Sàn Upcom là gì? Cần lưu ý gì khi mua cổ phiếu

Một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam không thể không kể đến sàn Upcom. Sàn Upcom được đông đảo nhà đầu tư biết đến là một sàn chứng khoán giao dịch những loại cổ phiếu chưa được niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Sàn chứng khoán Upcom có thể xem như một trạm trung chuyển nơi các loại cổ phiếu được thử nghiệm trước khi được niêm yết trên HOSE hay HNX.

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Sàn Upcom là gì? Cần lưu ý gì khi mua cổ phiếu để cùng trả lời các câu hỏi.

1. Sàn Upcom là gì?

Sàn Upcom là tên gọi viết tắt của , thành lập vào năm 2009 và là sàn giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng cUnlisted Public Company Markethưa được niêm yết. Sàn chứng khoán Upcom được tổ chức bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Do đó nhà đầu tư có thể yên tâm giao dịch trên sàn Upcom.

Hàng hóa được giao dịch trên sàn Upcom hiện nay bao gồm cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi được phát hành bởi các công ty đại chúng chưa niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán. 

Hầu hết các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Upcom là những công ty chưa đủ điều kiện niêm yết trên sàn HOSE và HNX. Do đó sàn Upcom được coi như trạm trung chuyển của các loại cổ phiếu trước khi được niêm yết trên sàn HOSE và HNX. Đồng thời sàn Upcom cũng tạo cho các cổ phiếu thuận lợi hơn để được niêm yết trên HOSE hay HNX sau này. 

2. Cần lưu ý gì khi mua cổ phiếu

– Các nhóm cổ phiếu Upcom

Trên sàn giao dịch chứng khoán, tùy mỗi thị trường mà ta sẽ có các nhóm cổ phiếu khác nhau. Vậy ba nhóm cổ phiếu chính trên sàn Upcom là gì?

  • Nhóm Upcom Large: Là nhóm tập hợp những mã cổ phiếu thuộc doanh nghiệp phát hành vớivốn chủ sở hữu lớn hơn hoặc bằng 1000 tỷ đồng.
  • Nhóm Upcom Medium: nhóm cổ phiếu có giá trị trung bình thuộc doanh nghiệp phát hành với vốn chủ sở hữu lớn hơn 300 tỷ đồng và thấp hơn 1000 tỷ đồng.
  • Nhóm Upcom Small: Nhóm cổ phiếu có giá trị thấp được phát hành và trao đổi bởi những doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu nằm trong khoảng 10 đến 300 tỷ đồng.

Những nhóm trên đã cho ta thấy giá trị cổ phiếu Upcom rất đa dạng và giao động từ rất lớn đến vừa và rất nhỏ. Điều này khiến Upcom đã trở thành một sàn giao dịch phù hợp cho nhiều đối tượng với nhiều nhu cầu khác nhau.

Không chỉ vậy, với sàn giao dịch này, cổ phiếu Upcom của những công ty vừa và nhỏ sẽ có cơ hội đột phá doanh thu cho cổ đông khi trên sàn có biến động mạnh về giá trị cổ phiếu.

– Hình thức giao dịch

Với mỗi sàn giao dịch, giờ và cách thức giao dịch sẽ khác nhau. Cùng nghiên cứu quy định giao dịch trên sàn Upcom !!

Để tiến hành giao dịch trên Upcom, ta sẽ có hai lựa chọn chính:

  • Hình thức thỏa thuận điện tử: Ở cách thức này thì bên uỷ quyền giao dịch đã nhập sẵn lệnh cùng các điều kiện cụ thể sau đó có quyền lựa chọn đối tượng giao dịch để thỏa mãn mục đích trao đổi.
  • Hình thức thỏa thuận thông thường: Hình thức này cho phép bên mua và bên bán trao đổi, định giá chứng khoán và khối lượng trước. Khi deal hoàn thành thì bên công ty mới bắt đầu nhập kết quả giao dịch lên hệ thống.

– Nguyên tắc khớp lệnh trên sàn Upcom

Hoạt động khớp lệnh trên sàn giao dịch cổ phiếu Upcom cũng sẽ tuân theo hai nguyên tắc chính:

  • Ưu tiên về giá: Giá thấp hơn sẽ được ưu tiên ở khớp lệnh bán và ngược lại, giá cao hơn sẽ được ưu tiên ở khớp lệnh mua.
  • Ưu tiên về thời gian: Khi các lệnh có giá trị tương đương và bằng nhau, lệnh nào được đặt trước sẽ được ưu tiên trước.

– Thời gian giao dịch của sàn Upcom

Là một người mới tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần hiểu rõ về lịch giao dịch của sàn thế nào. Những giao dịch chứng khoán được thỏa thuận sắp xếp thế nào?

Sàn sẽ giao dịch vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, hoạt động trong khung giờ từ 9 giờ đến 15 giờ. Bạn cũng nên lưu ý là sàn cổ phiếu Upcom sẽ nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h. Căn cứ mỗi khung giờ sẽ như sau:

  • Từ 9 giờ đến 11 giờ 30: Sàn Upcom sẽ hoạt động phương thức khớp lệnh liên tục I và thỏa thuận.
  • Từ 11 giờ 30 đến 13 giờ: Giờ nghỉ giữa trưa.
  • Từ 13 giờ đến 15 giờ: Khoảng thời gian này sẽ dùng để hoạt động phương thức khớp lệnh liên tục hai và tiếp tục thỏa thuận.
  • Đối với những giao dịch khớp lệnh theo lô chẵn, đơn vị giao dịch sẽ được tính là 100 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Đối với cá khớp lệnh lẻ hay thỏa thuận lẻ, đơn vị giao dịch từ 1 đến 99 cổ phiếu/ trái phiếu.
  • Đối với những giao dịch theo dạng thỏa thuận, sàn Upcom không có quy định về đơn vị giao dịch.

Cổ phiếu mới niêm yết hoặc cổ phiếu đã nghỉ 25 ngày trước khi hoạt động trở lại sẽ không được thực hiện các giao dịch theo lô lẻ và thỏa thuận vào ngày đầu tiên giao dịch. Những giao dịch dạng này chỉ được phép hoạt động khi xác định được giá tham chiếu từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục.

Trên đây là nội dung về Sàn Upcom là gì? Cần lưu ý gì khi mua cổ phiếu mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com