Tài khoản là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ tài khoản. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ tài khoản là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi tài khoản là gì và những vấn đề liên quan.

Tài khoản là gì

1. Tài khoản là gì?

Theo Wikipedia: “Trong kế toán, một tài khoản là một nhãn dùng để ghi chép lại và báo cáo về số lượng của gần như bất cứ thứ gì có giá trị bằng tiền trong doanh nghiệp. Thông thường nó là một bản ghi số tiền sở hữu hoặc nợ đối với một đối tượng cụ thể, hoặc được phân phối cho một mục đích đặc thù. Nó uỷ quyền cho một số tiền thực tiễn nắm giữ hoặc uỷ quyền cho một số lước lượng về giá trị tài sản, hoặc kết hợp những điều trên.”

Tài khoản được hiểu là một bản ghi chép, lưu lại những giao dịch được thực hiện giữa các bên giao dịch. Bên giao dịch có thể là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Ví dụ: tài khoản tiền gửi của cá nhân sẽ ghi lại những giao dịch của cá nhân đó với ngân hàng.

Vì vậy, tài khoản ngân hàng được hiểu là một dạng tài sản tại ngân hàng, khách hàng có thể gửi tiền hoặc rút tiền từ tài khoản này và thực hiện một số hoạt động khác như thanh toán, tiết kiệm, chuyển tiền, giao dịch…. Tài khoản ngân hàng được coi như một chiếc két sắt của cá nhân, doanh nghiệp, tuy nhiên, sự khác biệt giữa tài khoản ngân hàng và cách sắc là tài khoản ngân hàng có thể sinh lời.

2. Số tài khoản là gì?

Thuật ngữ “số tài khoản” chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua và nhắc đến bởi hiện nay được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn số lượng ít người dân còn chưa nắm rõ và dễ bị nhầm lẫn giữa số tài khoản với tài khoản ngân hàng.

Số tài khoản là những con số được sắp xếp lại với nhau để tạo thành một dãy số, dãy số này sẽ được ngân hàng gửi tới cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi thực hiện đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng. Số tài khoản thông thường sẽ hiển thị trọn vẹn những con số thể hiện thông tin về loại tài khoản, chi nhánh, Loại tiền tệ, Mã khách hàng.

Cá nhân, tổ chức lập tài khoản sẽ sử dụng số tài khoản để thực hiện những giao dịch điện tử như thanh toán, chuyển tiền, nhận tiền với những cá nhân, tổ chức khác.

3. Các loại tài khoản ngân hàng hiện nay

Hiện nay, có hai loại tài khoản phổ biến và thông dụng  được sử dụng nhiều nhất là tài khoản tiết kiệm và tài khoản thanh toán.

Tài khoản thanh toán: chỉ cần nhắc tới tài khoản thanh toán, chúng ta sẽ hiểu được mục đích của tài khoản này sẽ được lập và sử dụng để thanh toán. Với loại tài khoản này, khi khách hàng muốn sử dụng để thanh toán và thực hiện những giao dịch thì khách hàng cần phải nạp tiền vào tài khoản, sau đó sẽ thực hiện những giao dịch như chuyển tiền, thanh toán, yêu cầu gửi tới sao kê…. Thông thường, loại tài khoản này thường được công dân sử dụng để nạp tiền vào thực hiện thanh toán những giao dịch, nạp tiền điện thoại, nhận lương, mua sắm trực tuyến… đối với trường hợp tiền gửi đắt nhưng người sử dụng chưa dùng tới thì người gửi sẽ nhận được lãi suất hàng tháng theo số tiền gửi của khách hàng. Trong đó, lãi suất người sử dụng được hưởng là loại tiền gửi không kỳ hạn.

Tài khoản tiết kiệm: với mục đích thanh toán như tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm được lập ra với mục đích để gửi tiết kiệm. Loại tài khoản này được sử dụng để khách hàng gửi tiền với mục đích sinh lợi tiết kiệm khi không sử dụng tới số tiền dư. Khách hàng có thể rút lãi bất kỳ lúc nào hoặc có thể lựa chọn tiếp tục gửi số tiền và số lãi đó để tăng lãi. Đối với trường hợp khách hàng muốn nhận lãi ngày sau khi sinh lời thì khách hàng có thể đợi tới kỳ hạn đã thỏa thuận với ngân hàng để thực hiện rút tiền. Khách hàng có thể lựa chọn nhận tiền lời ngay khi gửi hoặc nhận theo thời gian định kỳ đã thoả thuận với ngân hàng. Tài khoản tiết kiệm có nhiều hạn mức, cũng không giới hạn số lần đăng ký mở tài khoản tiết kiệm. Một cá nhân có thể mở nhiều tài khoản tiết kiệm. Nếu khách hàng rút tiền sớm hơn so với thời hạn đã thỏa thuận thì lãi suất được hưởng sẽ thấp hơn rất nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com