Sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam

1. Giới thiệu về sáp nhập ngân hàng.

Hoạt động sáp nhập ngân hàng diễn ra phổ biến nhằm giải quyết tình trạng yếu kém của một số hệ thống ngân hàng ở nước ta. Pháp luật về sáp nhập ngân hàng cũng đã được xây dựng để điều chỉnh hoạt động sáp nhập ngân hàng. Vì vậy thì sáp nhập ngân hàng là gì? Sáp nhập ngân hàng bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về sáp nhập ngân hàng. Để nghiên cứu hơn về sáp nhập ngân hàng các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về sáp nhập ngân hàng !.

Căn cứ pháp lý liên quan:

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 sửa đổi năm 2017
  • Thông tư số 39/2015/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản vốn phát hành chứng khoán bằng ngoại tệ để thực hiện việc phát hành chứng khoán ở nước ngoài của người cư trú là tổ chức do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Sáp nhập ngân hàng

2. Sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Sáp nhập tổ chức tín dụng là việc một hoặc một số tổ chức tín dụng (sau đây gọi là tổ chức tín dụng bị sáp nhập) chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang một tổ chức tín dụng khác (sau đây gọi là tổ chức tín dụng nhận sáp nhập), đồng thời chấm dứt sự tồn tại của tổ chức tín dụng bị sáp nhập.

Theo đó, có thể hiểu sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần là việc một hoặc một số ngân hàng thương mại cổ phần chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình sang một ngân hàng thương mại cổ phần khác, đồng thời chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc sự tồn tại của ngân hàng thương mại cổ phần bị sáp nhập.

3. Trách nhiệm dân sự khi sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần.

Theo quy định tại Điều 75 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định

  • Pháp nhân thương mại là pháp nhân có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận và lợi nhuận được chia cho các thành viên; pháp nhân thương mại bao gồm doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác; việc thành lập, hoạt động và chấm dứt pháp nhân thương mại được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật này, Luật doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan.
  • Trách nhiệm bồi thường tổn hại bao gồm trách nhiệm bồi thường tổn hại về vật chất, trách nhiệm bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần. 

Về trách nhiệm dân sự mà pháp nhân phải chịu:

  • Theo quy định tại Điều 87 Bộ luật Dân sự năm 2015 Trách nhiệm dân sự của pháp nhân như sau:
  • Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người uỷ quyền xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.
  • Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự về nghĩa vụ do sáng lập viên hoặc uỷ quyền của sáng lập viên xác lập, thực hiện để thành lập, đăng ký pháp nhân, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình; không chịu trách nhiệm thay cho người của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do người của pháp nhân xác lập, thực hiện không nhân danh pháp nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác.
  • Người của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện, trừ trường hợp luật có quy định khác.

4. Thuận lợi khi sáp nhập ngân hàng.

  • Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, dưới sự quản lý thực hiện triệt để của Ngân hàng nhà nước.
  • Việc giảm số lượng các ngân hàng thương mại giúp cho Ngân hàng nhà nước dễ dàng hơn trong công tác quản lý, thực thi các quy định và giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng một cách tốt nhất..
  • Thông qua sáp nhập các ngân hàng sẽ loại bỏ được những ngân hàng yếu kém, quy mô nhỏ, thiếu vốn. Việc giảm các ngân hàng yếu kém này là tránh những nguy cơ rủi ro cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.
  • Việc sáp nhập sẽ giúp cho các ngân hàng thương mại lớn mở rộng hơn mạng lưới các chi nhánh của mình, mở rộng thị phần và đặc biệt những ngân hàng này sẽ sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế nhiều hơn.
  • Tiếp nữa, sau khi sáp nhập thì ngân hàng lớn sẽ xử lý được nợ xấu tốt hơn rất nhiều vì ngân hàng lớn có tiềm lực về tài chính, trích lập dự phòng rủi ro nhiều hơn và đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn vốn.

5. Kết luận sáp nhập ngân hàng.

Như đã nêu trên thì việc sáp nhập ngân hàng hay  sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam là một việc khá phổ biến ngày nay. Với sự quan tâm của mọi người về việc sáp nhập ngân hàng thì pháp luật cũng đã có các quy định về trường hợp nay. Tuy nhiên, sự quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa được cụ thể rõ ràng.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về chức năng của sáp nhập ngân hàng và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến sáp nhập ngân hàng. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về sáp nhập ngân hàng đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về sáp nhập ngân hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com