Tăng và khai khống vốn điều lệ có tác hại như nào?

Một trong những vấn đề thành lập doanh nghiệp mà chúng ta quan tâm thường là vốn điều lệ, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường kê khai vốn điều lệ không chính xác hay còn gọi là khai khống vốn điều lệ. Vậy việc Tăng và khai khống vốn điều lệ có tác hại như nào? Để trả lời câu hỏi này mời quý khách theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để hiểu rõ hơn về hoạt động này.

Tác hại tăng và khai khống vốn điều lệ

1. Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty; chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; thành lập công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Thành viên, cổ đông của công ty có thể góp vốn bằng tài sản bao gồm: tiền, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng…; ghi trong Điều lệ công ty do thành viên góp để tạo thành vốn của công ty.

Chủ sở hữu, thành viên, cổ đông có 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, để góp đủ phần vốn góp đã cam kết góp trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Vì vậy, ở mỗi doanh nghiệp với các mô hình khác nhau; thì việc đầu tư vốn điều lệ là khác nhau cũng như trách nhiệm pháp lý liên quan đến vốn điều lệ cũng không giống nhau. Sẽ có hai loại trách nhiệm đối với vốn điều lệ hiện nay: Trách nhiệm vô hạn và trách nhiệm hữu hạn.

2. Tăng và khai khống vốn điều lệ có tác hại như nào?

Vậy tăng và khai khống vốn điều lệ có tác hại như nào? Và tất nhiên việc khai khống vốn điều lệ hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy việc kê khai không trung thực vốn điều lệ cũng là một trong những trách nhiệm pháp lý bắt buộc của chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó hành vi khai khống vốn điều lệ cũng có thể sẽ bị phạt hành chính theo hướng dẫn tại khoản 3, 5 Điều 28 của Nghị định 50/2016/NĐ-CP. Theo đó:

“Nếu vi phạm các quy định về thành lập doanh nghiệp thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 VNĐ đối với hành vi không đăng ký thay đổi vốn điều lệ với đơn vị đăng ký kinh doanh khi Doanh nghiệp không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký trước đó.”

Mặt khác, doanh nghiệp còn có thể phải thực hiện một số biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc đăng ký điều chỉnh tỷ lệ phần vốn góp,  vốn Điều lệ, cổ phần của các cổ đông, các thành viên bằng số vốn đã góp.

Vì vậy, theo các quy định được nêu ở trên thì việc công ty khai khống vốn điều lệtăng khống vốn điều lệ là một trong những hành vi bị nghiêm cấm bởi Luật Doanh nghiệp 2020. Khi đơn vị có thẩm quyền phát hiện ra công ty có hành vi này thì công ty sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Mặt khác doanh nghiệp còn buộc đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng đúng số vốn đã góp.

3. Phương hướng góp bù vốn điều lệ

Cổ đông, thành viên góp vốn có nghĩa vụ góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong khi đó, Luật này cũng đã chỉ rõ:  Hết thời hạn sau đây, kể từ hạn chót góp vốn mà doanh nghiệp vẫn thể không góp đủ số vốn theo đăng ký ban đầu thì doanh nghiệp phải tiến hành điều chỉnh vốn điều lệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở sao cho đúng với thực tiễn số vốn đã góp:

– 30 ngày đối với công ty cổ phần và công ty TNHH MTV;

– 60 ngày đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Trong trường hợp các cổ đông của doanh nghiệp không thanh toán trọn vẹn vốn điều lệ đã đăng ký góp trong thời hạn 90 ngày thì doanh nghiệp cần phải thực hiện đăng ký điều chỉnh giảm vốn điều lệ với đơn vị nhà nước có thẩm quyền, cụ thể ở đây là Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn góp thêm vốn điều lệ thì doanh nghiệp này phải thực hiện quy trình, thủ tục về tăng vốn theo hướng dẫn của pháp luật.

Dịch vụ tư vấn tại Luật LVN Group

4. Luật LVN Group xin gửi lời chào tới quý khách!

Tại LVN Group, quý khách có thể nhận được dịch vụ tư vấn và làm thủ tục trọn gói vô cùng nhanh chóng. Chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu: Chúng tôi gửi tới dịch vụ tư vấn về quy trình, thủ tục thực hiện; hồ sơ cần chuẩn bị; hướng dẫn quý khách ký và hoàn thiện theo hướng dẫn; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan 24/7.

Trên đây là một số chia sẻ về tác hại của tăng và khai khống vốn điều lệ. Trong những năm vừa qua, Luật LVN Group luôn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Công ty chúng tôi với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp luôn sẵn lòng hỗ trợ và đáp ứng tối đa những yêu cầu của quý khách. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời nhanh và chính xác nhất theo:

Email: info@lvngroup.vn

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com