Tàu khu trục là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Ngày nay, tàu khu trục là một loại tàu chiến đa năng, ngoài pháo và ngư lôi như truyền thống còn mang theo nhiều loại tên lửa dẫn đường, có thể độc lập thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Vậy tàu khu trục là gì? LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày Tàu khu trục là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

1. Tàu khu trục là gì? 

Tàu khu trục, hay còn gọi là khu trục hạm, (tiếng Anh: destroyer) là một tàu chiến chạy nhanh và cơ động, có khả năng hoạt động lâu dài bền bỉ dùng cho mục đích hộ tống các tàu chiến lớn hơn trong một hạm đội, đoàn tàu vận tải hoặc một chiến đoàn, và bảo vệ chúng chống lại những đối thủ nhỏ tầm gần nhưng mạnh mẽ, thoạt tiên là những tàu phóng lôi, và sau này là tàu ngầm và máy bay.
Tàu khu trục là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group
 

Tên khu trục gồm 2 từ Hán-Việt là “khu” và “trục” nhưng lại đều mang cùng ý nghĩa là xua đi, đuổi đi. Căn cứ, từ “khu” trong khu biệt nghĩa là khoanh nó lại, cô lập làm mất tác dụng của một cái gì đó còn từ “trục” trong trục xuất là đuổi ra khỏi một đất nước. Đây là những chữ Hán do người Nhật Bản thời trước sử dụng để dịch thuật ngữ quân sự từ tiếng nước ngoài sang tiếng Nhật viết bằng Hán tự (Kanji).

Tên khu trục là thuật ngữ dịch chính xác từ tên gọi (theo chức năng) thời trước của lớp tàu này trong tiếng Anh là Torpedo Boat Destroyer nghĩa là kẻ tiêu diệt/phá huỷ tàu phóng ngư lôi, tóm lại là xua đuổi tàu phóng lôi, vì không phải bao giờ cũng tiêu diệt được mục tiêu, nhưng xua đuổi thì được.

Xem thêm nội dung trình bày tàu bay là gì?

2. Tàu khu trục hiện đại

Trong Hải quân Hoa Kỳ, tàu khu trục hoạt động hỗ trợ cho các nhóm tác chiến tàu sân bay, các đội tác chiến tàu nổi, đội đổ bộ và đội tiếp liệu. Tàu khu trục hiện đang được Hải quân Hoa Kỳ sử dụng thuộc lớp Arleigh Burke. Tàu khu trục thông thường (ký hiệu lườn DD) chủ yếu thực hiện vai trò chống tàu ngầm trong khi tàu khu trục tên lửa điều khiển (DDG) là những hạm tàu nổi đa nhiệm (chống tàu ngầm, phòng không và chống tàu nổi đối phương).

Việc bổ sung gần đây các bệ phóng tên lửa hành trình đã mở rộng đáng kể vai trò tấn công trên bộ của tàu khu trục. Do việc các tàu chiến có trọng lượng lớn hơn nói chung đang được rút khỏi phục vụ trong hạm đội, trọng lượng của các tàu khu trục đang có xu hướng gia tăng. Một tàu khu trục hiện đại thuộc lớp Arleigh Burke có trọng lượng tương đương một tàu tuần dương hạng nhẹ thời Thế Chiến II.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện tại đang sử dụng năm tàu khu trục Kiểu 42. Những chiếc này sẽ được thay thế bởi tàu khu trục Kiểu 45 mới hoặc lớp Daring, vốn sẽ có trọng lượng rẽ nước vào khoảng 7.200 tấn. Dự định lớp này sẽ bao gồm sáu chiếc, và hiện tại hai chiếc đã được đưa vào phục vụ. Chúng sẽ được trang bị những phiên bản Anh Quốc của tên lửa phòng không PAAMS và radar SAMPSON của hãng BAE Systems.

Hải quân Pháp và Hải quân Ý (Marina Militare) mỗi nước sử dụng hai tàu khu trục lớp Horizon. Những tàu chiến tàng hình này được trang bị tên lửa đối hạm Exocet và tên lửa đất-đối không Aster. Hải quân Ý hiện cũng đang sử dụng hai tàu khu trục Luigi Durand de la Penne.

Xem thêm nội dung trình bày Đại lý tàu biển là gì?

3. Tàu khu trục của Việt Nam

Ngày 26/5/2016, tại Nhà máy Zelenodolsk đã diễn ra lễ hạ thủy chiếc tàu chiến thứ 4 (lớp Gepard 3.9) đóng cho Hải quan Việt Nam

Trước đó, chiếc thứ 3 đã được hạ thủy vào tháng 4/2016.
Hợp đồng xây dựng cặp chiến hạm Báo đốm – Gepard 3.9 có trang bị vũ khí chống ngầm này được ký kết vào năm 2012.

Chiến hạm Gepard 3.9 có lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn, được trang bị pháo tên lửa hiện đại, vũ khí phòng không, chống ngầm, cũng như vũ khí chống ngư lôi và chống đổ bộ.

Tàu được hệ thống động lực mạnh mẽ nhờ sử dụng 2 động cơ có tổng công suất đạt gần 15.000 mã lực và động cơ diesel 86B 8.000 mã lực.
Tàu Gepard 3.9 được trang bị các loại vũ khí có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển trong tầm hỏa lực cho phép.
Vũ khí tấn công chính là tổ hợp tên lửa đối hạm Kh-35 UranE (3M24E) có tầm bắn đạt 130 km.
Tổ hợp pháo-tên lửa Palma đặt ở mũi tàu bao gồm hai pháo AO-18KD/6K30GSh 30 mm và 8 đạn tên lửa dẫn bắn bằng laser Sosna-R. Palma có khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu bay ở khoảng cách từ 200-8.000m và tầm cao tối đa tới 3.500m.
Đặc biệt, phiên bản Gepard 3.9 được trang bị sàn đỗ cho máy bay trực thăng hải quân đa nhiệm Ka-27 Helix mở rộng khả năng tác chiến săn ngầm và diệt hạm.
Gepard 3.9 được đánh giá đa nhiệm nhất trong các phiên bản của khinh hạm Gepard do gói gọn được toàn bộ khả năng tác chiến hải quân trên một chiến hạm chỉ có độ giãn nước đạt hơn 2.000 tấn.

4. Giải đáp có liên quan

Việt Nam có tàu khu trục không?
 
Có. Tàu khu trục của Việt Nam do Nga xây dựng.
Tàu khu trục tiếng anh là gì?
Tàu khu trục, hay còn gọi là khu trục hạm tên tiếng Anh là destroyer
 
Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về Tàu khu trục là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nội dung trình bày hoặc các vấn đề pháp lý khác như dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp…hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiểu quả đến từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com