Quyết định ban hành nội quy lao động 2023 mới nhất

Nội quy lao động là một văn bản điều chỉnh trực tiếp mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động tại doanh nghiệp. Nội quy này được xây dựng dựa trên Bộ Luật Lao động nhằm mục đích quy định cụ thể các vấn đề mà người lao động, người sử dụng lao động phải tuân thủ tại doanh nghiệp. Bản nội quy lao động được ban hành dựa trên Quyết định ban hành nội quy lao động. Vậy Quyết định ban hành nội quy lao động 2023 mới nhất thế nào?

Quyết định ban hành nội quy lao động 2023 mới nhất

1. Quyết định ban hành nội quy lao động

Quyết định ban hành nội quy lao động là một trong những cách thức văn bản trong lĩnh vực hành chính, nội dung của quyết định là những vấn đề cơ bản để doanh nghiệp ban hành nội quy lao động một cách hợp pháp, đảm bảo cho mọi người tuân thủ nghiêm chỉnh.

Quyết định ban hành nội quy lao động là văn bản do chủ thể có thẩm quyền (thường là giám đốc, người đứng đầu) ban hành quyết định của mình để công bố, đưa ra bản nội quy lao động nhằm phát sinh trách nhiệm tuân thủ nội quy của người lao động.

Quyết định ban hành nội quy lao động là căn cứ để chứng minh sự tồn tại và phát sinh hiệu lực sử dụng nội quy lao động, là yếu tố quyết định và căn cứ ban hành nội quy lao động trong một doanh nghiệp đồng thời nó là cơ sở để đơn vị nhà nước có thẩm quyền quản lý các doanh nghiệp có sử dụng nội quy lao động được không.

2. Nội quy lao động

Căn cứ Điều 118 Bộ Luật lao động 2019, nội dung của nội quy lao động như sau:

“Điều 118. Nội quy lao động

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.

2. Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

 

 

a) Thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi;

b) Trật tự tại nơi công tác;

c) An toàn, vệ sinh lao động;

d) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi công tác; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi công tác;

đ) Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động;

e) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động công tác khác so với hợp đồng lao động;

g) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các cách thức xử lý kỷ luật lao động;

h) Trách nhiệm vật chất;

i) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.

3. Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải cân nhắc ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở.

 

 

4. Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi công tác.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

3. Quyết định ban hành nội quy lao động 2023 mới nhất

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành nội quy lao động

GIÁM ĐỐC/TỔNG GIÁM ĐỐC

– Căn cứ Bộ luật Lao động nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2019;

 

 

– Căn cứ Điều lệ hoạt động của Công ty (1)…………………………………;

– Căn cứ kết quả lấy ý kiến người lao động về nội dung Nội quy lao động  ngày … tháng … năm…;

– Để tạo môi trường quản lý lao động trên cơ sở hợp tác, gắn bó, hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và cá nhân người lao động,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy lao động của Công ty (2)………………….…

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày Nội quy lao động được đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh (3)…………… Những quy định trước đây trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.

Điều 3. Các Trưởng (Phó) phòng (ban) và toàn thể người lao động trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 Khi soạn Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động bạn cần lưu ý các vấn đề:

– (1) (2) Ghi trọn vẹn, chính xác tên doanh nghiệp theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cấp.

– (3) Nội quy lao động của doanh nghiệp được đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động mới nhất. Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi gì hãy liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài tư vấn 1900 6557 để được tư vấn và trả lời tận tình nhất.

Trên đây là nội dung về Quyết định ban hành nội quy lao động 2023 mới nhất. Mong rằng nội dung trình bày đã đem lại thông tin hữu ích cho các quý bạn đọc.

Nếu quý bạn đọc có những câu hỏi hay muốn nghiên cứu về pháp lý hãy đến với Công ty luật LVN Group chúng tôi. LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com