Quy định của pháp luật về chuyển đổi đất đồi sang đất ở 

Hiện nay, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đang được tất cả mọi người quan tâm. Có được chuyển đổi đất đồi sang đất ở không? Trình tự thủ tục thế nào? Có phải mất phí không? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để trả lời những câu hỏi !.

chuyển đổi đất đồi sang đất ở

1. Chuyển đổi đất đồi sang đất đồi sang đất ở theo quy đinh của pháp luật

Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

  1. a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;
  2. b) Đất trồng cây lâu năm;

Vì vậy, đất đồi thuộc đất nông nghiệp theo hướng dẫn của pháp luật

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai năm 2013 quy định về  các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của đơn vị nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

  1. a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;
  2. b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới cách thức ao, hồ, đầm;
  3. c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;
  4. d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

  1. e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
  2. g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp

Vì vậy, có thể chuyển đổi đất đồi sang đất ở theo hướng dẫn ở trên tuy nhiên người sử dụng đất phải được sự cho phép của đơn vị có thẩm quyền và phải dựa trên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh

2. Căn cứ để chuyển đất đổi sang đất ở

Theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai năm 2013 về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Vì vậy, để chuyển đổi đất đồi sang đất ở ngoài sự cho phép của đơn vị có thẩm quyền còn phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt và dựa vào nhu cầu sử dụng đất trong các dự án đầu tư.

3. Hồ sơ, thủ tục cho phép chuyển mục đích đất từ đất đồi sang đất ở

Căn cứ vào Điều 69 Nghị định Số: 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai, người sử dụng đất cần thực hiện thủ tục chuyển đất đồi sang đất ở như sau:

  1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến đơn vị tài nguyên và môi trường.
  2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

  1. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn

4. Cơ quan có thẩm quyền chuyển từ đất đồi sang đất ở

Căn cứ vào Khoản 1, 2 Điều 59 Luật đất đai năm 2013 đơn vị có thẩm quyền  chuyển mục đích sử dụng đất được quy đinh như sau:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

  • Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức;
  • Giao đất đối với cơ sở tôn giáo;
  • Giao đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 55 của Luật này;
  • Cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng dẫn tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 56 của Luật này;
  • Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

  • Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;
  • Giao đất đối với cộng đồng dân cư.

Vì vậy, căn cứ theo hướng dẫn của pháp luật, người sử dụng đất muốn chuyển đổi đổi đất đồi sang đất ở phải xin phép đơn vị có thẩm quyền là UBND cấp tỉnh đối với tổ chức và UBND cấp huyện đối với cá nhân và được đơn vị này chấp nhận, người sử dụng đất còn phải thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của pháp luật

5. Nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất khi chuyển đổi đất đồi sang đất ở

Người sử dụng đất được Nhà nước chấp nhận việc chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện thủ tục nộp tiền sử dụng đất (lệ phí đất đai) theo hướng dẫn tại Luật Đất đai năm 2013 và được thể hiện tại Điều 03 của Nghị định số 45/2014/NĐ – CP trên các căn cứ sau:

  • Diện tích đất được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng sử dụng đất;
  • Mục đích sử dụng đất của người thực hiện chuyển mục đích sử dụng sử dụng đất;
  • Giá đất tính thu tiền sử dụng đất: giá đất được xác định theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định áp dụng trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức được quy định theo Luật Đất đai 2013.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về quy định của pháp luật về chuyển đổi đất đồi sang đất ở cũng như thủ tục thực hiện để quý bạn đọc hình dung rõ hơn về cách thực hiện. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đất đai nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com