Quyền chọn mua là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Thông thường, chúng ta chỉ hiểu một cách chung chung quyền chọn tức là quyền chọn lựa, được quyền ưu tiên lựa chọn so với những người không có quyền này. Đây là quyền rất cần thiết đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế – tài chính. Vậy quyền chọn mua là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Quyền chọn mua là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Quyền chọn mua là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

1. Quyền chọn là gì?

Trong tài chính, Quyền chọn (tiếng Anh: option) là một dạng hợp đồng chứng khoán phái sinh (derivative securities) cho phép người nắm giữ nó có quyền mua hoặc bán một khối lượng hàng hóa cơ sở nhất định với một mức giá xác định vào một thời gian đã định trước. Có hai loại quyền chọn cơ bản: quyền chọn mua (call option) và quyền chọn bán (put option). Các hàng hóa cơ sở này có thể là: cổ phiếu, chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số trái phiếu, tiền hay hợp đồng tương lai.

2. Hợp đồng quyền chọn là gì?

Hợp đồng quyền chọn (hay Option Contract) là một hợp đồng cho phép người mua nắm giữ nó được mua (nếu là quyền chọn mua) hoặc được bán (nếu là quyền chọn bán) một khối lượng hàng hoá cơ sở nhất định tại một mức giá xác định và trong một thời gian nhất định. Các hàng hoá cơ sở này có thể là: cổ phiếu, trái phiếu…

Tuy có một số điểm tương tự với hợp đồng tương lai, tuy nhiên đối với hợp đồng quyền chọn lại có một số điểm riêng biệt nhất định. Các nhà đầu tư khi sử dụng loại hợp đồng này không có nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện vị thế của mình.

Hợp đồng quyền chọn thường được các nhà đầu tư sử dụng để phòng ngừa các rủi ro xảy ra với vị thế hiện tại của mình, đồng thời cũng có thể thực hiện các giao dịch mua bán đầu cơ. Đây được xem là một công cụ tài chính phái sinh có thể được dựa trên nhiều loại tài sản cơ sở khác nhau trong đó bao gồm cả tiền mã hóa, cổ phiếu hay các chỉ số trong tài chính.

3. Quyền chọn mua là gì?

Quyền chọn mua(call option) là hợp đồng giữa nhà môi giới hoặc công ty chứng khoán và người mua chứng khoán cho phép người mua được quyền mua cổ phiếu vào một thời gian tương lai trong giới hạn thời gian thỏa thuận.

(Tài liệu cân nhắc: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Quyền chọn mua(call option) là một loại hợp đồng trong đó người nắm giữ quyền chọn có quyền (nhưng không bị bắt buộc) mua một loại tài sản nào đó (tài sản có thể là cổ phiếu, trái phiếu, hoặc là một món hàng hóa nào đó) với một giá đã được định trước (strike price) trong một thời gian đã định.

Trong giao dịch này có hai phía: người mua quyền chọn mua, hay còn được gọi là người nắm giữ quyền chọn, và người bán quyền chọn mua. Người mua quyền chọn mua phải trả cho người bán quyền một khoản phí giao dịch (option premium). Người nắm giữ quyền chọn mua (call option holder) sẽ quyết định thực hiện quyền của mình khi thấy có lợi nhuận và người bán quyền chọn mua có nghĩa vụ phải bán tài sản đó cho người nắm giữ quyền chọn mua. Trong trường hợp cảm thấy không có lợi vì lý do nào đó (giá trên thị trường giảm…), người nắm giữ quyền chọn có thể không thực hiện quyền (hủy hợp đồng).

4. Một số câu hỏi thường gặp

Yếu tố cấu thành nên sản phẩm hợp đồng quyền chọn là gì?

Hợp đồng quyền chọn có nhiều loại, với các yếu tố cấu thành khác nhau. Dưới đây là các yếu tố cấu thành nên một hợp đồng quyền chọn mà nhà đầu tư cần nắm rõ:

  • Tài sản cơ sở: được hình thành dựa trên tài sản đảm bảo (Cổ phiếu, tiền tệ, trái phiếu, chỉ số, lãi suất…). Đặc điểm tài sản cơ sở hợp đồng quyền chọn không được chuẩn hóa về số lượng, khối lượng hay chất lượng như hợp đồng tương lai.
  • Thời điểm xác định trong tương lai: Ngày đáo hạn được thỏa thuận trước đó.
  • Giá thỏa thuận: Mức giá giao dịch trong tương lai của hợp đồng cơ sở được ấn định trước, tại thời gian ký kết hợp đồng.
  • Kỳ hạn hợp đồng: Thời gian từ ngày ký kết đến ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn.

Quyền chọn cổ phiếu (Stock Options) là gì?

Quyền chọn cổ phiếu là những hợp đồng quyền chọn được thiết kế với tài sản cơ sở là một cổ phiếu đơn lẻ. Về mặt khái niệm, quyền chọn cổ phiếu đơn lẻ đem lại cho người nắm giữ quyền, chứ không phải nghĩa vụ, mua hoặc bán một cổ phiếu cụ thể với số lượng nhất định ở mức giả xác định vào hoặc trước một thời gian đã biết trong tương lai.

Quyền chọn cổ phiếu cho phép nhà đầu tư đạt được những mục đích khác nhau dựa trên kì vọng cụ thể về biến động giá của cổ phiếu cơ sở.

Chẳng hạn, nhà đầu tư có thể bảo vệ (danh mục) cổ phiếu mình đang nắm giữ trước nguy cơ giá cổ phiếu giảm trên thị trường, ổn định giá mua cổ phiếu trong tương lại ở mức cố định (thấp hơn so với giá hiện hành khi thực hiện giao dịch), kiếm lợi nhuận từ sự tăng hoặc giảm giá cổ phiếu mà không cần phải trực tiếp mua hoặc bán cổ phiếu đó.

Xem thêm: Quyền chọn là gì? (Cập nhật 2023)

Xem thêm: Quy tắc xử sự chung là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quyền chọn mua là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com