Quy định về án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại 2023

Hiện nay, việc các bên tranh chấp liên quan đến kinh doanh thương mại muốn nhờ tòa án xét xử và giải quyết tranh chấp của mình bằng bản án, quyết định có hiệu lực bắt buộc thi hành đã trở nên rất phổ biến. Theo đó, khi tòa án thực hiện việc xét xử vụ án sẽ dựa trên nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử (xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm). Đối với những vụ án phức tạp, nguyên đơn, bị đơn không đồng ý với kết quả mà tòa án sơ thẩm đã phân xử thì có quyền kháng cáo và tiến hành yêu cầu tòa án phúc thẩm lại bản án mà tòa sơ thẩm đã giải quyết. Tuy nhiên, một vấn đề mà các bên cần chú ý đối với một phiên tòa phúc thẩm là án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại. Vậy, án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại được hiểu thế nào? Ai là người phải chịu án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại. Để có thể hiểu hơn về vấn đề này, mời bạn theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại

1. Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại được hiểu là gì?

Án phí là một khoản chi phí một khoản tiền liên quan đến xét xử một vụ án mà đương sự phải nộp trong mỗi vụ án do đơn vị nhà nước có thẩm quyền quy định. Án phí có nhiều loại như án phí hình sự, án phí dân sự, án phí kinh doanh thương mại, án phí lao động, án phí hành chính,….

Án phí là số tiền thu theo hướng dẫn của pháp luật trong mỗi vụ án mà tòa án giải quyết để nộp vào ngân sách nhà nước nhằm bù đắp chi phí của nhà nước.  Theo đó pháp luật quy định mức án phí đối với từng loại án tùy theo cấp xét xử sơ thẩm, sơ thẩm đồng thời chung thẩm phúc thẩm và quy định người phải chịu án phí, người được miễn được giảm và nộp tạm ứng án phí trước khi vụ án được đưa ra xét xử. Tòa án sẽ đưa ra quyết định và ghi vào bản án các vấn đề về án phí phải nộp,người phải chịu án phí trong mỗi vụ án cụ thể.

An phí phúc thẩm kinh doanh thương mại là khoản tiền mà pháp luật quy định người chịu án phí phải đóng cho tòa án khi tiến hành yêu cầu tòa án mở phiên tòa phúc thẩm xem xét và giải quyết vụ việc của mình liên quan đến tranh chấp trong kinh doanh, thương mại

2. Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại là bao nhiêu?

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì Án phí bao gồm án phí sơ thẩm và án phí phúc thẩm. Án phí dân sự gồm có các loại án phí giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động. Vậy, Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại sẽ là bao nhiêu?

Hiện nay, pháp luật quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Theo đó, Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại được quy định tại Danh mục án phí, lệ phí tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 là 2.000.000 đồng. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối với vụ án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn thì mức án phí bằng 50% mức án phí quy định tại Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Điều này có nghĩa là việc giải quyết vụ án kinh doanh thương mại theo thủ tục rút gọn thì mức án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại chỉ còn là 1.000.000 đồng.

 

3. Ai là người phải chịu Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại?

Hiện nay, pháp luật quy định khá là rõ ràng liên quan đến người phải chịu Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại; Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại, nghĩa vụ chịu án phí dân sự phúc thẩm, cụ thể:

  • Đương sự kháng cáo phải chịu án phí dân sự phúc thẩm, nếu Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí phúc thẩm.
  • Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo thì đương sự kháng cáo liên quan đến phần bản án, quyết định phải sửa không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo để xét xử sơ thẩm lại thì đương sự kháng cáo không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; nghĩa vụ chịu án phí được xác định lại khi giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm.
  • Đương sự rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm. Đương sự rút kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm.
  • Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa phúc thẩm thì đương sự kháng cáo phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm, về án phí dân sự sơ thẩm, nếu các đương sự tự thỏa thuận được với nhau thì các đương sự chịu án phí dân sự sơ thẩm theo thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án xác định lại án phí dân sự sơ thẩm theo nội dung thỏa thuận về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa phúc thẩm.
  • Trường hợp nguyên đơn rút đơn khởi kiện trước khi mở phiên tòa phúc thẩm hoặc tại phiên tòa phúc thẩm và được bị đơn đồng ý thì các đương sự vẫn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm.
  • Trong vụ án có người không phải chịu án phí hoặc được miễn nộp án phí dân sự phúc thẩm thì những người khác vẫn phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn Án phí phúc thẩm. Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về Án phí phúc thẩm kinh doanh thương mại hay là án phí sơ thẩm , phúc thẩm đối với mỗi loại vụ án cụ thểvà muốn nhận được sự tư vấn thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com