Quy định thiết kế Phòng cháy chữa cháy nhà kho mới nhất

Ảnh Minh Họa Quy định Thiết Kế Phòng Cháy Chữa Cháy Nhà Kho Mới Nhất

Tại kho lưu trữ phải sắp xếp các thiết bị văn phòng, hồ sơ, tài liệu bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy; có biện pháp quản lý chặt chẽ chất cháy, nguồn lửa, nguồn điện, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt và các biện pháp khác về phòng cháy khi rời nơi công tác.

1. Nguyên tắc chung về phòng cháy và chữa cháy

Trước khi nghiên cứu quy định về phòng cháy chữa cháy đối với khu công nghiệp, khu chế xuất, mời quý bạn đọc cần biết được các nguyên tắc chung mà Luật Phòng cháy chữa hiện hành quy định khi thực hiện phòng cháy chữa cháy:

– Một là, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

– Hai là, trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và tổn hại do cháy gây ra. Tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng.

– Ba là, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.
– Bốn là, mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

2. Phòng cháy đối với cơ sở

Cơ sở được bố trí trên một phạm vi nhất định, có người quản lý, hoạt động và cần thiết có phương án phòng cháy và chữa cháy độc lập phải thực hiện các yêu cầu cơ bản của Luật Phòng cháy chữa cháy hiện hành sau đây:

– Có quy định, nội quy về an toàn phòng cháy và chữa cháy;

– Có các biện pháp về phòng cháy;

– Có hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy phù hợp với tính chất hoạt động của cơ sở;

– Có lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy;

– Có phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan;

– Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy;

– Có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

3. Quy định thiết kế Phòng cháy chữa cháy nhà kho mới nhất

  • Khi lập quy hoạch, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo nhà kho phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy bảo đảm các nội dung sau đây:

– Địa điểm xây dựng, bố trí các khu, các lô;

– Hệ thống giao thông, cấp nước;

– Bố trí địa điểm hợp lý cho các đơn vị phòng cháy và chữa cháy ở những nơi cần thiết;

– Dự toán kinh phí cho các hạng mục phòng cháy và chữa cháy.

  • Khi lập dự án, thiết kế xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng của công trình phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy bảo đảm các nội dung sau đây:

– Địa điểm xây dựng, khoảng cách an toàn;

– Hệ thống thoát nạn;

– Hệ thống kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy;

– Các yêu cầu khác phục vụ phòng cháy và chữa cháy;

– Dự toán kinh phí cho các hạng mục phòng cháy và chữa cháy.

  • Các dự án, thiết kế quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải được thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy.
  • Chính phủ quy định danh mục dự án, công trình thuộc diện phải thiết kế, thẩm duyệt thiết kế, thời hạn thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

4. Các câu hỏi thường gặp

4.1 Chữa cháy là gì?

Theo quy định tại khoản 9 Điều Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2013: “Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy.”

Mời quý bạn đọc cân nhắc thêm nội dung trình bày Nguyên tắc phòng cháy chữa cháy là gì [Cập nhật 2023] để có thể có thêm thông tin về các nguyên tắc phòng cháy chữa cháy.

4.2 Trách nhiệm phòng cháy chữa cháy thuộc về ai?

Khoản 1 Điều 5 Luật phòng cháy chữa cháy năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định rằng phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nghĩa là ai cũng có trách nhiệm phòng cháy chữa cháy chứ không riêng gì các đơn vị chức năng…

4.3 Đội phòng cháy chữa háy là gì?

Khoản 6 Điều  Luật phòng cháy chữa cháy năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định rằng Đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở là tổ chức gồm những người được giao nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở, hoạt động theo chế độ chuyên trách hoặc không chuyên trách.

 

Trên đây là những trình bày tổng quan của Công ty luật LVN Group về quy định thiết kế Phòng cháy chữa cháy nhà kho mới nhất. Trong quá trình cần nghiên cứu và áp dụng các quy định của Luật có liên quan, nếu như quý khách hàng còn có câu hỏi hay quan tâm hãy liên hệ chúng tôi để được gửi tới dịch vụ pháp lý tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com