Sinh năm 2007 làm chứng minh nhân dân được chưa?

Giấy chứng minh nhân dân (viết tắt: CMND, trong khẩu ngữ thường được gọi tắt là chứng minh thư hoặc giấy chứng minh) là tên một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của đơn vị nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước, lai lịch của người được cấp. Giấy chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng toàn Việt Nam trong thời gian 15 năm kể từ ngày cấp gần nhất. Vậy độ tuổi được cấp chứng minh nhân dân là bao nhiêu? Sinh năm 2007 làm chứng minh nhân dân được chưa? Mời quý bạn đọc cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây:

Sinh năm 2007 làm chứng minh nhân dân được chưa? 

1. Chứng minh nhân dân là gì?

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ xác nhận về nhân thân do đơn vị có thẩm quyền cấp cho một công dân từ khi đạt đến độ tuổi mà luật định về những đặc điểm nhận dạng riêng, và các thông tin cơ bản của một cá nhân được sử dụng để xuất trình trong quá trình đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cước công dân có giá trị tương đương với Giấy chứng minh nhân dân.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 3 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo hướng dẫn của pháp luật. Trước kia, một số tỉnh thành đã triển khai đổi thẻ căn cước cho người dân nhưng là loại không có chíp. Từ năm 2021, Bộ Công an đã chủ trương đổi thẻ Căn cước công dân có gắn chíp cho người dân.

 

2. Bao nhiêu tuổi được cấp chứng minh nhân dân?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân có quy định cụ thể:

“Điều 3.Đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến đơn vị công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo hướng dẫn của Nghị định này”. Mỗi công dân chỉ được cấp một chứng minh nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng.

Riêng các đối tượng sau đây tạm thời chưa được cấp CMND:

  • Những người đang bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù tại trại giam; đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;
  • Những người đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng điều khiển hành vi của mình.

Các trường hợp nói trên nếu khỏi bệnh, hết thời hạn tạm giam, thời hạn thi hành án phạt tù hoặc hết thời hạn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh thì được cấp CMND.

Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi CMND:

  • CMND hết thời hạn sử dụng;
  • CMND hư hỏng không sử dụng được;
  • Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
  • Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
  • Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Riêng trường hợp bị mất chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

 

3. Sinh năm 2007 làm chứng minh nhân dân được chưa?

Hiện nay, đã ngừng cấp mới, cấp lại, cấp đổi chứng minh nhân dân. Cho nên nếu đủ tuổi bạn sẽ được làm thẻ Căn cước công dân

Căn cứ, Khoản 1 Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

Bạn sinh năm 2007 và không thuộc các trường hợp tạm thời chưa được cấp căn cước công dân thì đến nay đã đủ 14 tuổi để có thể làm, cấp thẻ căn cước công dân.

 

Trên đây là nội dung trình bày gửi tới những vấn đề liên quan đến việc sinh năm 2007 làm chứng minh nhân dân được chưa? Nếu quý bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi hay phân vân nào về vấn đề này và muốn được nhận sự tư vấn liên quan đến vấn đề thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất. 

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

Liên hệ với chúng tôi:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Email: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com