Quy định về hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm

Đối với việc hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm, được xem là cách mà pháp luật tố tụng dân sự quy định về quyền tự định đoạt của đương sự, cho phép họ có quyền tự do trong việc bày tỏ quan điểm của mình. Khác với việc hòa giải trước khi mở phiên tòa, thủ tục hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm có nhiều sự khác biệt được thể hiện trong nội dung trình bày bên dưới!

Có thể tiến hành hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm

1. Về thời gian hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm

  • Căn cứ theo hướng dẫn tại BLTTDS 2015 thì việc hỏi các đương sự có thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án được không do Chủ tọa phiên tòa hỏi và được thực hiện trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa
  • Sau khi tiến hành khai mạc phiên tòa và thực hiện các thủ tục theo Điều 239 BLTTDS 2015, Chủ tọa phiên tòa hỏi và giải quyết về việc thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu; Chủ tọa phiên tòa tiến hành hỏi các đương sự có thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án được không. Việc hỏi các đương sự có thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án được không là hoạt động cuối trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa; việc các đương sự không hòa giải được trong giai đoạn này chính là tiền đề cho hoạt động tiếp theo là tranh tụng tại phiên tòa.

2. Về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm

  • Các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án trong giai đoạn chuẩn bị xét xử thì chỉ phải chịu 50% mức án phí. Trường hợp các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa sơ thẩm thì các đương sự vẫn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp xét xử vụ án đó.
  • Vì vậy, tại phiên tòa sơ thẩm các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì các bên đương sự vẫn phải chịu án phí như trường hợp xét xử.

3. Hình thức và hậu quả pháp lý

Khi các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa sơ thẩm thì Hội đồng xét xử sẽ xem xét và thảo luận tại phòng nghị án; nếu nội dung thỏa thuận của các đương sự là hoàn toàn tự nguyện không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội thì hội đồng xét xử ban hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự về việc giải quyết vụ án. Quyết định này có hiệu lực thi hành ngay mà không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

4. Dịch vụ tư vấn về hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm của Luật LVN Group

Khi lựa chọn LVN Group là đơn vị gửi tới dịch vụ tư vấn về hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm, quý khách sẽ được đội ngũ chuyên viên, luật sư tư vấn của Luật LVN Group tiến hành các thủ tục cần thiết cũng như thực hiện các công việc liên quan như:

  • Ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng để tiến hành thực hiện các thủ tục hòa giải tại Tòa án nếu khách hàng có nhu cầu nhằm tăng sự đồng thuận giữa các bên
  • Soạn thảo các văn bản cần thiết khi hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm. Đồng thời, LVN Group tư vấn cả trong các trường hợp tiến hành hòa giải không thành và tiếp tục vụ án
  • Tư vấn các vấn đề khác dựa trên nhu cầu của quý khách trong việc thực hiện hòa giải theo thủ tục tố tụng, theo trọng tài thương mại cũng như hầu khắp các lĩnh vực pháp lý có liên quan

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật LVN Group liên quan đến hòa giải tại phiên tòa sơ thẩm. Có thể nói, việc tiến hành hòa giải sẽ là phương thức giải quyết tranh chấp có nhiều ưu điểm và đem lại nhiều lợi ích cho đôi bên. Khi có nhu cầu nghiên cứu thông tin về hòa giải, liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn qua:

  • Hotline tư vấn pháp luật: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com