Quyền tác giả là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Hiện nay, pháp luật về sở hữu trí tuệ đang ngày càng cần thiết và người dân cũng ngày một ý thức được sự cần thiết của nó. Trước đây khi không có các quy định về sở hữu trí tuệ đã xuất hiện rất nhiều trường hợp xâm phạm quyền chuyên gia, xâm phạm bản quyền. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay đã rất được quan tâm và giải quyết. Vậy, quyền chuyên gia là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Quyền chuyên gia là gì? (Cập nhật 2023).

Quyền chuyên gia là gì? (Cập nhật 2023)

1. Quyền chuyên gia là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung 2009, quyền chuyên gia là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu.

Quyền chuyên gia phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một cách thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, cách thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký.

Theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung 2009 các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền chuyên gia bao gồm:

Lưu ý: Các đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền chuyên gia bao gồm:

– Tin tức thời sự thuần tuý đưa tin.

– Văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản khác thuộc lĩnh vực tư pháp và bản dịch chính thức của văn bản đó.

– Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu.

2. Nội dung quyền chuyên gia

Căn cứ Điều 19 và Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, quyền chuyên gia bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản, cụ thể:

– Quyền nhân thân:

+ Đặt tên cho tác phẩm;

+ Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng;

+ Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm;

+ Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ cách thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của chuyên gia.

– Quyền tài sản:

+ Làm tác phẩm phái sinh;

+ Biểu diễn tác phẩm trước công chúng;

+ Sao chép tác phẩm;

+ Phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm;

+ Truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác;

+ Cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính.

Lưu ý:

Các quyền tài sản do chuyên gia, chủ sở hữu quyền chuyên gia độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện theo hướng dẫn của Luật Sở hữu trí tuệ.

Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền trên phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền chuyên gia.

3. Thời hạn bảo hộ quyền chuyên gia

Theo Điều 27 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung 2009, quyền chuyên gia được bảo hộ trong thời hạn cụ thể như sau:

4. Một số câu hỏi thường gặp

Đăng ký bản quyền chuyên gia có những lợi ích gì?

  • Đăng ký quyền chuyên gia là việc làm rất cần thiết để đảm bảo cho người sáng tạo ra tác phẩm đó chống lại các hành vi sử dụng trái phép tác phẩm: như ăn trộm, sao chép, lạm dụng tác phẩm đó. Để tạo ra một tác phẩm có giá trị và sáng tạo, đòi hỏi sự lao động trí óc, trí tuệ, thời gian và tài chính. Việc đăng ký bản quyền chuyên gia là sự chứng nhận cho sự sáng tạo của con người, bằng việc trao cho chuyên gia các phần thưởng xứng đáng, động viên tinh thần công tác cho người sáng tạo.
  • Việc đăng ký bảo hộ quyền chuyên gia sẽ đồng nghĩa với việc tuyên bố quyền sở hữu hợp pháp đối với tác phẩm. Nếu người khác muốn sử dụng hoặc sao chép thì phải có sự đồng ý của chủ sở hữu. Trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, chuyên gia hoặc chủ sở hữu chứng minh quyền sở hữu của mình thông qua Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền chuyên gia.
  • Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia được coi là tài sản khi góp vốn, chuyển nhượng… trong công ty.

Quyền tác giả và quyền liên quan có mối quan hệ thế nào?

Một tác phẩm khi ra đời, được thể hiện dưới cách thức nhất định, được công bố nhưng để được cộng đồng tiếp nhận thì cần phải được người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, người phát sóng đóng vai trò trung gian, truyền đạt nội dung, thông tin, giá trị của tác phẩm gốc đến với công chúng, để tác phẩm đó có thể đi vào lòng người hơn. Đây được gọi là quyền liên quan đến quyền chuyên gia. Vì vậy, mối liên hệ giữa chúng rất chặt chẽ.

Quyền liên quan và quyền chuyên gia có những điểm chung giống nhau như:

– Một tác phẩm được khi ra đời, được thể hiện dưới cách thức nhất định, được công bố.

– Đều là thành quả sáng tạo, mang tính nghệ thuật cao và không vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục.

– Được bảo hộ kể từ khi tác phẩm ra đời mà không cần phải đăng ký.

Xem thêm: Quyền chọn là gì? (Cập nhật 2023)

Xem thêm: Quy tắc xử sự chung là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quyền chuyên gia là gì? (Cập nhật 2023). Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com