Quy hoạch đất ở là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu cũng như sự phát triển của đô thị, nông thôn. Đất quy hoạch là những nhóm đất được Nhà nước chia ra từng mục đích sử dụng khác nhau. Được phân bổ theo không gian sử dụng nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và môi trường. Vậy quy hoạch đất ở là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Quy hoạch đất ở là gì? (Cập nhật 2023).

Quy hoạch đất ở là gì? (Cập nhật 2023)

1. Quy hoạch đất ở là gì? (Cập nhật 2023)

Để hiểu thêm về đất quy hoạch là gì; đầu tiên chúng ta cần phải hiểu thế nào là quy hoạch sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013:

Quy hoạch sử dụng đất là việc lên kế hoạch phân bổ; và xác định một vùng đất đai để sử dụng cho một mục đích nhất định; chẳng hạn như để sử dụng cho mục tiêu bảo vệ quốc phòng an ninh; bảo vệ môi trường và thích ứng với những thay đổi tiêu cực của khí hậu; phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời có những thay đổi, định hướng sử dụng quỹ đất phù hợp với nhu cầu sử dụng đất của từng lĩnh vực, từng ngành ở từng địa phương.

Việc định hướng như vậy được áp dụng với từng vùng kinh tế; trong một thời gian được xác định; và phân chia thành từng kỳ quy hoạch sử dụng đất cụ thể. Vì vậy có thể hiểu ngắn gọn; quy hoạch sử dụng đất là việc lập kế hoạch sử dụng đất phù hợp cho từng địa phương; phân theo từng mục đích sử dụng; và được chia thành các thời kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Đất quy hoạch chính vùng đất nằm trong kế hoạch để sử dụng đất đó. Ví dụ một số quy hoạch đất đai phổ biến như là quy hoạch xây dựng khu dân cư; quy hoạch đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông…

Việc quy hoạch này được đưa ra để hoạch định chính sách, phát triển kinh tế địa phương; đảm bảo việc sử dụng quỹ đất một cách có hiệu quả; và đây cũng là cơ sở để Nhà nước giao đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hay là cơ sở để Nhà nước thực hiện bồi thường về đất; chi phí về đất cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đất. Ở mỗi địa phương đều có các kế hoạch sử dụng đất dựa trên quỹ đất; cũng như là tình hình sử dụng đất thực tiễn ở địa phương; và kế hoạch này cũng có thể thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo sự phát triển phù hợp nhất.

2. Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Ta có thể hiểu đơn giản đất đang trong quy hoạch là đất đã được Nhà nước phân chia và sắp xếp theo kế hoạch, tức quy hoạch mặc dù là định hướng, nhưng nó có liên quan tới kế hoạch và thời gian cố định. Và việc nhận biết hay kiểm tra xem đất có đang trong quy hoạch được không là một việc làm hết sức cần thiết trước khi chúng ta thực hiện các giao dịch liên quan để có thể hạn chế tối đa rủi ro.

Có rất nhiều cách để có thể nhận biết đất đang trong quy hoạch, bạn đọc có thể cân nhắc một số  cách thức tra cứu thông tin tiêu biểu dưới đây:

Kiểm tra thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai (sổ đỏ):     

Thông thường khi đất đã có sổ đỏ thì phần thông tin quy hoạch đất ở sẽ được ghi rõ ở phần ghi chú trong sổ. Người mua nên xem đất hiện đang trong diện quy hoạch gì, từ đó mới quyết định có nên thực hiện mua đất được không.

Liên hệ công ty, dịch vụ nhà đất: 

Các công ty công tác trong lĩnh vực đất đai nắm rõ các vấn đề về quy hoạch đất ở nên họ sẽ giúp khách hàng tiếp nhận thông tin quy hoạch một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

Liên hệ đơn vị có thẩm quyền tại nơi gửi tới đất: 

Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Tài nguyên Môi trường tại nơi có đất để hỏi. Tại đây, họ sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch cũng như cho biết mảnh đất đó có đang hay sẽ ở trong quy hoạch đất ở hay thuộc các diện quy hoạch khác được không. Mặc dù đây là cách kiểm tra thông tin có độ chính xác cao nhất, an toàn nhưng lại hơi tốn thời gian và công sức tuỳ thuộc vào khoảng cách và tình trạng số lượng người tra cứu thông tin.

Sử dụng công cụ tra cứu thông tin online:           

Một số quận, huyện, thành phố lớn đã hỗ trợ người dân tra cứu thông tin quy hoạch đất ở thông qua các ứng dụng online, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên cách làm này có nhược điểm là không thể áp dụng cho mọi trường hợp vì công cụ tra cứu trực tuyến vẫn chưa được phổ biến rộng rãi ở tất cả các địa phương.

3. Một số câu hỏi thường gặp

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Thực tế đã có khá nhiều trường hợp hộ gia đình bỗng dưng bị thu hồi mảnh đất mình đang sinh sống bởi phần đất đó nằm trong quy hoạch. Điều này cũng khiến cho nhiều người đang có ý định mua đất hoang mang và phân vân không biết có nên mua đất trong diện quy hoạch được không?

Để tránh việc bị thu hồi đất đang trong quá trình sử dụng thì các bạn không nên chọn mua những lô đất đang nằm trong diện quy hoạch để làm đường giao thông, xây dựng nhà máy, hay nằm trong những diện quy hoạch khác mà không được phép xây dựng nhà ở.

Tuỳ vào mục đích sử dụng đất mà các bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Mặc dù mua đất trong quy hoạch có tồn tại khá nhiều rủi ro nhưng trong một số trường hợp nó cũng mang lại cơ hội cho người mua. Ví dụ, nếu lô đất bạn ưng đang nằm trong quy hoạch nhưng lại được bán với giá phải chăng thì có thể tuỳ vào điều kiện kinh tế của bản thân mà xem xét, vì việc quy hoạch đất ở này biết đâu có thể được thay đổi hay dỡ bỏ trong tương lai. Chính vì vậy, người mua đất trước tiên nên nghiên cứu thật kỹ các kiến thức quy hoạch đất ở, đặc biệt nên kiểm tra mảnh đất mình định mua thuộc diện quy hoạch nào để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất, tránh phải chịu nhiều tổn thất, thiệt thòi hay dẫn đến những tranh chấp không đáng có.

Để có được một mảnh đất, người mua phải đầu tư cả về thời gian lẫn kinh tế, vậy nên không nên quá vội vàng, hấp tấp mà không nghiên cứu kỹ các thông tin liên quan đến mảnh đất muốn mua. Ngoài những lưu ý đã nhắc đến ở trên thì trước khi mua đất, người mua cũng nên biết mảnh đất đó đã có chứng nhận sổ đỏ hay chưa, có được phép xây dựng nhà ở, nhà vườn, biệt thự được không, đất có nguồn gốc thế nào, có đang vướng tranh chấp, lập biên bản thi hành án gì không,… Đất đai mang giá trị tài sản không hề nhỏ nên việc nghiên cứu trước sẽ giúp ích rất nhiều cho người mua.

Các cách để biết được đất đang trong quy hoạch?

– Kiểm tra quy hoạch dựa trên thông tin trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất).
– Nhờ công ty nhà đất, dịch vụ tra cứu quy hoạch.
– Tìm hiểu quy hoạch đất tại đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Quy hoạch đất ở xây dựng mới là gì?

Quy hoạch đất ở xây dựng mới là nhóm đất dân cư hiện hữuđất ở cải tạo chỉnh trang, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất nhóm nhà ở cao tầng, thấp tầng được cấp phép xây dựng chính thức. Các chức năng quy hoạch còn lại như đất cây xanh, giao thông, công trình công trình; chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Xem thêm: Khái niệm giao cấu theo hướng dẫn pháp luật hiện nay là gì?

Xem thêm: Quá cảnh là gì? Điều kiện để được quá cảnh vào Việt Nam

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quy hoạch đất ở là gì? (Cập nhật 2023) Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com