Tài sản cơ sở là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Tài sản cơ sở là các tài sản tài chính mà giá của các công cụ phái sinh dựa trên đó. Hợp đồng quyền chọn hay hợp đồng tương lai là ví dụ về công cụ phái sinh. Hãy cùng LVN Group phân tích và làm rõ qua nội dung trình bày này !.

1. Khái niệm tài sản cơ sở:

Tài sản cơ sở là gì?

Tài sản cơ sở được hiểu cơ bản là các tài sản tài chính mà giá của các công cụ phái sinh dựa trên đó. Hợp đồng quyền chọn hay hợp đồng tương lai là ví dụ về công cụ phái sinh.

Hợp đồng quyền chọn là thỏa thuận hoặc cam kết giữa chủ thể là bên mua và bên bán về một giao dịch tài sản cơ sở với giá xác định trong tương lai, trong đó bên mua của hợp đồng có quyền lựa chọn thực hiện giao dịch được không (trong tương lai) bằng việc trả một khoản phí nhất định cho bên bán.
Trong lĩnh vực tài chính, hợp đồng tương lai (futures contract) có thể được hiểu là một hợp đồng chuẩn hóa giữa hai bên nhằm trao đổi một tài sản cụ thể có chất lượng và khối lượng chuẩn hóa với giá thỏa thuận hôm nay (gọi là giá tương lai (futures price) hay giá xuất phát) nhưng lại giao hàng vào một thời gian cụ thể trong tương lai, ngày giao hàng). Các hợp đồng tương lai hiện nay được giao dịch thông qua sàn giao dịch tương lai (futures exchange).
Các công cụ phái sinh là các công cụ tài chính có giá dựa trên mỗi loại tài sản khác nhau.
Xem thêm: Tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân là gì?

2. Đặc điểm của tài sản cơ sở:

Tài sản cơ sở được hiểu là nền tảng xác định giá trị của các công cụ phái sinh. Ví dụ cụ thể như một quyền chọn của cổ phiếu XYZ cho phép các chủ thể là những chủ sở hữu quyền mua hoặc bán cổ phiếu XYZ với giá thực hiện quyền cho đến khi quyền chọn đáo hạn.
Tài sản cơ sở của quyền chọn trên là cổ phiếu XYZ.
Tài sản cơ sở được sử dụng để xác định các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng phái sinh tạo ra giá trị cho hợp đồng phái sinh đó.
Tài sản cơ sở là chứng khoán có liên quan đến các thỏa thuận mà các bên đã đồng ý trong hợp đồng phái sinh.
Xem thêm: Tái phạm nguy hiểm là gì? Các trường hợp bị coi là tái phạm nguy hiểm

3. Tài sản cơ sở và hợp đồng phái sinh:

Giá của hợp đồng quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai sẽ được xác định từ giá của một tài sản cơ sở.
– Trong một hợp đồng quyền chọn, các chủ thể là những người phát hành hợp đồng phải mua hoặc bán một tài sản cơ sở cho người mua hợp đồng vào ngày được chỉ định theo mức giá đã thỏa thuận.
Các chủ thể là người mua hợp đồng không bắt buộc phải mua tài sản cơ sở, nhưng họ có thể thực hiện quyền của mình nếu họ muốn.
Nếu quyền chọn sắp hết hạn mà giá tài sản cơ sở không thuận lợi để nhằm mục đích cho việc thực hiện quyền chọn đem lại lợi nhuận, các chủ thể là người mua quyền có thể thực hiện quyền hoặc để cho quyền chọn đáo hạn mà không làm gì cả. Với trường hợp thứ hai, họ sẽ mất số tiền đã trả để mua quyền chọn.
– Hợp đồng tương lai được hiểu là một nghĩa vụ giữa chủ thể là người mua và người bán. Khi người bán đồng ý gửi tới và người mua đồng ý mua tài sản cơ sở khi hợp đồng đáo hạn trong tương lai.
Giá mà người bán nhận được và người mua phải trả sẽ  tương ứng với mức giá hai bên đã kí kết trong hợp đồng tương lai tại thời gian ban đầu.
Đa số các chủ thể là những nhà giao dịch tương lai sẽ đóng vị thế trước khi hợp đồng đáo hạn vì phần lớn họ là các nhà giao dịch cá nhân và các quỹ phòng hộ, những người này sẽ thường không có nhu cầu sở hữu tài sản cơ sở.
Các chủ thể là những nhà đầu tư có thể mua hoặc bán hợp đồng tương lai và nếu giá hợp đồng tương lai dịch chuyển theo hướng thuận lợi, họ có thể thoát giao dịch tỏng khi vẫn kiếm được lợi nhuận.
Xem thêm: Tài khoản tín thác là gì? (Chi tiết 2023) – Luật LVN Group

4. Các loại tài sản cơ sở:

Với quyền chọn cổ phiếu, tài sản cơ sở cũng là chính cổ phiếu đó. Ví dụ cụ thể như một quyền chọn mua 100 cổ phiếu của công ty X với giá 100$ thì tài sản cơ sở chính là cổ phiếu của công ty X.
Tài sản cơ sở được hiểu cơ bản là nền tảng để xác định giá của quyền chọn cho đến khi quyền chọn hết hạn. Giá của tài sản cơ sở thay đổi trong suốt thời hạn hợp đồng và ảnh hưởng trực tiếp đến giá của quyền chọn.
Giá của tài sản cơ sở ở một thời gian cho phép các nhà giao dịch biết liệu thực hiện quyền chọn tại thời gian đó có đáng được không.
Tài sản cơ sở cũng có thể được hiểu là một loại tiền tệ hoặc một chỉ số thị trường, chẳng hạn cụ thể như chỉ số S&P 500.
Trong trường hợp tài sản cơ sở là chỉ số thị trường chứng khoán, tài sản cơ sở sẽ bao gồm các cổ phiếu phổ biến trong chỉ số thị trường chứng khoán đó.

5. Một số câu hỏi thường gặp

5.1 Tài sản cơ sở là gì?

Theo quy định tại Khoản 23 Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành thì:

Tài sản cơ sở là tài sản tài chính gốc được sử dụng làm cơ sở để xác định giá trị sản phẩm phái sinh.

Theo đó, tài sản tài chính là các loại tài sản sau:

a) Tiền mặt;

b) Công cụ vốn chủ sở hữu của đơn vị khác;

c) Quyền theo hợp đồng để:

(i) Nhận tiền mặt hoặc tài sản tài chính khác từ đơn vị khác; hoặc

(ii) Trao đổi các tài sản tài chính hoặc nợ phải trả tài chính với đơn vị khác theo các điều kiện có thể có lợi cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

d) Hợp đồng sẽ hoặc có thể được thanh toán bằng các công cụ vốn chủ sở hữu của ngân hàng

5.2 Tài sản cơ sở trong tiếng Anh là gì?

Tài sản cơ sở trong tiếng Anh là Underlying Asset.

5.3 Chứng khoán cơ sở là gì? Chứng khoán cơ sở tiếng anh là gì?

Chứng khoán cơ sở là loại cổ phiếu được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán. Loại cổ phiếu này thuộc chỉ số VN30, HNX30 hoặc các chỉ số tương đương thay thế khác. Ngoài ra còn phải đảm bảo giá trị vốn hóa bình quân trong 6 tháng gần nhất từ 5000 tỷ trở lên (tính đến thời điểm ngày chốt dữ liệu).

Chứng khoán cơ sở được sử dụng làm tài sản cơ sở cho sự hình thành của chứng quyền và một số chứng khoán phái sinh. Trong tiếng anh chứng khoán cơ sở được dịch là Underlying Security.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Tài sản cơ sở là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com