Quyết định thay đổi tên công ty cập nhật mới nhất năm 2023

Tên công ty là tên gọi của doanh nghiệp được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tên công ty có thể được hiểu là một cái tên uỷ quyền cho hình ảnh, thương hiệu của công ty, giúp các đối tác có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin chính xác từ đó có thể căn cứ có nên hợp tác được không? Mời bạn cân nhắc nội dung trình bày để biết thêm về: Quyết định thay đổi tên công ty cập nhật mới nhất năm 2023.

Quyết định thay đổi tên công ty cập nhật mới nhất năm 2023

1/ Tên công ty và thay đổi tên công ty là gì ?

Tên công ty là tên gọi của doanh nghiệp được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tên công ty có thể được hiểu là một cái tên uỷ quyền cho hình ảnh, thương hiệu của công ty, giúp các đối tác có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin chính xác từ đó có thể căn cứ có nên hợp tác được không? Qua đó thúc đẩy công việc sản xuất, kinh doanh phát triển góp phần vào sự lớn mạnh của công ty.

Tên công ty bao gồm tên tiếng Việt của Doanh nghiệp, tên viết bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt của Doanh nghiệp. Trong đó, tên doanh nghiệp viết bằng tiếng Việt là bắt buộc, tên viết bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt có thể có hoặc không.

Tên công ty hiện nay không chỉ dừng ở việc phân biệt các công ty trên thương trường mà  nó còn là tài sản của công ty được pháp luật bảo vệ. Pháp luật Việt Nam quy định việc đặt tên công ty phải tuân thủ các quy định của pháp luật và phải được đơn vị có thẩm quyền cho phép.

Thay đổi tên công ty có thể được hiểu là việc một công ty đã có tên công ty theo đúng quy định của pháp luật và được đơn vị có thẩm quyền chấp thuân. Nhưng vì để đáp ứng mục tiêu hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh nào đó trong hoạt động kinh doanh mà công ty có thể thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty.

Việc thay đổi tên công ty có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như thay đổi cách thức kinh doanh, nhận chuyển nhượng lại công ty từ thành viên/ cổ đông khác hoặc có thể là mong muốn của chủ doanh nghiệp nhưng cũng có trường hợp doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi tên công ty theo yêu cầu của đơn vị chức năng quy định tại khoản 2, Điều 19 Nghị đinh 01/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp trong trường hợp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thì doanh nghiệp có tên vi phạm phải đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp.

2 Quy định của pháp luật về thay đổi tên công ty.

Việc thay đổi tên công ty cũng sẽ tuân theo hướng dẫn về việc tên doanh nghiệp được quy định trong Luật doanh nghiệp năm 2020 cụ thể như sau:

“Điều 37. Tên doanh nghiệp

1. Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

a) Loại hình doanh nghiệp;

b) Tên riêng.

2. Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.

3. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.”

Mặt khác, khi đặt tên hay thay đổi tên công ty thì doanh nghiệp cần phải chú ý một số vấn đề sau:

– Tránh đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2020.

– Sử dụng tên đơn vị nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của đơn vị, đơn vị hoặc tổ chức đó.

– Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Người có thẩm quyền thay đổi tên công ty:

Thẩm quyền thay đổi tên công ty sẽ phụ thuộc vào loại hình công ty. Loại hình công ty khác nhau thì thẩm quyền thay đổi tên công ty cũng khác nhau cụ thể như sau:

– Công ty cổ phần sẽ do Đại hội đồng cổ đông;

– Công ty TNHH hai thành viên trở lên sẽ do Hội đồng thành viên;

– Công ty TNHH một thành viên sẽ do chủ sở hữu công ty;

– Công ty hợp danh sẽ do các thành viên hợp danh quyết định.

Hồ sơ thay đổi tên công ty bao gồm các nội dung sau:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;

– Quyết định của người có thẩm quyền về việc thay đổi tên doanh nghiệp;

– Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ;

– Mục lục hồ sơ;

– Bìa hồ sơ;

– Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ thì việc thay đổi tên công ty sẽ được Phòng Đăng ký kinh doanh giải quyết.

Trình tự thực hiện thay đổi tên công ty:

– Người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

– Tên doanh nghiệp phải tuân theo hướng dẫn tại các Điều 37, 38, 39 và 41 Luật Doanh nghiệp 2020.

– Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.

– Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn pháp luật về phí và lệ phí.

– Lưu ý: Doanh nghiệp không được thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

+ Đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc đã bị ra Quyết định thu hồi Giấy chúng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Đang trong quá trình giải thể theo quyết định giải thể của doanh nghiệp;

+ Theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án hoặc đơn vị công an.

– Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được sự chấp thuận của chủ sở hữu tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đó. Trước khi thay đổi tên doanh nghiệp thì doanh nghiệp có thể cân nhắc các nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã đăng ký và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của đơn vị quản lý Nhà nước về sở hữu công nghiệp.

 

3/ Mẫu quyết định thay đổi tên công ty

Dưới đây là mẫu quyết định thay đổi tên công ty do Luật Minh Khuê trực tiếp soạn thảo. Phần thông tin trong các phần nội dung của quyết định dưới đây là do chúng tôi tạo dựng để giúp Qúy khách hàng dễ dàng hiểu và nắm bắt nội dung hơn. Qúy khách hàng có thể dùng trực tiếp mẫu quyết định này, tải xuống hoặc có thể chỉnh sửa trực tiếp sao cho phù hợp với thông tin và mục đích của mình.

      

QUYẾT ĐỊNH CỦA ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

(V/V thay đổi tên công ty)

Căn cứ Luật doanh nghiệp hiện hành năm 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2020.

Căn cứ Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ ĐIều lệ công ty cổ phần Hoàng Anh

Căn cứ vào Biên bản họp đại hội đồng cổ đông được thông qua ngày 12/12/2021 về vấn đề thay đổi tên công ty.

Căn cứ vào tình hình phát triển của công ty.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Quyết định thay đổi tên công ty cổ phần

– Tên cũ của công ty: Công ty cổ phần Hoàng Anh

– Tên mới dự kiến thay đổi: Công ty cổ phần XYZ

– Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có): XYZ JOINT STOCK COMPANY

– Tên công ty viết tắt (nếu có): Công ty CP XYZ

Điều 2: Ông (bà) có tên sau: Dương Thị B chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký thông báo thay đổi tên doanh nghiệp theo quy định.

Điều 3: Người uỷ quyền theo pháp luật của công ty, các thành viên cổ đông chịu trách nhiệm thi hành các nội dung trong Quyết định này.

Điều 4: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Trên đây là một số thông tin về Quyết định thay đổi tên công ty cập nhật mới nhất năm 2023 – Công ty Luật LVN Group, mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com