Quy định hiện hành về đăng ký bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ ưu đãi cố ý nghĩa bù đắp một phần thu nhập cho người lao động. Đi kèm theo sự phát triển của kinh tế – xã hội, mức hưởng bảo hiểm xã hội cũng đã dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ngày nay, sự phát triển của khoa học hiện đại nên lĩnh vực công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào chính sách bảo hiểm xã hội. Vậy kê khai bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài được quy định thế nào?. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để được hướng dẫn về vấn đề này một cách chi tiết !!.

kê khai bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

1. Điều kiện đăng ký bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Đối với trường hợp người lao động là công dân nước ngoài tham gia lao động tại Việt Nam thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Người nước ngoài được đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề.
  • Người nước ngoài được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với đơn vị sử dụng lao động tại Việt Nam.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động nước ngoài, theo đó, người nước ngoài công tác tại Việt Nam phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi đáp ứng đủ ba điều kiện cụ thể như sau:

  • Có giấy phép lao động, chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
  • Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với đơn vị sử dụng lao động ở Việt Nam.
  • Vẫn nằm trong độ tuổi lao động, chưa đến tuổi về hưu.

Tuy nhiên, người lao động nước ngoài đáp ứng được các điều kiện trên nhưng thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

  • Lao động nước ngoài là giám đốc điều hành, quản lý, kỹ thuật viên, chuyên gia công tác tối thiểu 12 tháng cho doanh nghiệp nước ngoài đã hiện diện thương hiệu tại Việt Nam thì không phải đóng bảo hiểm xã hội khi di chuyển nội bộ tại doanh nghiệp khác.
  • Lao động nước ngoài tham gia ký kết, thỏa thuận nhiều hợp đồng lao động với nhiều doanh nghiệp khác nhau thì chỉ cần tham gia bảo hiểm xã hội với doanh nghiệp đầu tiên.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì kể từ ngày 01/01/2023, người lao động là người nước ngoài sẽ được hưởng thêm hai chế độ bảo hiểm xã hội khác giống như người lao động Việt Nam, đó là:

  • Chế độ hưu trí theo hướng dẫn tại Điều 9 của Nghị định này.
  • Chế độ tử tuất theo hướng dẫn tại Điều 10 của Nghị định này.

2. Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 12 và Điều 13 Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì mức đóng và tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho công dân nước ngoài lao động, công tác tại Việt Nam thì tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội được chia ra thành 2 mốc thời gian.

– Từ ngày 1/12/2018 đến 31/12/2021, hàng tháng người sử dụng lao động sẽ dựa trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động để đóng theo tỷ lệ:

+ Quỹ ốm đau và thai sản: 3%.
+ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: 0,5%.
+ Không cần đóng quỹ hưu trí, tử tuất.

Tổng người sử dụng lao động phải đóng 3,5% và người lao động không cần phải đóng.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới nhất tại Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/07/2021, đơn vị sử dụng lao động sẽ được áp dụng mức đóng 0% quỹ tiền lương tháng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 12 tháng (01/07/2021 – 30/06/2023) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

– Từ ngày 01/01/2023, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội dựa vào quỹ lương tham gia bảo hiểm xã hội:

+ Người sử dụng lao động đóng: 3% quỹ ốm đau và thai sản; 0,5% quỹ bảo hiểm tai nạn lao động nghề nghiệp; 14% quỹ hưu trí và tử tuất. Tổng đơn vị phải đóng là 17,5%
+ Người lao động nước ngoài đóng 8% vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Bên cạnh đó, theo Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người lao động nước ngoài công tác ở Việt Nam cũng được xem là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc, do đó, mức đóng bảo hiểm y tế được quy định như sau:

+ Người lao động: 1,5% mức tiền lương tháng;

+ Đơn vị sử dụng lao động: 3% mức tiền lương tháng.

– Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài gồm: mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung kèm theo; không bao gồm các khoản phúc lợi, chế độ thưởng theo Luật lao động. Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở.

3. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người nước ngoài

Để tham gia bảo hiểm xã hội, cả người lao động và đơn vị sử dụng lao động nước ngoài đều phải chuẩn bị trọn vẹn các giấy tờ theo hướng dẫn tại Quyết định 595/QĐ-BHXH, cụ thể:

– Đối với người lao động: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

– Đối với người sử dụng lao động:

+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS);

+ Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Trong vòng 05 ngày kể từ ngày đơn vị bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ, người lao động sẽ được cấp mới sổ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề kê khai bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về kê khai bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com