến trúc Việt Nam của Bộ tổ chức cuộc thi cửa khẩu quốc tế. Kết quả cuộc thi này là một phần của đề tài nghiên cứu lớn do Viện Kiến trúc Quốc gia (nay là Viện Kiến trúc – Quy hoạch đô thị nông thôn) thực hiện. Cuộc thi đã thu hút được hàng chục tác phẩm tham dự. Kết thúc có trao giải, tiền thưởng, triển lãm, nhưng không một đồ án nào được đem triển khai xây dựng.

Được biết, sắp tới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thi sáng tác Quốc môn theo đề nghị của Bộ Xây dựng, với mong muốn, thông qua tổ chức nghề nghiệp của giới Kiến trúc sư, sẽ phát động Kiến trúc sư cả nước đóng góp tài năng sáng tạo để tìm ra một kiểu kiến trúc Quốc môn mới của nước Việt Nam đang phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đây là một hoạt động nghề nghiệp rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, để cuộc thi không lặp lại kết quả của cuộc thi tương tự cách đây 5 năm, vẽ xong… rồi để đấy, thì một vấn đề mà Ban tổ chức phải quan tâm hàng đầu, đó là nội dung cuộc thi. Đây là cuộc thi mẫu Quốc môn để dùng chung cho các cửa khẩu, hay là cho từng vùng miền. Quốc môn sẽ là công trình hỗn hợp với nhiều chức năng có quy mô hoành tráng cao to, hay chỉ là kiến trúc mang tính biểu tượng có quy mô vừa phải…

Nhưng cho dù thế nào, thì cách thức kiến trúc “Quốc môn” phải hiện đại, độc đáo thể hiện tính tự cường, vươn lên của dân tộc, nhưng lại thân thiện, hiếu khách… và phải mang bản sắc Việt Nam và của Việt Nam. Hy vọng rằng, sau cuộc thi này sẽ chọn ra được ít nhất một, hai tác phẩm để triển khai xây dựng, chứ không như các cuộc thi trước đây, giải trao xong là lại… cất vào kho.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Quốc Môn Cửa Khẩu Móng Cái ở đâu?

Cửa khẩu Móng Cái là một trong những cửa khẩu quốc tế nổi bật ở Việt Nam lớn và có ý nghĩa cần thiết trong việc giao thương. Quốc môn cửa khẩu Móng Cái nằm tại phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tại tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi có thể thông thương sang huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Đến với quốc môn cửa khẩu này, người tham quan sẽ thấy các hoạt động giao thương diễn ra nhộn nhịp. Theo đó, nước bạn sẽ chủ yếu nhập khẩu nông sản, hoa quả và một số mặt hàng các loại thủy hải sản tươi sống qua cửa khẩu này.

Quốc Môn Cửa Khẩu Lao Bảo ở đâu?

Trong số những cửa khẩu nối ra quốc tế ở Việt Nam thì cửa khẩu Lao Bảo cũng được xem là một cửa khẩu lớn, có ý nghĩa cần thiết xét về mặt kinh tế – thương mại. Quốc môn cửa khẩu này nằm ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, thuộc tỉnh Quảng Trị. Nơi đây sẽ là nơi thông thương với cửa khẩu Den Savanh của Lào.

Bên cạnh ý nghĩa đặc biệt về mặt giao thương, kinh tế, quốc môn cửa khẩu này còn là nơi mà nhiều du khách dừng chân để check in. Cổng chào của quốc môn cửa khẩu được xây dựng cực kỳ khang trang, bề thế, đường sá rộng lớn và thông thoáng. Đặc biệt, ở đây còn có một Trung tâm thương mại Lao Bảo, phục vụ trọn vẹn nhu cầu mua sắm của du khách.

So với các quôc môn cửa khẩu khác, Lao Bảo vẫn đang chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên đây lại chính là một điểm đến ở Quảng Trị khá là hấp dẫn. Về thăm cửa khẩu, ngoài cơ hội được check in cùng cổng chào, mốc giới, du khách sẽ còn được thỏa sức mua sắm thả ga tại khu trung tâm thương mại bề thế.

Xem thêm: Khái niệm giao cấu theo hướng dẫn pháp luật hiện nay là gì?

Xem thêm: Quá cảnh là gì? Điều kiện để được quá cảnh vào Việt Nam

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quốc môn là gì? [Cập nhật 2023]. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com