Quy định về vay vốn kinh doanh

Hiện nay, nhu cầu bổ sung vốn để kinh doanh của các đơn vị kinh doanh hay các dự án khởi nghiệp rất lớn. Và vay vốn kinh doanh là một trong những cách thức cơ bản hỗ trợ hoạt động phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có những hiểu biết nhất định về vay vốn để giúp thực hiện quy trình đúng theo hướng dẫn pháp luật. Vậy quy định về vay vốn kinh doanh thế nào? Để trả lời câu hỏi này mời quý khách theo dõi nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn.

Quy định về vay vốn kinh doanh

1. Vay vốn kinh doanh là gì?

Vay vốn kinh doanh là cách thức vay vốn nhằm mục đích gia tăng, hỗ trợ nguồn vốn cho một kế hoạch hoặc hoạt động kinh doanh diễn ra sắp tới. Các cá nhân, chủ hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp đều có thể đăng ký. 

Hiện nay có 2 cách thức vay vốn kinh doanh phổ biến:

– Vay thế chấp

Vay thế chấp là cách thức vay có tài sản thế chấp. Có thể hiểu đơn giản, bạn sử dụng đất đai nhà xưởng để mang đi thế chấp vay vốn. Khi được ngân hàng, tổ chức tín dụng xét duyệt và chấp nhận hồ sơ thì sổ đỏ sẽ được ngân hàng giữ lại. Sau khi hoàn trả tiền nợ, ngân hàng sẽ trả lại sổ đỏ.

– Vay tín chấp

Vay tín chấp là cách thức vay vốn kinh doanh không cần tài sản đảm bảo. Đơn vị cho vay xét duyệt dựa vào mức thu nhập và uy tín của người đứng ra vay vốn. Một số yếu tố cơ bản đó là:

– Mức độ uy tín của người vay: địa vị, cấp bậc trong xã hội, chức vụ nghề nghiệp

– Thu nhập người vay: thu nhập chính, nguồn thu

 – Uy tín của công ty, doanh nghiệp, tổ chức mà người vay đang công tác

Những yếu tố trên sẽ giúp ngân hàng, tổ chức tín dụng đưa ra quyết định cho vay, số tiền cho vay và thời gian cho vay.

Người vay cần phải xác định được chính xác mục đích của mình: vay bao nhiêu, bao lâu, khả năng hoàn vốn thế nào,… Thông thường nếu bạn vay vốn thấp thì nên lựa chọn vay tín chấp bởi thủ tục đơn giản, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần. Còn nếu bạn vay vốn lớn để đầu tư, xây nhà xưởng, mua xe ô tô thì nên lựa chọn vay thế chấp, với do thời gian vay dài và lãi suất ưu đãi hơn.

2. Các quy định về cách thức thanh toán vay vốn giữa các doanh nghiệp

Căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 1, Điều 4 của Thông tư 09/2015/TT-BTC thì Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng khi thực hiện các giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau sử dụng các cách thức thanh toán được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này, cụ thể:

– Thanh toán bằng Séc;

– Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;

– Các cách thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo hướng dẫn hiện hành.

3. Các quy định về hợp đồng vay vốn giữa các doanh nghiệp

Doanh nghiệp là bên vay vốn kinh doanh và doanh nghiệp bên cho vay phải thỏa thuận với nhau về số tiền vay, kỳ hạn và lãi suất, phương thức giải ngân. Hợp đồng vay vốn có thể bao gồm các nội dung sau:

– Đối tượng của hợp đồng;

– Số tiền vay

– Lãi suất, phương thức thanh toán;

– Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

– Quyền, nghĩa vụ của các bên;

– Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

– Phương thức giải quyết tranh chấp.

Pháp luật không có bất kỳ quy định nào bắt buộc về cách thức của hợp đồng vốn giữa các doanh nghiệp

4. Quy trình vay vốn kinh doanh

Quy trình vay tăng vốn kinh doanh gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Bước 3: Xét duyệt khoản vay

Bước 4: Giải ngân

Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng. Sau đó, ngân hàng thực hiện nhiệm vụ giải ngân cho khách hàng bằng cách thức: tiền mặt hoặc chuyển khoản

5. Dịch vụ tư vấn tại Luật LVN Group

Luật LVN Group xin gửi lời chào tới quý khách!

Tại LVN Group, quý khách có thể nhận được dịch vụ tư vấn và làm thủ tục trọn gói vô cùng nhanh chóng. Chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu: Chúng tôi gửi tới dịch vụ tư vấn về quy trình, thủ tục thực hiện; hồ sơ cần chuẩn bị; hướng dẫn quý khách ký và hoàn thiện theo hướng dẫn; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan 24/7.

Trên đây là một số chia sẻ về quy định về vay vốn kinh doanh. Trong những năm vừa qua, Luật LVN Group luôn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Công ty chúng tôi với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp luôn sẵn lòng hỗ trợ và đáp ứng tối đa những yêu cầu của quý khách. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời nhanh và chính xác nhất theo:

Email: info@lvngroup.vn

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com