Tái thẩm là gì? (Cập nhật 2023)

Hiện nay, theo hướng dẫn pháp luật nói chung và Bộ luật Hình sự nói riêng, thủ tục xét xử của tòa án sẽ bao gồm nhiều phiên tòa khác nhau như: phiên tòa sơ thẩm, tái thẩm, giám đốc thẩm, … Vậy trong đó, tái thẩm là gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu rõ ràng và chính xác nhất về thủ tục này thông qua nội dung trình bày dưới đây.

Tái thẩm là gì

1. Tái thẩm là gì

Hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định rất rõ về tái thẩm là gì, trong đó, theo hướng dẫn tại Điều 397: Tái thẩm chính là việc xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhưng bị kháng nghị vì có tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án, quyết định mà Tòa án không biết được khi ra bản án, quyết định đó.

2. Căn cứ để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, một trong những căn cứ để tiến hành tái thẩm đó chính là việc kháng nghị lại bản án, quyết định của Tòa án trong phiên tòa sơ thẩm. Trong đó, căn cứ để tiến hành kháng nghị bao gồm:

– Có căn cứ chứng minh lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, kết luận định giá tài sản, lời dịch của người phiên dịch, bản dịch thuật có những điểm cần thiết không đúng sự thật;

– Có tình tiết mà Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm do không biết được mà kết luận không đúng làm cho bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật không đúng sự thật khách quan của vụ án;

– Vật chứng, biên bản về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, biên bản hoạt động tố tụng khác hoặc những chứng cứ, tài liệu, đồ vật khác trong vụ án bị giả mạo hoặc không đúng sự thật;

– Những tình tiết khác làm cho bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật không đúng sự thật khách quan của vụ án.

3. Thẩm quyền tiến hành kháng nghị

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, những người có quyền tiến hành kháng nghị bao gồm:

– Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

– Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án quân sự cấp quân khu, Tòa án quân sự khu vực.

– Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

4. Thẩm quyền của hội đồng tái thẩm

Đối với khái niệm tái thẩm là gì, có thể hiểu ngắn gọn đó là việc xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án của những người có thẩm quyền. Tuy nhiên, bên cạnh người có thẩm quyền tiến hành đề nghị xét lại bản án, quyết định ấy, phía hội đồng tái thẩm còn có các thẩm quyền bao gồm:

– Không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị.

– Hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại.

– Hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án.

– Đình chỉ việc xét xử tái thẩm.

5. Thời hạn kháng nghị

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, thời hạn để những người có thẩm quyền tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bao gồm:

– Tái thẩm theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được thực hiện trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 27 của Bộ luật hình sự 2015 và thời hạn kháng nghị không được quá 01 năm kể từ ngày Viện kiểm sát nhận được tin báo về tình tiết mới được phát hiện.

– Tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án thì không hạn chế về thời gian và được thực hiện cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

Bên cạnh đó, việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về tố tụng dân sự.

Mong rằng với nội dung trình bày này, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tái thẩm là gì. Song song đó, về quy định liên quan tới tái thẩm là gì, quý bạn đọc cót hể nghiên cứu, đọc rõ hơn về việc kháng nghị tại đây

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com