Quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng

Đăng kiểm hay còn gọi là kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo pháp luật hiện hành, quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng thế nào? Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng

1.Chu kỳ đăng kiểm ô tô

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô, xe cơ giới là phương pháp giúp chủ xe xác định là xe của mình thì qua bao nhiêu lâu thì cần đăng kiểm lại, xe mới thì thế nào và xe cũ thì thế nào. Dưới đây, mời chủ xe và phương tiện cân nhắc kỹ chu kỳ đăng kiểm để biết rõ chu kỳ đăng kiểm của loại xe mà mình đang sở hữu ! :

Theo Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, chu kỳ kiểm định được quy định như sau:

Ghi chú:

– Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 02 năm, tính từ năm sản xuất.

– Số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.

– (*) Cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: Lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ), treo và truyền lực.

2. Quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe quá hạn đăng kiểm dưới 01 tháng sẽ bị xử phạt mà không quy định cụ thể là hết hạn sử dụng bao nhiêu ngày dưới 01 tháng.

Vậy có thể hiểu là cứ quá hạn đăng kiểm được ghi trên Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định thì sẽ bị xem là hết hạn sử dụng mà không kể số ngày quá hạn đăng kiểm ô tô. Theo đó, trường hợp quá hạn đăng kiểm, dù chỉ 01 ngày, cả tài xế, chủ xe đều bị xử phạt theo hướng dẫn tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Căn cứ:

Mức phạt với tài xế

Căn cứ, theo điểm c khoản 4 Điều 16 của Nghị định 100/2019, người điều khiển xe (tài xế) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 02 – 03 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng (điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 100).

Trường hợp quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến 04 – 06 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng (theo điểm e khoản 5, điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100).

Mức phạt với chủ xe

Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu xe quá hạn đăng kiểm, chủ xe cũng sẽ bị xử phạt.

Điểm b khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019 quy định:

Phạt tiền từ 04 – 06 triệu đồng đối với cá nhân, từ 08 – 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Điểm c khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019 quy đinh:

Phạt tiền từ 06 – 08 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 – 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Mức phạt quá hạn đăng kiểm xe là tương đối cao, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm chiếc xe của mình để tránh để xe qua hạn đăng kiểm dù chỉ 01 ngày.

=> Vì vậy, chủ xe để cho xe tải hết hạn đăng kiểm dưới 1 tháng của mình tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt như sau:

– Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng;

– Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

3. Các câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Một số trường hợp xe ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm

  • Ô tô lắp các loại cản, đèn chiếu sáng sai quy định sẽ bị từ chối đăng kiểm
  • Bên cạnh đó, có một số trường hợp chủ xe nên chú ý để không bị từ chối đăng kiểm. Đầu tiên, ô tô bị từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông. Đây là một trong những trường hợp khiến nhiều lái xe ngỡ ngàng trong thời gian qua. Khi đó, các chủ xe phải thực hiện nghĩa vụ nộp phạt hành chính trọn vẹn thì đơn vị đăng kiểm mới đồng ý cho đăng kiểm.
  • Tiếp theo là trường hợp xe Van lắp thêm ghế sau. Đây cũng là một trong những trường hợp thu hút sự chú ý của người mua xe thời gian gần đây. Theo ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng được không) là sai sai quy định và chắc chắn, những chiếc xe này sẽ không được đăng kiểm.
  • Một trường hợp nữa là những xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng không chấp hành cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Những trường hợp không lắp hộp đen theo hướng dẫn sẽ bị đơn vị đăng kiểm từ chối đăng kiểm và yêu cầu thực hiện việc lắp đặt trước khi mang xe đến trung tâm đăng kiểm.

3.2 Quy trình kiểm định ô tô gồm những gì?

Quy trình kiểm định ô tô chia làm 5 công đoạn gồm:

Kiểm tra tổng quát xe

Kiểm tra phần trên của xe

Kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe

Kiểm tra tiêu chuẩn môi trường (khí thải)

Kiểm tra phần dưới của xe.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Quy định đối với trường hợp xe hết hạn kiểm định dưới 1 tháng, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com