Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu là gì?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư thường bắt gặp rất nhiều thuật ngữ như: trái phiếu, cổ phiếu, tín phiếu,… Trong các loại trái phiếu thì trái phiếu chuyển đổi là một loại trái phiếu nổi bật mà các nhà đầu tư cũng cần nắm rõ trước khi giao dịch. Vậy quyền chọn chuyển đổi trái phiếu là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu là gì?

I. Trái phiếu chuyển đổi là gì?

Trái phiếu chuyển đổi là trái phiếu được phân loại theo tính chất của trái phiếu, bao gồm trái phiếu có tính chuyển đổi, trái phiếu có quyền mua cổ phiếu, và trái phiếu có thể mua lại.

Trái phiếu chuyển đổi thường quy định mức lãi suất thanh toán cho trái chủ khá thấp, nhưng loại trái phiếu này sẽ giúp nhà đầu tư có được khoản lợi nhuận lớn hơn khi được chuyển đổi thành cổ phiếu thường của doanh nghiệp.

Loại chứng khoán này là sự kết hợp giữa trái phiếu và cổ phiếu do doanh nghiệp phát hành. Khi nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu chuyển đổi, họ được trao cho quyền mua cổ phiếu nhưng không có trách nhiệm phải mua nó trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào sự quyết định của nhà đầu tư, doanh nghiệp không được can thiệp.

Khi thị trường của trái phiếu bị suy thoái, để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã bổ sung và phát hành trái phiếu có tính chuyển đổi với mức lãi suất thấp, nhà đầu tư có thể nắm giữ trái phiếu này đến khi đáo hạn để nhận lãi hoặc chuyển thành cổ phiếu theo hướng dẫn của tổ chức phát hành.

Ví dụ: Công ty ABC có 1.000.000 cổ phần với thị giá là 1.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó công ty này lại phát hành 100.000 trái phiếu chuyển đổi có giá là 10.000 đồng/trái phiếu với mức lãi suất là 5%/năm (thấp hơn so với lãi suất ngân hàng). Sau một năm thì trái phiếu đó chuyển đổi thành cổ phiếu của công ty ABC với thị giá tại thời gian đó là 5.000 đồng/cổ phiếu với tỷ lệ 10:1 (tức là với 01 trái phiếu sẽ đổi thành 10 cổ phiếu).

Vì vậy, nếu ban đầu nhà đầu tư mua 1.000 trái phiếu của công ty ABC thì sẽ được hưởng lợi nhuận là 500.000 đồng căn cứ theo mức lãi suất trái phiếu đã thỏa thuận ban đầu là 5%. Tuy nhiên, nếu công ty ABC hoạt động có lợi nhuận, thị trường phát triển và giá cổ phiếu tăng lên 10.000 đồng/cổ phiếu. Khi đó, nhà đầu tư có thể tiến hành chuyển đổi từ trái phiếu sang cổ phiếu. Khi này, lợi nhuận của nhà đầu tư sẽ lên đến 5.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với 50 triệu đồng.

II. Ưu và nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi

1. Doanh nghiệp phát hành

Ưu điểm của trái phiếu chuyển đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu:

  • Khi gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu và trái phiếu, doanh nghiệp có thêm một kênh huy động khác từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi.
  • Thông qua việc chuyển đổi trái phiếu của các nhà đầu tư, số lương cổ đông trong công ty được tăng lên, cấu trúc vốn của công ty từ đó cũng được cải thiện tốt hơn.
  • Với bản chất của trái phiếu chuyển đổi, lãi suất trái phiếu chuyển đổi thấp hơn so với lãi suất trái phiếu thường. Do đó, doanh nghiệp thu hút được nguồn vốn với mức chi phí thấp hơn.

Nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi với doanh nghiệp phát hành trái phiếu

  • Người nắm giữ trái phiếu có quyền quyết định chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu được không, do đó Doanh nghiệp rơi vào thế bị động trong việc tổ chức nguồn vốn.
  • Trong khi cổ tức trả bằng cổ phiếu được trích từ khoản lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp thì thu nhập từ trái phiếu bị tính vào chi phí của doanh nghiệp nên sẽ được khấu trừ từ thu nhập chịu thuế của công ty đó. Điều này sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp bị tăng thu nhập chịu thuế đồng thời giảm thu nhập sau thuế khi trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu. Bên cạnh đó chi phí của công ty cũng bị tăng một cách thụ động.

  • Khi doanh nghiệp có khả năng đem về lợi nhuận lớn thì số lượng cổ đông mới sẽ tăng lên do các nhà đầu tư chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu để sở hữu, theo đó các cổ đông cũ sẽ phải chia sẻ thu nhập cũng như quyền kiểm soát cho những cổ đông mới. Việc này cũng đem đến bất lợi là khi giá trị cổ phiếu bị chia ra thành nhiều phần nhỏ do pha loãng quyền sở hữu sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư mới.

2. Nhà đầu tư 

Ưu điểm của trái phiếu chuyển đổi với nhà đầu tư

  • Khi chưa thực hiện quyền chuyển đổi trái phiếu, các nhà đầu tư được đảm bảo về quyền hưởng lãi suất cố định và không phải chịu sự rủi ro từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Nhà đầu tư có cơ hội được hưởng nhiều lợi nhuận hơn khi chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu và giá cổ phiếu của công ty tăng.

Nhược điểm của trái phiếu chuyển đổi với nhà đầu tư

  • Nhà đầu tư chỉ có thể thu về khoản lợi tức lãi suất thấp hơn so với trái phiếu thường khi trái phiếu chuyển đổi họ nắm giữ chưa được chuyển đổi thành cổ phiếu.
  • Nhà đầu tư có khả năng bị tổn hại khá lớn nếu sở hữu trong thời gian dài khiến nguồn vốn bị “đóng băng” và không đem lại tỷ suất sinh lời như mong muốn

III. Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu thế nào?

Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu thuộc về người nắm giữ loại trái phiếu này. Họ có thể chuyển đổi từ trái phiếu thành cổ phiếu tại một thời gian cụ thể trong tương lai. Việc chuyển đổi này được căn cứ và xác định dựa trên tỷ lệ và thời gian khi nhà đầu tư mua trái phiếu.

Dưới đây là công thức định giá trái phiếu chuyển đổi, các nhà đầu tư có thể cân nhắc. Công thức này dựa trên cơ sở quyền mua cổ phiếu và giá trị trái phiếu để có thể định giá trái phiếu chuyển đổi chính xác.

Trong đó:

  • Giá trị của trái phiếu: Là giá trị hiện tại của dòng tiền khi thanh toán cả gốc lẫn lãi trái phiếu trong suốt kỳ hạn. Lãi suất được xác định là lãi suất chiết khấu dựa theo lãi suất thị trường và biên độ rủi ro của tín dụng, quan hệ cung cầu.
  • Giá trị quyền chuyển đổi: Giá trị này sẽ phụ thuộc vào giá cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu giảm thì quyền mua sẽ ít giá trị và lợi nhuận hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, giá trị quyền mua cổ phiếu còn phụ thuộc vào mức độ biến động của giá cổ phiếu, thời hạn được thực hiện quyền, mức lãi suất trên thị trường.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Quyền chọn chuyển đổi trái phiếu là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com