Quy định của pháp luật về mua bán trái phiếu Chính phủ

Ngày 30/6/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yếu và giao dịch công cụ nợ của chính phủ trên thị trường chứng khoán.
Quy định của pháp luật về mua bán trái phiếu Chính phủ

1. Trái phiếu chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ là những trái phiếu do Chính phủ phát hành nhằm mục đích bù đắp thâm hụt ngân sách, tài trợ cho các công trình phúc lợi công cộng trung ương và địa phương hoặc làm công cụ điều tiết tiền tệ.

2. Chủ thể

– Chủ thể phát hành trái phiếu chính phủ.
+ Chủ thể phát hành trái phiếu chính phủ là Bộ Tài chính.
+ Bộ Tài chính ủy quyền cho Kho bạc Nhà nước tổ chức phát hành trái phiếu theo hướng dẫn.
– Chủ thể mua trái phiếu chính phủ
+ Đối tượng mua trái phiếu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài.
+ Tổ chức của Việt Nam không được sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để mua trái phiếu.

3. Lợi ích của các bên mua bán trái phiếu chính phủ

– Đối với bên đầu tư trái phiếu
Xem xét các lợi ích cũng như rủi ro thì so với thị trường chứng khoán hiện nay; đầu tư vào trái phiếu Chính phủ là một kênh khá ổn định và phù hợp cho các nhà đầu tư mong muốn nhận được thu nhập cố định hàng năm từ tiền lãi và có thể bán lại dễ dàng cho các nhà đầu tư khác.
– Đối với tổ chức
+ Các doanh nghiệp có thể sử dụng trái phiếu Chính phủ như một công cụ an toàn nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư; phân bổ dòng tiền và giảm thiểu rủi ro nếu nền kinh tế không ổn định.
+ Trái phiếu Chính phủ cũng là kênh đầu tư cần thiết của những tổ chức tài chính có nguồn tiền lớn; đòi hỏi tính an toàn trong đầu tư như các công ty Bảo hiểm; Quỹ đầu tư an toàn; Quỹ hưu trí tự nguyện.
– Đối với nhà đầu tư cá nhân
+ Đối với nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm sự an toàn; thì kênh trái phiếu Trái phiếu Chính phủ cũng đem lại lãi suất tốt hơn so với tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại.
+ Trong trường hợp lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm; đồng thời với cơ chế ngân hàng có thể bị phá sản làm tăng rủi ro của người gửi tiền thì nhà đầu tư cá nhân; thì kênh đầu tư này cũng dần dần trở nên khá hấp dẫn; đặc biệt với các nước phát triển.
– Đối với bên bán trái phiếu
Khi  phát hành trái phiếu; Chính phủ có thể bù đắp thâm hụt ngân sách; tài trợ cho các công trình phúc lợi công cộng trung ương và địa phương; hoặc làm công cụ điều tiết tiền tệ.

4. Giao dịch trái phiếu Chính phủ

Trái phiếu Chính phủ được giao dịch trên thị trường chứng khoán theo cách thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận theo hướng dẫn của pháp luật chứng khoán và quy chế giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Trái phiếu Chính phủ được giao dịch trên thị trường chứng khoán theo các loại hình sau:
  • Mua bán thông thường;
  • Mua bán lại và bán kết hợp mua lại;
  • Các loại hình giao dịch khác theo hướng dẫn của pháp luật chứng khoán.
Trong đó, giao dịch mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ quy định được thực hiện theo các nguyên tắc sau:
  • Kỳ hạn của giao dịch tối đa không quá 01 năm;
  • Bên mua và bên bán tự thỏa thuận và ký hợp đồng giao dịch bao gồm các nội dung cơ bản sau: khối lượng; lãi suất (hoặc giá trái phiếu); kỳ hạn; tài sản bảo đảm; tỷ lệ phòng ngừa rủi ro; quyền và trách nhiệm của các bên liên quan- xử lý tài sản bảo đảm trong trường hợp các bên không thực hiện thanh toán theo thỏa thuận.
Và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng khi thực hiện các giao dịch mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của Công ty Luật LVN Group về Quy định của pháp luật về mua bán trái phiếu Chính phủ. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com