Quy định về tuổi nghỉ hưu của Nhật Bản

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh giảm liên tục trong nhiều năm, người lao động Nhật Bản sẽ chính thức nghỉ hưu ở tuổi 70. Điều này được quy định thế nào hãy cùng LVN Group theo dõi !,

Quy định về tuổi nghỉ hưu của Nhật Bản

Pháp luật Nhật Bản

Ngày 1/4, Nhật Bản sẽ chính thức thực hiện “Luật hưu trí mới được sửa đổi”. Điều này đồng nghĩa với việc xã hội Nhật Bản sẽ bước vào thời kỳ nghỉ hưu ở tuổi 70. Mặc dù luật không có hiệu lực bắt buộc ở giai đoạn này, nhưng nhật báo Asahi Shimbun tin rằng trong tương lai, Chính phủ Nhật Bản chắc chắn sẽ thúc đẩy việc bắt buộc nghỉ hưu ở tuổi 70.

Mặt khác, quỹ hưu trí của Nhật Bản sẽ cạn kiệt vào năm 2050 và việc thực hiện “Luật hưu trí mới được sửa đổi” có thể giảm bớt tình trạng thiếu lao động và áp lực tiết kiệm lương hưu. Tuy nhiên, đây là một thách thức rất lớn đối với Chính phủ, xã hội, doanh nghiệp và chuyên viên Nhật Bản.

Nhật Bản chính thức bước vào tuổi nghỉ hưu 70

Theo báo cáo của Asahi Shimbun, “Luật hưu trí mới được sửa đổi” đã được chính thức được bỏ phiếu thông qua vào tháng 3/2020. Nguyên nhân là do tỷ lệ sinh giảm và các vấn đề già hóa của Nhật Bản ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều này sẽ gây ra khủng hoảng lao động xã hội. Để giải quyết vấn đề này, Nhật Bản đã sửa đổi lại luật nhằm tạo ra một môi trường việc làm ổn định cho những người cao tuổi muốn công tác.

Trước đó, Luật hưu trí của Nhật Bản đã cấm chuyên viên nghỉ hưu trước 60 tuổi và nâng giới hạn trên của tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi.

Theo các báo cáo, nội dung cốt lõi của “Luật hưu trí mới được sửa đổi” là nâng tuổi nghỉ hưu của chuyên viên doanh nghiệp từ 65 lên 70. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ Nhật Bản đang đưa ra các biện pháp hỗ trợ liên quan. Từ ngày 1/4, chuyên viên của các công ty Nhật Bản đã nghỉ việc có thể lựa chọn tái tuyển dụng công ty khác hoặc tiếp tục được công ty cũ tuyển dụng lại.

“Luật hưu trí mới được sửa đổi” không có hiệu lực bắt buộc vào thời gian hiện tại, các công ty hoặc chuyên viên vi phạm sẽ không bị pháp luật trừng phạt. Tuy nhiên nhìn chung, Chính phủ Nhật Bản đang thực sự chuẩn bị cho việc nghỉ hưu ở tuổi 70. Trong tương lai, nghỉ hưu ở tuổi 70 sẽ trở thành một nghĩa vụ.

Sau khi “Luật hưu trí mới được sửa đổi” có hiệu lực vào ngày 1/4, người lao động của một doanh nghiệp có thể lựa chọn nghỉ hưu hoặc tiếp tục công tác thêm 5 năm ở tuổi 65.

Tuy nhiên, các công ty có thể không tuân theo các quy định của luật này và không nhất thiết phải gửi tới việc làm cho chuyên viên trên 65 tuổi.

Trên đây LVN Group đã giúp bạn hiểu quy định về tuổi nghỉ hưu của Nhật Bản. Trong quá trình nghiên cứu nếu có ván đề câu hỏi xin vui lòng liên hệ đến website của công ty Luật LVN Group để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com