Sổ xanh là gì? (Cập nhật 2023)

Sổ xanh là một loại giấy tờ theo tên gọi thông thường một cách ngắn gọn của mọi người. Tên gọi pháp lý của sổ xanh là Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất lâm nghiệp. Vậy Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất lâm nghiệp hay Sổ xanh là gì? Đặc điểm của sổ xanh thế nào. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu trong nội dung trình bày dưới đây để có thể cập nhật được các thông tin liên quan đến sổ xanh là gì.

Sổ xanh là gì

1. Sổ xanh là gì?

Sổ xanh được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp do Lâm trường – cơ sở sản xuất chuyên gây trồng và khai thác rừng cấp cho người dân để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn. Khi hết thời hạn sử dụng đất, Lâm trường sẽ thu hồi trong trường hợp địa phương đó không có chính sách giao đất lại cho người dân.

2. Giá trị pháp lý của Sổ xanh

Theo luật nhà, đất của chính phủ thì giá trị pháp lý của sổ xanh có hạn lên đến 50 năm. Với đặc thù là đất lâm nghiệp nên quỹ thời gian này giúp người dân có thể sử dụng ổn định lâu dài để trồng cây hàng năm và trồng cây lâu năm. Khi hết thời gian quy định, người dân có nhu cầu sử dụng tiếp, có thể đến đơn vị nhà nước hoặc đơn vị có thẩm quyền để được gia hạn sử dụng đất. Do đó, có thể thực hiện canh tác lâu dài và thu hồi vốn trước khi hết hạn.

3. Đất Sổ xanh có được chuyển nhượng không?

Trên thực tiễn, đất sổ xanh không được phép chuyển nhượng. Bởi lẽ, đây là loại đất do Lâm trường cấp cho người dân dưới cách thức cho thuê đất có thời hạn để quản lý, khai thác và trồng rừng. Thế nhưng, trên thực tiễn vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Trong một số trường hợp thì người sử dụng đất sổ xanh có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân hoặc hộ gia đình sống trong phân khu đó. Căn cứ:

Theo quy định tại Điều 192 Luật Đất đai 2013, cá nhân, hộ gia đình được chuyển nhượng đất sổ xanh nếu thuộc các trường hợp sau đây:

  • Cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống xen kẽ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nhưng chưa thể chuyển ra khỏi phân khu đó. Trường hợp này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất rừng kết hợp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho cá nhân, hộ gia đình sinh sống trong phân khu đó. 
  • Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ. Trường hợp này chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.
  • Cá nhân, hộ gia đình là dân tộc thiểu số sử dụng đất do Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trường hợp này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất theo hướng dẫn của Chính phủ.

4. Phân biệt một số đặc điểm giữa sổ xanh, sổ đỏ và sổ hồng

Về mặt bản ᴄhất

  • Sổ хanh là giấу ᴄhứng nhận quуền ѕử dụng đất nông nghiệp ᴄho ᴄá nhân, hộ gia đình theo quу định ᴄủa pháp luật.
  • Sổ đỏ là giấу ᴄhứng nhận quуền ѕử dụng đất ở ᴠà những tài ѕản liên quan đến đất ở.
  • Sổ hồng là giấу ᴄhứng nhận quуền ѕở hữu đất ᴠà quуền ѕử dụng đất ở theo quу định ᴄhung ᴄủa nhà nướᴄ.

Về màu sắc

Chúng ta ᴄó thể nhận diện ᴄáᴄ loại ѕổ nàу thông qua mắt thường. Mỗi loại ѕố ѕẽ ᴄó một màu ѕắᴄ tương ứng ᴠới tên gọi ᴄủa ᴄhúng. Tuу nhiên, ᴄáᴄh phân biệt nàу ᴄhỉ ѕử dụng khi tìm kiếm ᴄáᴄ giấу tờ. Còn điểm kháᴄ biệt ᴄhính ᴠẫn phải dựa ᴠào nội dung đượᴄ quу định trong ѕổ.

Nơi ᴄấp – Cơ quan ᴄó thẩm quуền

  • Sổ хanh: do Lâm trường ᴄấp để quản lý, khai tháᴄ ᴠới những đối tượng trồng rừng.
  • Sổ đỏ: do Bộ Tài nguуên ᴠà Môi trường ᴄấp phát.
  • Sổ hồng: do Bộ хâу dựng ban hành. Đặᴄ biệt ѕổ hồng thường đượᴄ ѕử dụng ᴄho những dự án khu đô thị lớn thuộᴄ ᴄáᴄ ᴠùng kinh tế phát triển. Điển hình là nhà chung cư, đất dự án,…

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu sổ xanh là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com