So sánh giữa Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc [2023]

Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc là một vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhận biết được những băng khoăn của khách hàng Công ty Luật LVN Group xin gửi tới đến bạn nội dung trình bày dưới đây. Thông qua nội dung trình bày này chúng tôi sẽ trả lời cho bạn biết Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc. Mời bạn cùng cân nhắc nội dung trình bày này !!

Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc

1. Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc

1.1. Hợp đồng kinh tế là gì?

Hợp đồng kinh tế là sự thoả thuận bằng văn bản, tài liệu giao dịch giữa các bên ký kết về việc thực hiện công việc sản xuất, trao đổi hàng hoá, dịch vụ, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật và các thoả thuận khác có mục đích kinh doanh với sự quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình.

1.2. Hợp đồng nguyên tắc là gì?

Hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên mang tính chất định hướng về việc mua bán, cung ứng hàng hóa/dịch vụ.

Những thỏa thuận trong Hợp đồng nguyên tắc thường được sử dụng làm cơ sở để các bên ký kết Hợp đồng kinh tế hay bổ sung thêm các phụ lục cho Hợp đồng nguyên tắc.

Đối với loại Hợp đồng này, tuỳ vào sự thoả thuận của các bên và nội dung giao dịch cụ thể mà hình thành nội dung của Hợp đồng.

2. Mục đích của Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc

Hợp đồng kinh tế: Quy định các vấn đề cụ thể hơn, chi tiết, các bên có nghĩa vụ phải thực hiện.

Hợp đồng nguyên tắc: Chỉ quy định những vấn đề chung nên thường được xem như là 1 hợp đồng khung hay 1 biên bản ghi nhớ giữa các bên.

3. Thỏa thuận trong hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc 

Hợp đồng kinh tế: Ký kết hợp đồng kinh tế có tính chất bắt buộc thực hiện, tính ràng buộc và quyền lợi của các bên cũng rõ ràng hơn.

Hợp đồng nguyên tắc: Việc ký kết hợp đồng nguyên tắc có tính chất định hướng, các vấn đề chi tiết khác sẽ được các bên thỏa thuận sau. Vì vậy, trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc, các bên có thể tiến tới ký kết HĐ kinh tế chính thức hay chỉ cần bổ sung thêm các phụ lục hợp đồng của hợp đồng nguyên tắc.

4. Khả năng giải quyết tranh chấp của hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc

Hợp đồng kinh tế: Hợp đồng kinh tế quy định rõ ràng hơn nên khi xảy ra tranh chấp sẽ dễ giải quyết hơn.

Hợp đồng nguyên tắc: Hợp đồng nguyên tắc chỉ quy định các vấn đề chung nên khi xảy ra tranh chấp, rất khó để giải quyết nhất là khi các bên vi không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình.

5. Những câu hỏi thường gặp.

Lưu ý về các loại hợp đồng kinh tế?

Một số các lưu ý cơ bản khi thực hiện một hợp đồng kinh tế mà để đảm bảo hợp đồng kinh tế được thực hiện một cách hợp pháp.

  • Điều khoản thông tin các bên: đây là điều khoản cơ bản và bắt buộc cần phải có.
  • Phải sử dụng đúng tên loại hợp đồng ký kết.
  • Hợp đồng kinh tế đúng quy cách, đúng chuẩn mẫu quy định của pháp luật phải có trọn vẹn các nội dung trong hợp đồng như tên hợp đồng, thông tin bên bán, bên mua, điều khoản hợp đồng, chữ ký các bên.
  • Khi soạn thảo hợp đồng từ ngữ phải đúng chính tả, trình bày rõ ràng.
  • Các điều khoản về đối tượng phải được ghi đúng và trọn vẹn.
  • Các điều khoản thanh toán và phạt vi phạm.

Và còn một số các lưu ý khác đối với từng mẫu hợp đồng cụ thể mà mỗi loại sẽ có các lưu ý riêng theo hướng dẫn của pháp luật.

Hợp đồng nguyên tắc có thời hạn bao lâu?

Thời hạn của hợp đồng nguyên tắc không giới hạn là 01 năm hay 05 năm. Thông thường các bên khi ký kết hợp đồng thường thỏa thuận thời hạn tính theo đơn vị tháng hoặc năm để tiện cho việc quyết toán công việc hoàn thành và đối chiếu công nợ.

Theo Luật Trí Nam hiệu lực của hợp đồng nguyên tắc sẽ được xác định theo cách thức sau:

  1. Thứ nhất là áp dụng thời hạn theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng nguyên tắc đã ký.
  2. Thứ hai thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng chấm dứt khi công việc hoàn thành, hoặc đối tượng thực hiện hợp đồng không có khả năng tiếp tục thực hiện, hoặc khi hai bên thỏa thuận chấm dứt, thanh lý hợp đồng.
  3. Thứ ba thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng chấm dứt theo quyết định của Tòa án hoặc ngày một trong các chủ thể hợp đồng bị giải thể, tuyên bố phá sản.
  4. Thứ tư thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng bị thay thế bởi một thỏa thuận khác giữa các chủ thể ký kết hợp đồng.

Khi soạn thảo hợp đồng kinh tế cần lưu ý gì?

Một số lưu ý khi soạn thảo hợp đồng:
– Phải sử dụng đúng tên loại hợp đồng ký kết.
– Hợp đồng kinh tế đúng quy cách, đúng chuẩn mẫu quy định của pháp luật phải có trọn vẹn các nội dung trong hợp đồng như tên hợp đồng, thông tin bên bán, bên mua, điều khoản hợp đồng, chữ ký các bên.
– Khi soạn thảo hợp đồng từ ngữ phải đúng chính tả, trình bày rõ ràng.

Hợp đồng kinh tế có mục đích gì?

Hợp đồng kinh tế được ký kết nhằm mục đích kinh doanh
Mục đích này được thể hiện ở nội dung công việc mà các bên thỏa thuận

6. Công ty Luật LVN Group

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hợp đồng kinh tế và hợp đồng nguyên tắc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với LVN Group để được trả lời. LVN Group mong muốn đem đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất. LVN Group xin cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com